9 điểm đáng nhớ của khối CTCK năm 2012
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Bên cạnh đó, một số CTCK thu hẹp các hoạt động khác như: VIG xin rút nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, CTCK Viễn Đông xin rút nghiệp vụ tự doanh.

3 CTCK bị đình chỉ hoạt động

Đó là TSS, HSSC và RUBSE, do các CTCK này không khắc phục được tình trạng bị kiểm soát đặc biệt. Theo quy định, nếu trong thời gian 6 tháng mà không khắc phục tình trạng trên, UBCK sẽ rút giấy phép hoạt động của các CTCK này.

Thực tế, HSSC đã không còn là thành viên của hai Sở GDCK, trong khi TSS không nộp báo cáo tỷ lệ an toàn vốn. Hai công ty này cũng đã bị rút giấy phép nghiệp vụ môi giới chứng khoán.

Ít nhất 2 CTCK muốn rời sàn

Theo thông báo mới nhất từ Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX), VSSC đang hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục liên quan để chấm dứt tư cách thành viên tại 2 Sở. Trước đó, CTCK Âu Việt (AVS) đã được chấp thuận tự nguyện chấm dứt tư cách thành viên tại 2 Sở GDCK kể từ ngày 28/12. Tương tự, CTCK An Phát (APG) đã xin ý kiến ĐHCĐ về việc chấm dứt tư cách thành viên tại 2 Sở. Nguyên nhân của các quyết định này là do các CTCK không nhìn thấy cơ hội trụ lại và phát triển cho mình trong một thị trường nhiều cạnh tranh.

Trên 50% CTCK bị lỗ

Thống kê kết quả kinh doanh của các CTCK cho thấy, có trên 50% công ty bị lỗ trong năm 2012 và trên 70% công ty có lỗ lũy kế. Một số công ty có mức lỗ lớn là SBS, CTCK Delta (tên cũ là RUBSE), CTCK Tầm Nhìn, CTCK Quốc Gia, CTCK Việt Quốc, CTCK Hồng Bàng. Trong đó, SBS, Delta nằm trong diện bị kiểm soát đặc biệt và đang âm vốn chủ sở hữu.

Tăng cường sự minh bạch và bình đẳng tại khối CTCK

Trong năm 2012, UBCK đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát CTCK. 18 trong số 20 công ty bị kiểm tra là có vi phạm hành chính. Đáng chú ý là các hiện tượng: nhân viên cho NĐT bán trên tài khoản của môi giới tại CTCK HSC, NĐT bị mất tiền và chứng khoán tại TAS, Chứng khoán Đại Nam bị phạt 250 triệu đồng vì bán khống, VNDS bị “treo” nghiệp vụ giao dịch ký quỹ (margin) 2 tháng vì “lách luật”.

“Sếp” CTCK bị bắt và khởi tố

Hai lãnh đạo cao cấp ở SMEs bị bắt để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong quá trình ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với Tổng CTCP Bảo hiểm dầu khí (PVI).

Trước đó, bà Phạm Thị Tuyết Mai, nguyên Giám đốc CTCK Ngân hàng Công thương (IBS); ông Trương Duy Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCK Hà Thành; ông Hoàng Xuân Quyến, nguyên Tổng giám đốc CTCK Liên Việt (LVS) cũng bị khởi tố, chủ yếu vì những sai phạm trong ký duyệt các hợp đồng.

Đình đám nhất là sai phạm ở SBS và bị khởi tố hình sự về tội cố ý công bố thông tin sai lệch, che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán, thao túng giá chứng khoán. SBS đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 29/8. Khả năng SBS thoát khỏi tình trạng này rất mong manh khi phương án tái cấu trúc bằng cách giảm vốn, xóa lỗ lũy kế không được ĐHCĐ thông qua.

Ban hành nhiều văn bản “quản chặt” hoạt động của các CTCK

Trong năm 2012, hoạt động của các CTCK bị “siết” mạnh bằng nhiều văn bản pháp quy. Trong đó, đáng chú ý là Thông tư 52/2012/TT-BTC yêu cầu CTCK phải thực hiện báo cáo tài chính bán niên và soát xét, báo cáo tỷ lệ an toàn vốn khả dụng định kỳ. Mới đây nhất, Thông tư 165 có hiệu lực từ ngày 1/12/2012 đã rút ngắn thời gian kiểm soát đặc biệt của các CTCK trong diện này, thêm diện CTCK bị kiểm soát đặc biệt. Thông tư 210/2012/TT-BTC mới ra đời quy định rất nhiều điểm mới trong hoạt động của CTCK. Bên cạnh đó, Thanh tra UBCK đẩy mạnh kiểm tra tại các CTCK để ngăn chặn tình trạng bán khống hay cho vay margin trái quy định.

Chuyển nhượng sở hữu trong CTCK

Dù không sôi động, nhưng trong các CTCK vẫn có những hoạt động mang tính “thay tên, đổi chủ”. Đó là trường hợp RUBSE đổi tên thành CTCK Delta sau khi chủ cũ của RUBSE là Tập đoàn Cao su đã thoái toàn bộ vốn góp. Ngoài ra, CTCK Kim Eng Việt Nam đổi tên thành CTCK Maybank KimEng (MBKE), do có sự thay đổi tỷ lệ sở hữu ở cổ đông lớn nhất.

Top 10 CTCK có vốn chủ sở hữu lớn nhất đến 30/9/2012

Tỷ lệ CTCK có lỗ lũy kế đến hết 30/9/2012

Theo thông tin từ UBCK, trong năm 2012 có 11 CTCK bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, do không đáp ứng được chỉ tiêu an toàn tài chính, gồm: CTCK Cao su (RUBSE), CTCK Vina (VNSC), CTCK Hà Nội (HSSC), CTCK Trường Sơn (TSS), CTCK Đà Nẵng (DNSC), CTCK Mê Kông, CTCK Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VIG), CTCK Tràng An (TAS), CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS), CTCK SME (SMEs), CTCK Golden Bridge (GBS). Theo quy định, các CTCK bị kiểm soát đặc biệt có 4 tháng để khắc phục tình trạng này, nếu không sẽ bị đình chỉ hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có VNSC và DNSC trong số 6 CTCK đến hạn khắc phục là ra khỏi diện bị kiểm soát đặc biệt.

6 CTCK bị/xin rút môi giới

Hiện có 6 CTCK rút nghiệp vụ môi giới: công ty tự nguyện rút môi giới là SVSC, CTCK Đông Dương…; công ty bị bắt buộc rút môi giới là TSS, SMEs… Một số CTCK như TAS, GBS bị tạm đình chỉ hoạt động lưu ký, thanh toán bù trừ, đình chỉ giao dịch do mất khả năng thanh toán.

Ngọc Thủy
Nguồn: Báo Đầu tư Chứng khoán điện tử