2 bến cảng 6.425 tỷ đồng tại Hải Phòng, hơn 20 dự án điện gió tại Quảng Trị
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Hải Phòng sắp có thêm 2 bến cảng trị giá 6.425 tỷ đồng tại cụm cảng Lạch Huyện; Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành…

Đó là những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Khởi công dự án Nhà máy điện gió Cà Mau 1

Dự án Nhà máy điện gió Cà Mau 1A, 1B, 1C và 1D vừa được khởi công xây dựng tại ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, với vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Nghi thức khởi công Dự án. Nguồn ảnh: Cà Mau Online
Nghi thức khởi công dự án. Nguồn ảnh: Cà Mau Online

Theo dự kiến, ở giai đoạn 1, chủ đầu tư là Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (WTO) sẽ xây dựng 83 tuabin trên biển thuộc xã Tân Tiến, xã Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi) và xã Tam Giang Đông (huyện Năm Căn), với công suất thiết kế 4,5 MW/tuabin, tổng công suất phát điện của dự án đạt 1,1 triệu MWh/năm.

Đại diện chủ đầu tư cho biết dự kiến thời gian hoàn thành giai đoạn 1 trong quý IV/2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải ghi nhận nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư WTO và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, ban ngành chức năng địa phương. Đồng thời để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ đề ra, ông Hải đề nghị chủ đầu tư WTO cần phát huy những kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất nguồn lực, trang thiết bị, kế hoạch triển khai và giám sát thi công; kịp thời có giải pháp khắc phục những bất lợi về thời tiết, khó khăn về giao thông trong vận chuyển vận tư thiết bị để thi công công trình đạt tiến độ với chất lượng tốt nhất; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Tiến Hải yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh, UBND huyện Đầm Dơi và các huyện có ảnh hưởng bởi các hạng mục của dự án cần phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chủ đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời, kêu gọi nhân dân địa phương trong vùng dự án và  khu vực lân cận tích cực hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư trong quá trình thi công.

Trao chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư hơn 6,1 tỷ USD

Hơn 6,1 tỷ USD là tổng mức đầu tư các dự án được trao chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021.

Hơn 6,1 tỷ USD là tổng mức đầu tư các Dự án được Tỉnh Quảng Bình trao chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.
Hơn 6,1 tỷ USD là tổng mức đầu tư các dự án được Tỉnh Quảng Bình trao chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Chiều 17/1, Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Bình đã trao chủ trương đầu tư cho 15 Dự án của 12 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 71.151 tỷ đồng.

Trong 15 dự án được trao chủ trương đầu tư, một số dự án nổi bật có tổng mức đầu tư lớn như: Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch II do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 48.156 tỷ đồng. Khu Du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp Vĩnh Hưng do Tập đoàn Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng.

Dự án Trung tâm hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình; Khu Biệt Thự Nghỉ Dưỡng FLC Hải Ninh; Club House của Tập đoàn FLC với tổng mức đầu tư 9.931 tỷ đồng.

Khu đô thị Nam Cầu Dài của Tập đoàn Sơn Hải với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng. Khu đô thị Bảo Ninh 2 của Tập đoàn Nam Mê Kông, tổng mức đầu tư 1.082 tỷ đồng.

Dự án sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh của Tập đoàn Trường Thịnh, tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng; Khu Du lịch và Dịch vụ Sunrise Bảo Ninh của Tập đoàn Trường Thịnh, tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Bệnh viện đa khoa PACIFIC Quảng Bình của Công ty CP Tập đoàn Pacific Healthcare với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 22 dự án của 17 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 70.000 tỷ đồng. Trong đó, lớn nhất là dự án Nhà máy điện gió Phúc Lộc Thọ do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đồng Tâm và Công ty Quadran International thuộc Tập đoàn Lucia (Pháp) đề xuất với tổng mức đầu tư 28.103 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng cho biết, những con số ấn tượng này đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với Quảng Bình, đây cũng là tín hiệu báo mừng chu kỳ phát triển mới, hứa hẹn những thành công và thắng lợi mới.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng, để có thể cụ thể hoá, giải ngân được những nguồn vốn đã cam kết, ghi nhớ nêu trên, cần có sự nỗ lực rất cao của các bên hữu quan.

“Tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương. Đối với các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, chúng tôi đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tìm hiểu và phát hiện các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại địa phương; tuân thủ pháp luật và nghiêm túc triển khai các cam kết, bản ghi nhớ đã được ghi nhận ngày hôm nay”, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Thanh Hóa: Tập trung hoàn thiện các khu tái định cư cho người dân vùng lũ Mường Lát

Để ổn định cuộc sống cho bà con vùng lũ, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung hoàn thiện hạ tầng cho các khu tái định cư.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (tháng 8/2019), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mường Lát bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp. Theo đó, có 3 bản với 154 hộ dân bị ảnh hưởng được bố trí tái định cư, gồm: bản Nà Ón (xã Trung Lý) có 54 hộ, bản Chim (xã Nhi Sơn) có 52 hộ, bản Xim (xã Quang Chiểu) có 48 hộ.

Khu tái định cư bản Nà Ón, xã Trung Lý. Ảnh Đ. Trung
Khu tái định cư bản Nà Ón, xã Trung Lý. Ảnh Đ. Trung

Để nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân, huyện Mường Lát đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát địa chất, tìm mặt bằng… bố trí tái định cư cho người dân vùng lũ.

Tại thời điểm đó, hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho đồng bào ảnh hưởng vì bão số 3 được triển khai khẩn cấp. Kinh phí hỗ trợ nhà ở bị thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với 30 ngôi nhà bị sập hoàn toàn với mức chi trả là 300 triệu đồng/nhà; 12 nhà bị thiệt hại rất nặng được hỗ trợ 200 triệu đồng/nhà; 15 nhà bị thiệt hại nặng là 100 triệu đồng/nhà; nhà thiệt hại một phần dưới 30% và nhà di dời khẩn cấp là 40 triệu đồng/nhà.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Mường Lát cho biết, tổng diện tích 3 khu tái định cư mới cho người dân vùng lũ là khoảng 9,3 ha, trong đó, khu tái định cư bản Nà Ón có diện tích 3,6 ha; bản Chim 3,4 ha, bản Xim 2,3 ha. Do diện tích đất hạn hẹp nên mỗi hộ dân được bố trí tối đa 150 m2.

Những khu nhà tái định cư dù đã mọc lên song còn thiếu thốn đủ đường. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu xây dựng nhiều hạng mục công trình tại khu tái định cư cho 54 hộ dân ở bản Nà Ón (xã Trung Lý) và khu tái định cư bản Xim (xã Quang Chiểu).

Ngày 21/12, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định 5403/QĐ-UBND về việc phê duyệt nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình khu tái định cư bản Nà Ón. Tại Quyết định, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND huyện Mường Lát làm chủ đầu tư. Các hạng mục được xây dựng bao gồm: Hệ thống giao thông đấu nối với QL16, đường bê tông chạy trong khu tái định cư, trường học, nhà văn hóa; hệ thống cấp nước sinh hoạt được xây dựng bể chứa, đường ống, bể thu nước đầu nguồn; hệ thống cấp điện.

Ngoài ra, trong quyết định cũng phê duyệt xây dựng hệ thống thoát nước, xây dựng giải pháp an toàn chống sạt lở mái taluy. Tổng mức đầu tư xây dựng cho khu tái định cư Nà Ón là hơn 26,2 tỷ đồng.

Tương tự, ngày 23/12, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ký quyết định 5403/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình khu tái định cư bản Xim. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu được đầu tư, bao gồm: San nền, hệ thống giao thông (nội bộ và đối ngoại), cấp nước sinh hoạt, cấp điện, hệ thống thoát nước và các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn. Tổng mức đầu tư xây dựng dự án là hơn 21,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Mường Lát.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mường Lát, việc xây dựng khu tái định cư cho người dân 3 bản bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ năm 2019 gặp rất nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, chia cắt; thiếu đất, thiếu mặt bằng…

“Sau khi có lệnh khẩn cấp của huyện về việc triển khai tái định cư, các đơn vị có liên quan đã gấp rút tìm kiếm mặt bằng và tiến hành san lấp. Tuy nhiên, do đặc điểm địa chất nơi đây rất phức tạp nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Mặt bằng lại có nhiều đá, nền đất cát pha nên phải kè bê tông để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống sau này. Cũng do địa hình phức tạp nên việc kéo điện, nước cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Nam nói.

Cũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương, Ban tổ chức Hội nghị cũng đã tổ chức lễ khởi động 2 dự án động lực của tỉnh là dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay sân bay Đồng Hới. Đây được xem là 2 dự án có vai trò tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.

Thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên có tổng diện tích tự nhiên toàn khu là 154,36 ha, nằm tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên.

Cụ thể, thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, với tổng diện tích tự nhiên toàn khu là 154,36 ha.

Theo Quy chế, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên là khu thực hiện các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao chủ yếu trong lĩnh vực: Trồng trọt, lâm nghiệp, thủy sản, bảo quản chế biến nông sản, sản xuất chế phẩm sinh học, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc điều hòa sinh trưởng cho cây trồng; đào tạo tiếp nhận chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ ngành nông nghiệp của tỉnh, vùng và cả nước.

UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo việc xây dựng, tổ chức thẩm định và phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, chỉ đạo đầu tư xây dựng và thực hiện quản lý nhà nước đối với Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên lựa chọn, bổ sung nhiệm vụ cho một đơn vị sự nghiệp công lập hiện có của tỉnh để thực hiện việc quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên, đảm bảo nguyên tắc tinh gọn tổ chức bộ máy, không tăng đầu mối quản lý và phát sinh biên chế.

Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Dự án Sân bay Sa Pa

Tiến trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đã chính thức được khởi động.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa.

Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.

Hội đồng thẩm định liên ngành sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư. Các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các bộ, ngành: tài chính, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT; Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Tư pháp; ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh Lào Cai.

Theo kế hoạch, việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến bắt đầu từ quý I/2021.

Trong tờ trình gửi đến cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2020, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Cụ thể, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.

UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.

Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.

Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 – 2025

Dự án mở rộng nhà ga hàng khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên công suất 14 triệu hành khách/năm có tổng mức đầu tư khoảng 4.950 tỷ đồng sẽ do ACV thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định bổ sung Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào danh mục kế hoạch đầu tư xây dựng tại các cảng hàng không đang khai thác giai đoạn 2020 – 2025.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: ACV.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng – Ảnh: ACV.

Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, nhà ga T1 giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch mở rộng về phía Nam với công suất 10 – 15 triệu hành khách/năm.

Hiện nay nhà ga T1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV quản lý, khai thác với công suất 6 triệu hành khách/năm đã quá tải. Năm 2019, nhà ga T1 đã phục vụ 8,4 triệu hành khách nội địa trên tổng sản lượng thông qua của cảng là 15,5 triệu lượt khách.

“Do vậy, đề xuất mở rộng, nâng công suất Nhà ga T1 trong giai đoạn 2020- 2025 là phù hợp với quy hoạch đã được duyệt và nhu cầu thực tế”, ông Đào Văn Chương – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Trước đó, ACV đã đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện Dự án mở rộng nhà ga hàng khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên công suất 14 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư ước khoảng 4.950 tỷ đồng. ACV dự định khai thác tại nhà ga này 4 triệu hành khách quốc tế và 10 triệu hành khách quốc nội nhằm đảm bảo chất lượng hành khách được đồng bộ, hài hòa quốc tế và quốc nội. Sau khi Dự án hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ có tổng công suất là  18 triệu hành khách/năm, trong đó có 8 triệu khách quốc tế và 10 triệu khách nội địa.

Sàng lọc FDI là không dễ khi RCEP đi vào thực thi

Sàng lọc chất lượng của dự án FDI là chủ trương đúng, nhưng thực hiện không dễ sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đi vào thực thi.

Đây là một trong những thách thức không nhỏ mà TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chỉ ra cho việc thu hút đầu tư nước ngoài khi Hiệp định RCEP đi vào thực thi.

TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Tại Hội thảo công bố báo cáo “Thực hiện hiệu quả RCEP gắn với cải thiện tính tự chủ của nền kinh tế” do CIEM và Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (Australian Aid) phối hợp tổ chức vào sáng 20/1 tại Hà Nội, TS. Trần Thị Hồng Minh nhấn mạnh: “Hiệp định RECP mang lại cả cơ hội và thách thức đan xen nhau đối với việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Việt Nam có thêm cơ hội thu hút FDI từ sự dịch chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc do tác động của chiến tranh thương mại, công nghệ Mỹ – Trung Quốc, cũng như những xu hướng cân nhắc mới trong và sau đại dịch Covid-19”.

Tuy nhiên, những thách thức đặt ra cho công tác thu hút đầu tư nước ngoài khi RCEP đi vào thực thi cũng không hề nhỏ và những thách thức này ít nhiều đều ảnh hưởng đến mức độ tự chủ của nền kinh tế Việt Nam.

Trong đó, việc nhìn nhận và xử lý hiệu quả nhập siêu gắn với đầu tư nước ngoài ở thị trường RCEP là một thách thức lớn, thậm chí trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, sàng lọc chất lượng của Dự án FDI là chủ trương đúng, nhưng cũng không dễ thực hiện sau khi RCEP đi vào thực thi.

“Kiểm soát dòng vốn đầu tư nước ngoài từ RCEP và hệ lụy đối với kinh tế vĩ mô vẫn là một vấn đề phức tạp, chưa kể khó khăn trong cân đối giữa thu hút, bảo vệ nhà đầu tư và quyền xây dựng chính sách của Việt Nam”, bà Minh nêu.

Đối với hoạt động thương mại của Việt Nam. Hiệp định RCEP có thể tạo ra một thị trường lớn và tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam, bởi hiệp định này bảo phủ vùng lãnh thổ với 30% dân số toàn cầu. Các nghiên cứu định lượng được thực hiện cho đến nay đều cho rằng RCEP có tác động tạo ra thương mại, chứ không chỉ là chuyển hướng thương mại.

Ngay cả với nhập khẩu, Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc gia tăng chất lượng hàng nhập khẩu cho tiêu dùng. Cùng với việc gia tăng thương mại trung gian, doanh nghiệp Việt Nam cũng tạo cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị và sản xuất khu vực.

Có thể nói RCEP không phải nội dung mới mà là kết quả các nước thành viên có được sau hơn 7 năm từ phiên đàm phán đầu tiên. Ý tưởng về RCEP được hình thành trong bối cảnh gia tăng nỗ lực tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt sau khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2008 – 2009.

Khác với hai hiệp định thương mại tự do thế hệ mới CPTPP và EVFTA, RCEP nhận được nhiều ý kiến trái chiều hơn. Có ý kiến cho rằng RCEP vẫn có lợi ích ròng về kinh tế, trong khi luồng ý kiến khác lo ngại “sân chơi” này làm tăng rủi ro nhập siêu trong khi không có nhiều tác động về thể chế đối với Việt Nam. Trong khi đó, chúng ta lại chứng kiến những đề xuất mới mang dáng dấp “cạnh tranh” với RCEP, chẳng hạn như chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Hải Phòng sắp có thêm 2 bến cảng trị giá 6.425 tỷ đồng tại cụm cảng Lạch Huyện

Dự án xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng Hải Phòng trị giá 6.425 tỷ đồng sẽ do Tập đoàn Hateco – doanh nghiệp có trụ sở tại Thái Bình đảm nhận.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.

Cảng container quốc tế Hải Phòng thuộc khu Bến cảng Lạch Huyện.  Ảnh: Đỗ Trọng Luân
Cảng container quốc tế Hải Phòng thuộc khu Bến cảng Lạch Huyện. Ảnh: Đỗ Trọng Luân

Trên cơ sở Báo cáo thẩm định của UBND TP. Hải Phòng; ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Bộ Kế hoạch và đầu tư đánh giá Hồ sơ Dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco (Tập đoàn Hateco) đủ điều kiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện

Cụ thể, Dự án do Tập đoàn Hateoc đầu tư, có mục tiêu chính là xây dựng cảng hàng hóa hiện đại đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực phía Bắc tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hong Kong; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Dự án có quy mô 47 ha; đầu tư xây dựng 2 bến cập tàu tổng chiều dài tuyến mép bến là 750 m tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT (8.000 Teus); 1 bến sà lan chiều dài tuyến mép bến 150 m, tiếp nhận sà lan 48 Teus; công trình bảo vệ cảng; hệ thống kho bãi; hạ tầng phục vụ cảng; khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.

Vốn đầu tư thực hiện Dự án (do nhà đầu tư đăng ký) là 6.425,212 tỷ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020 – 2025) là 6.072,9 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030 và sau 2030) là 352,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15%, vốn huy động hợp pháp chiếm 85%. Thời gian thực hiện Dự án là 70 năm. Địa điểm thực hiện Dự án thuộc vị trí bến số 5, số 6, khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Tp. Hải Phòng.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 Dự án có thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn 2 (2030 và sau 2030) dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm.

Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng giao UBND Tp. Hải Phòng chịu trách nhiệm việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật và về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ Dự án; bảo đảm Hateco có đủ điều kiện được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ…

UBND Tp. Hải Phòng cũng sẽ phải chỉ đạo Hateco tiếp tục hoàn thiện Dự án theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư và các bộ, ngành liên quan; đồng thời kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Hateco theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có việc huy động vốn.

Hateco là doanh nghiệp có trụ sở tại Lô 19.42, Khu đô thị mới Trần Lãm, phường Trần Lãm, Tp. Hải Phòng, Tp. Thái Bình, tỉnh Thái Bình; được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào tháng 11/2004. Công ty này có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, với người đại diện là ông Trần Văn Kỳ – chức danh: Chủ tịch HĐQT.

Foxconn sẽ mạnh tay rót vốn đầu tư thêm tại Việt Nam

Vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án 270 tỷ USD, Foxconn cho biết, sẽ đầu tư thêm 700 triệu USD tại Việt Nam trong năm 2021 và tuyển 10.000 lao động mới.

Tại buổi lễ nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy Fukang Technology tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) ngày 18/1, ông Trác Hiến Hồng, Tổng giám đốc Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam (Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải tại Việt Nam) – đại diện nhà đầu tư Foxconn Singapore PTE cho biết, qua 13 năm hoạt động tại Việt Nam, đến tháng 12/2020, tổng vốn đầu tư của tập đoàn này đã lên tới 1,5 tỷ USD và số lượng lao động là hơn 53.000 người.

Riêng số vốn đầu tư của Foxconn tại Bắc Giang đạt 900 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 35.000 lao động. Tiếp nối thành công tại Bắc Giang, tháng 12/2020, Foxconn đã quyết định đầu tư thêm một dự án quan trọng có vốn đầu tư 270 triệu USD với diện tích hơn 22 ha.

Cụ thể, Dự án Nhà máy Fukang Technology của Foxconn Singapore PTE Ltd sẽ được triển khai tại Khu công nghiệp Quang Châu với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay, quy mô công suất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm. Dự án này có tổng vốn đầu tư đăng ký 6.233 tỷ đồng, tương đương 270 triệu USD.

Trước đó, Báo Đầu tư dẫn nguồn tin riêng khẳng định, Foxconn sẽ đầu tư một dự án 270 triệu USD tại Bắc Giang với mục đích sản xuất smart TV, trong khi một nguồn tin khác cho rằng, để xây dựng một nhà máy sản xuất MacBook và iPad, thì nguồn vốn đầu tư cần phải gấp 10 lần con số này.

Về kế hoạch đầu tư năm 2021 tại Việt Nam, đại diện Foxconn cho biết, tập đoàn này dự kiến đầu tư thêm 700 triệu USD và tuyển 10.000 lao động mới.

Ngay những ngày đầu năm 2021, Foxconn đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất thiết bị điện tử tại tỉnh Thanh Hóa. Tại cuộc gặp với lãnh đạo địa phương này vào ngày 14/1, Foxconn Việt Nam mong muốn tỉnh ủng hộ tập đoàn này đầu tư vào một khu công nghiệp quy mô khoảng 150 ha để xây dựng các nhà máy sản xuất với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, doanh thu xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD/năm và sử dụng khoảng 100 – 150.000 lao động.

Ngoài Khu kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha và cơ chế ưu đãi đặc biệt, hấp dẫn theo quy định của khu kinh tế ven biển trọng điểm, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu Foxconn thêm 7 khu công nghiệp khác có hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của Foxconn khi quyết định đầu tư tại Thanh Hóa.

Lãnh đạo tỉnh này cũng cam kết sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho Foxconn thực hiện dự án, đồng thời khẳng định, sẽ đầu tư xây dựng, kết nối hạ tầng giao thông, thông tin, nước đến chân hàng rào dự án.

Foxconn hiện có hơn 100 công ty và chi nhánh tại các nước, bao gồm các nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh, Bắc Giang của Việt Nam. Doanh thu năm 2020 của Foxconn đạt hơn 210 tỷ USD, trong đó doanh thu tại Việt Nam là 6 tỷ USD. Mục tiêu của Foxconn trong 5 năm tới là nâng doanh thu tại Việt Nam lên 40 tỷ USD và mở rộng đầu tư các nhà máy ở một số tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Được biết, ngoài Dự án Nhà máy Fukang Technology của Foxconn Singapore PTE Ltd, ngày 18/1, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khác, gồm Dự án Công nghệ tế bào quang điện Ja Solar PV Việt Nam của Ja Solar Investment (Hong Kong) Limited, Dự án Nhà máy Risesun New Material Việt Nam và Dự án Nhà máy Kodi New Material Việt Nam của Risesun Investment Pte.Ltd (Singapore). Tổng vốn đầu tư của 4 dự án FDI này lên tới 561 triệu USD.

Khởi công dự án chế tạo thiết bị điện tử thông minh 100 triệu USD tại Nghệ An

Ngày 21/1, UBND tỉnh Nghệ An và chủ đầu tư đã tổ chức lễ khởi công dự án nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam.

Theo đó, Dự án nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện do Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Goertek Vina thuộc Công ty Goertek Technology (HongKong) Co.,Limited làm chủ đầu tư tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1, thuộc KKT Đông Nam Nghệ An.

Lãnh đạo tỉnh, KCN WHA và Nhà đầu tư thực hiện nghi thức khởi công Dự án
Lãnh đạo tỉnh, KCN WHA và Nhà đầu tư thực hiện nghi thức khởi công dự án

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cho biết, đơn vị đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10/2020. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.300 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 40 ha, thuộc Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An.

Công suất thiết kế của nhà máy hơn 381 triệu sản phẩm/năm, với sản phẩm là điện tử, phương tiện thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện. Dự kiến đến tháng 6/2021, nhà máy sẽ lắp đặt xong máy móc, thiết bị, chính thức đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động.

Ông Su Shou Rong – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Goertek Vina cho biết: Song song với việc xây dựng nhà máy, Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Goertek Vina sẽ triển khai xây dựng khu nhà ở công nhân tại Khu đô thị số 4, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 20.000 chuyên gia và người lao động làm việc tại nhà máy.

Ông Su Shou Rong cam kết sẽ đưa dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ, xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh và nhân dân trên địa bàn.

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, bày ti sự tin tưởng, với thương hiệu và uy tín là đối tác của các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới như: Google, Microsoft, Facebook, Amazon, Sam Sung, Sony…, cùng với năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu, dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ và hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất.

“Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, thủ tục đầu tư kinh doanh cho nhà đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư để dự án sớm đi vào hoạt động hiệu quả”, ông Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Biết đến Tập đoàn Goertek là một tập đoàn công nghệ cao với nhiều đơn vị thành viên đã có mặt tại các nước trên thế giới, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển và sản xuất các thiết bị thông minh, chính xác.

Tại Việt Nam, tập đoàn này đã xây dựng nhà máy với mức đầu tư 260 triệu USD tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) vào năm 2013. Tại Nghệ An, tập đoàn này đang dự kiến nâng mức đầu tư của dự án trong thời gian tới.

Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C

UBND tỉnh Hậu Giang có công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ trì quản lý đầu tư giai đoạn 2 đường nối Vị Thanh-Cần Thơ (Quốc lộ 61C) với tổng mức đầu tư 4.528 tỷ đồng.

Dự án Quốc lộ 61C (QL 61C) được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt tại Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 25/4/2007, với quy mô 4 làn xe. UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức thực hiện đầu tư hoàn thành giai đoạn 1, quy mô 2 làn xe và đưa vào sử dụng vào năm 2012. Đối với 2 làn xe còn lại chưa thể đầu tư do khó khăn về nguồn vốn.

Quốc lộ 61C nối TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang
Quốc lộ 61C nối TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, quy mô đầu tư 4 làn xe là phù hợp với Quyết định số 1725/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, phù hợp với Quyết định số 11/2012/QĐ-TTg ngày 10/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Mặt khác, trong khi chưa bổ sung QL61C vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương cho UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức thực hiện dự án mở rộng Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Cần Thơ, UBND Hậu Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ trì quản lý đầu tư giai đoạn 2 của dự án với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.528 tỷ đồng (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang khoảng 3.550 tỷ đồng; đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ khoảng 978 tỷ đồng) thuộc Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trước đó, vào tháng 11 và 12/2020, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đã đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét giao UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì tổ chức thực hiện dự án và chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung tuyến QL61C vào quy hoạch để trình Thủ tướng phê duyệt.

Gần đây nhất, ngày 13/1, UBND TP. Cần Thơ có công văn đề nghị Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng xem xét, thống nhất chấp thuận đầu tư mở rộng dự án bằng nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025; giao UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ trì quản lý đầu tư thực hiện dự án. UBND TP. Cần Thơ có trách nhiệm phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn qua Cần Thơ 10,2 km.

Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới

UBND tỉnh Ninh Bình muốn Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030.

Đây là nội dung đáng chú ý nhất trong công văn số 28/UBND – VP4 vừa được UBND tỉnh gửi Bộ GTVT.

Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 5.000 - 6.000 tỷ đồng.
Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng.

Theo đó, tại công văn này, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Vị trí xây dựng cảng hàng không được UBND tỉnh Ninh Bình cân nhắc giữa huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

“UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT Ninh Bình và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch”, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình thông tin.

Theo giải thích của UBND tỉnh Ninh Bình thì tỉnh này là địa phương cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử – văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An. 

Hàng năm, tỉnh thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách.

Lãnh đạo tỉnh cho biết là đang quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh bình phấn đấu đón từ 8 đến 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên. Hiện tinh đang tiếp tục triển khai quy hoạch, đầu tư một số Dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch Kênh Gà – Vân Trình, Khu du lịch hồ Đồng Thái, hoàn thiện trung tâm liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng…

Cùng với phát triển du lịch, Ninh Bình cũng đang tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá, số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Trong khi đó, hiện nay, các khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao.

Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áplực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của du lịch Ninh Bình nói riêng, cũng như phát triển KT – XH của tỉnh nói chung.

Được biết hiện đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đang được thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đồ án, đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, trong đó có 13 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Trong danh sách này không có tên cảng hàng không Ninh Bình.

Hải Phòng bố trí hơn 13.614 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2021

Với kế hoạch vốn đầu tư công được HĐND TP. Hải Phòng phê duyệt tại Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, địa phương này sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm để phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2021.

Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của TP. Hải Phòng là 13.614,488 tỷ đồng, tăng 950,688 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2020. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1.242,152 tỷ đồng, vốn trong cân đối ngân sách địa phương 12.372,336 tỷ đồng. Thành phố định hướng đầu tư tập trung vào những dự án hạ tầng kỹ thuật khung, những dự án trọng điểm có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Hải Phòng sẽ triển khai nhiều Dự án trọng điểm để phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2021
Hải Phòng sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm để phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2021

Để thực hiện có hiệu quả vốn đầu tư công năm 2021, HĐND TP. Hải Phòng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp như: tập trung thực hiện và giải ngân vốn các công trình quan trọng, trọng điểm, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng của Thành phố, các công trình có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm.

Nguồn vốn đầu tư công của Trung ương sẽ được phân bổ cho từng dự án, chương trình theo quyết định giao kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Còn nguồn vốn đầu tư công của Thành phố được bố trí theo thứ tự ưu tiên như sau: thu chi tiền sử dụng đất 1.000 tỷ đồng; phân cấp cho các quận, huyện 2.755,685 tỷ đồng; hỗ trợ các quận, huyện chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn Thành phố 220,442 tỷ đồng; hỗ trợ các quận xây dựng công viên xanh 105 tỷ đồng…

Về tình hình giải ngân đầu tư công năm 2020 của Hải Phòng, hầu hết các dự án đều có tiến độ giải ngân trên 70%. Tuy nhiên, vẫn có một số dự án có tiến độ giải ngân chậm như: Dự án Xây dựng Khu tái định cư Gia Minh; Dự án hiện đại hóa ngành lâm nghiệp; Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển; Dự án phục hồi và phát triển rừng ven biển tại Cát Bà…

“Năm 2021, Thành phố quyết tâm thúc đẩy đầu tư công với phương châm lấy đầu tư công là nguồn lực quan trọng để dẫn dắt môi trường đầu tư, cùng với đó là tập trung gỡ mọi khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết.

Các công trình trọng điểm, các dự án sẽ được Thành phố thực hiện đầu tư, thi công trong thời gian tới gồm: Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Bắc sông Cấm; Dự án xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 (giai đoạn I), đoạn từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm – Văn Cao đến đường Lê Lợi; xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5; xây dựng tuyến đường trục đô thị nối đường liên phường với đường 356 (giai đoạn II) quận Hải An…

Ngoài ra, còn có các dự án xây dựng cầu Rào I; xây dựng tuyến đê tả sông Cấm đoạn từ Km25+000 đến Km31+741, huyện Thủy Nguyên; xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa phận TP. Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (Km0-Km19+645); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; phát triển giao thông đô thị TP. Hải Phòng sử dụng vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới và các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng…

Tại Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2021, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, năm 2021 sẽ là một năm khó khăn nhất, bởi Thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới, những bất cập từ đại dịch Covid-19, những hậu quả do thiên tai.

Theo ông Thành, tuyệt đối không được chủ quan, bằng lòng với những kết quả, thành tích đã đạt được, nhất định không được “trùng tay” khi thực hiện nhiệm vụ; trong khó khăn, cần phát hiện những cơ hội, biến khó khăn thành động lực phát triển.

“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Thành phố có hiệu quả cao, vì thế đang có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn được đầu tư tại Hải Phòng, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, châu Âu… Đây là cơ hội rất lớn, là nguồn lực để Thành phố thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ tiêu kinh tế – xã hội đã đặt ra”, ông Thành khẳng định.

Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành

Có khoảng 22 dự án điện gió đang triển khai tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, với tổng công suất gần 1.000MW dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong năm 2021.

Thông tin trên được ông Lê Quang Vĩnh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị cho biết. Theo ông Vĩnh, để 22 Dự án điện gió phát điện thương mại trong năm 2021, UBND tỉnh Quảng Trị đôn đốc chủ đầu tư tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Quảng Trị quy hoạch cánh đồng điện gió  khoảng 30 ha
Quảng Trị quy hoạch cánh đồng điện gió khoảng 30 ha

Theo đó, Quảng Trị có 22 dự án điện gió với tổng công suất trên 907 MW theo tiến độ cam kết sẽ đi vào vận hành thương mại trong năm 2021 như: Nhà máy điện gió Hướng Phùng 2, Hướng Phùng 3; Hướng Tân, Phong Nguyên, Phong Liệu, Phong Huy, Tân Linh…

Cuối 2020, chỉ trong hơn nửa tháng, trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã cấp mới 9 dự án điện gió với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Chưa bao giờ Quảng Trị lại có chương trình phát triển năng lượng lớn như hiện nay. Ngoài thủy điện, địa phương đã khởi công và tiến tới hoàn thành hàng chục công trình nhiệt điện, phong điện và điện mặt trời, với công suất từ hàng chục đến hàng ngàn MW, vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng…

Tỉnh này cũng đẩy nhanh tiến độ sửa chữa Quốc lộ 9 và các tuyến đường khác để tạo điều kiện cho nhà đầu tư điện gió, vận chuyển trang thiết bị từ cảng biển Cửa Việt lên vùng miền núi phía Tây của Quảng Trị.

Theo Giám đôc Sở Công thương, hiện các sở ban ngành cùng phối hợp để giải quyết kịp thời vướng mắc về giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Lao Bảo-Đông Hà, cùng dự án nâng tiết diện đường dây 110kV Đông Hà-Lao Bảo; giải tỏa công suất điện cho các nhà máy điện gió khi đi vào vận hành.

Theo thông kê từ Sở công thương Quảng Trị, đến tháng 1/2021, Bộ Công Thương đã phê duyệt quy hoạch 31 dự án điện gió ở tỉnh Quảng Trị với tổng công suất trên 1.177 MW; trong đó, có 22 dự án điện gió dự kiến phát điện thương mại trong năm 2021; 7 dự án còn lại đang trong quá trình triển khai xây dựng.

“Việc phát triển điện năng, đặc biệt là năng lượng tái tạo là một trong những mục tiêu trong giai đoạn mới của Quảng Trị để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm điện lực của miền Trung”, Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Bình Định: Phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư cho hai dự án khu đô thị

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định Nguyễn Bay cho biết, tỉnh này vừa có quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho 02 dự án Khu đô thị mới, với tổng vốn gần 1.700 tỷ đồng.

Theo ông Bay, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án có sử dụng đất khu đô thị phía Nam Quốc lộ 19, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn. Theo đó, nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Cổ phần May – Diêm Sài Gòn.

Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Cẩm Văn, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn
Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Cẩm Văn, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn

Dự án có tổng chi phí thực hiện hơn 796,684 tỷ đồng, nằm ở khu vực Quốc lộ 19 tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn với diện tích 286.624m2. Thời gian thực hiện hợp đồng là 56 tháng, kể từ hợp đồng thực hiện dự án có hiệu lực.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị, thương mại, dịch vụ, nhà liền kề, công viên, cây xanh,… nhằm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hiện đại kết hợp với cảnh quan đẹp tạo điểm nhấn cho thị trấn Phú Phong

Cùng với thời điểm này, UBND tỉnh Bình Định cũng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Cẩm Văn, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. Nhà đầu tư thực hiện dự án này là Công ty Cổ phần bất động sản Hano-Vid.

Dự án có tổng vốn đầu tư 871,902 tỷ đồng, diện tích thực hiện dự án 42,5 ha. Thời gian thực hiện hợp đồng không quá 5 năm, kể từ ngày hợp đồng thực hiện dự án có hiệu lực.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bình Định yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm triển khai hoàn thiện, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để đáp ứng đầy đủ điều kiện đối với khu dân cư đô thị, dịch vụ – thương mại theo hướng hiện đại và đúng theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và một số nội dung về thực hiện dự án theo hồ sơ mời thầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, 02 nhà đầu tư, gồm: Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-Vid và Công ty Cổ phần May-Diêm Sài Gòn đều là các đơn vị trực thuộc Tập đoàn TNG Holdings.

Cần Thơ chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị mới vốn gần 5.000 tỷ đồng

Dự án tọa lạc tại Cồn Khương (thuộc quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy), có qui mô diện tích trên 53 ha với tổng mức đầu tư trên 4.976 tỷ đồng.

UBND TP. Cần Thơ vừa có Quyết định số 121/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư Dự án Khu đô thị mới Cồn Khương. Chủ đầu tư dự án là Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP 216 (trong đó Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest là pháp nhân được ủy quyền đại diện cho liên danh nhà đầu tư lập thủ tục triển khai thực hiện dự án).

Dự án tọa lạc tại Cồn Khương (thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy và một phần thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), diện tích đất toàn bộ dự án khoảng 53,27 ha, bao gồm diện tích đất thực hiện dự án khu đô thị mới khoảng 52,27 ha, diện tích đất mở rộng để khớp hạ tầng kỹ thuật (đường gom, đường dẫn và cầu qua sông Khai Luông đấu nối vào hẻm 336 đường Cách Mạng Tháng Tám) khoảng 1 ha.

Mục tiêu của dự án nhằm cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội thành phố Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; kiến tạo khu đô thị mới với môi trường sống chất lượng cao, văn minh, hiện đại và bền vững, gắn với môi trường cảnh quan tự nhiên…

Về hình thức đầu tư, chủ đầu tư trực tiếp đầu tư xây dựng mới và quản lý thực hiện dự án theo quy định, trong đó chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các nội dung từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và bàn giao theo đúng quy định.

Sản phẩm của dự án gồm 1.066 căn nhà ở, bao gồm 951 căn liên kế, 115 căn biệt thự; công trình hỗn hợp ở kết hợp thương mại – dịch vụ; công trình phục vụ du lịch nghỉ dưỡng (khách sạn); chung cư nhà ở xã hội; đất dành để bố trí tái định cư; chợ – trung tâm thương mại; trạm y tế; nhà văn hóa; các trường học, quảng trường – cây xanh – mặt nước; công trình hạ tầng kỹ thuật và phần mở rộng đấu nối hạ tầng kỹ thuật.

Khái toán tổng mức đầu tư của dự án dự kiến trên 4.976 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện dự án từ quý I năm 2019 đến quý IV năm 2023.