Trong đó đặc biệt chú trọng tới các hoạt động xúc tiến thủ tục hải quan điện tử, cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử, thực hiện chính sách một cửa… Theo các DN, sự cải tiến những thủ tục hành chính này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho DN mà còn góp phần nâng cao uy tín, vị thế của DN trên thị trường quốc tế.
Kỳ vọng vào sự “tăng tốc” ứng dụng CNTT cải cách thủ tục hành chính, song từ phía bản thân các DN thì vẫn còn gần 1/4 DN thừa nhận còn yếu kém trong ứng dụng thương mại điện tử và CNTT do chưa đầu tư đúng mức cho hoạt động này.
Cũng theo kết quả điều tra, có tới 1/3 DN mong nhận được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng Nhà nước trong các hoạt động chuyển giao công nghệ, đặc biệt là việc ứng dụng thành tựu của CNTT trong quản lý DN và khai thác lợi thế của thương mại điện tử trong kinh doanh. Trên thực tế, chi phí đầu tư cho công nghệ hiện nay thường quá lớn so với khả năng của DN vừa và nhỏ. Bởi vậy, DN rất cần sự “tiếp sức” từ Chính phủ như hỗ trợ của ngân sách cho hoạt động nghiêu cứu và phát triển, kêu gọi các dự án viện trợ chính thức (ODA) đầu tư cho các dự án phát triển CNTT.
Một vấn đề mới được các DN đề xuất thông qua cuộc điều tra lần này là rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước trong việc phát hiện và phòng ngừa các rủi ro trong kinh doanh quốc tế thông qua công cụ mạng xã hội (social media). Các DN đánh giá cao khả năng hỗ trợ thông tin của mạng xã hội về kinh nghiệm giải quyết tranh chấp, kiện tụng tại thị trường nước ngoài, khả năng phát hiện sớm rủi ro từ các thị trường nhạy cảm…
Điều tra cộng đồng DN Việt Nam về các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành trong năm 2011 với sự tham gia của 3.550 DN.
Theo ICTnews