Thuế Thu nhập DN: Xuống 23% hay thấp hơn?
Hôm nay (18/3), khai mạc phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Tại phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Sửa đổi quan trọng nhất trong dự luật này là thuế suất thuế TNDN phổ thông sẽ giảm từ mức 25% hiện hành xuống còn 23%, dự kiến áp dụng từ năm 2014. Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến, đa số hiệp hội doanh nghiệp (DN) đều kiến nghị cần giảm mức thuế này xuống thấp hơn 23%.

Thuế thấp khuyến khích DN mở rộng đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế TNDN từ 25% xuống 23% phù hợp với xu hướng chung các nước trong khu vực cũng như đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư. Sau khi giảm xuống mức 23%, thuế suất tại Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh so với các nền kinh tế khác (ngang bằng Thái Lan, thấp hơn Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines…).

Cùng với việc giảm thuế suất chung, thuế suất áp dụng cho khu vực DN nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ được hạ ngay xuống mức 20%. Tiêu chí để xác định đối tượng này là sử dụng dưới 200 lao động và doanh thu hàng năm không quá 20 tỷ đồng. Để tháo gỡ khó khăn cho DN, mới đây Bộ Tài chính cũng kiến nghị áp dụng mức thuế suất 20% đối với DNNVV sớm hơn (từ 1-7-2013).

Đối với DN, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, mức giảm 2% là chưa đủ. Tại nhiều diễn đàn, giới DN đều đề xuất nên giảm thuế xuống mức thấp hơn 23%. Đóng góp ý kiến qua cuộc hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, Hội tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng có thể giảm thuế suất thuế TNDN phổ thông thêm 1% so với mức 23% như dự thảo nêu.
 
Trong 9 năm qua, thuế TNDN giảm trung bình trên 10% qua mỗi lần điều chỉnh. Theo dự thảo lần này, thuế suất thuế TNDN giảm 2%, từ 25% xuống 23% với mức giảm tỷ lệ tương đối là 9,2%.
 
“Theo chiến lược cải cách thuế, đến năm 2020 thuế suất thuế TNDN 20% thì mức sửa đổi như dự thảo là phù hợp. Tuy nhiên, nếu khuyến khích DN tích lũy vốn đầu tư mở rộng, có thể giảm thuế suất cơ bản thêm 1%, tức hạ tiếp mức thuế suất xuống còn 22%, như vậy mức giảm tỷ lệ tương đối là 12%” - bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam, kiến nghị.

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN FDI, cho rằng cần có quan điểm chỉ đạo nhất quán đối với việc sửa đổi Luật Thuế TNDN hướng đến mục tiêu kép: tạo nguồn thu ngày càng tăng cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo tích lũy vốn cho DN để đầu tư đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng quy mô sản xuất, dịch vụ.

Nếu giảm thuế TNDN xuống 23%, mức giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng trên 12.000 tỷ đồng - là khoản tiền không đáng kể đối với 750.000 DN.

Nhiều đại diện DN và chuyên gia kinh tế cũng kiến nghị áp dụng mức thuế 20%, tuy giảm thu ngân sách thêm khoảng 30.000 tỷ đồng, nhưng sẽ tạo lực hấp đẫn đối với đầu tư trong nước và FDI.

Không nên khống chế chi phí quảng cáo

Một vấn đề đang còn nhiều ý kiến trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế TNDN là có nên tiếp tục khống chế chi phí quảng cáo của DN để tính thuế. So với luật hiện hành, dự luật đã điều chỉnh mức khống chế chi phí khuyến mại, quảng cáo từ 10% lên 15%, tức nếu chi vượt mức này, DN sẽ không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), trừ một số DN lớn và DN FDI muốn bỏ khống chế những khoản chi phí này, đa số DN vẫn muốn duy trì chi phí chi cho quảng cáo, khuyến mại, tiếp khách... song cần mở rộng tỷ lệ khống chế.

Ông Phụng cho rằng việc nâng tỷ lệ khống chế theo dự luật là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh nền kinh tế nước ta.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI, cho rằng quy định đặt mức khống chế chi phí khuyến mại, quảng cáo có thể hạn chế được hiện tượng lẩn tránh thuế của DN, hạn chế thất thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, quy định này đã gây thiệt hại cho DN, bởi thực tế chi cho các hoạt động khuyến mại, quảng cáo để xây dựng thương hiệu của DN luôn ở mức rất cao. Hơn nữa, chiến lược, quy mô, ngành nghề khác nhau, nhu cầu quảng cáo, khuyến mại, quảng bá thương hiệu của DN cũng khác nhau, nên việc khống chế chi phí này sẽ gây ra tình trạng bất bình đẳng giữa các DN.

“Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có quy định về mức khống chế như trên đối với chi quảng cáo và khuyến mại. Điều này làm chi phí thuế thực của DN tăng lên trung bình 42-80% so với chi phí thuế danh nghĩa. Đây là điểm hạn chế lớn trong quá trình ra quyết định đầu tư của nhà đầu tư và cần được bãi bỏ”- ông Tuấn đề nghị.

Đại diện VCCI phân tích, nếu bỏ giới hạn mức chi hợp lý, vừa khuyến khích khả năng sáng tạo, kinh doanh và thu lợi nhuận của DN, Nhà nước cũng không thất thu, bởi khoản chi của DN này đồng thời là khoản thu của DN khác mà Nhà nước đã đánh thuế đối với khoản thu này.

Theo ĐTTC