Bộ Công thương chính thức dỡ “rào cản” trong Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo đó, Thông tư này bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư số Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Bài liên quan:

Với quy định mới, kể từ ngày 9/3, các thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp (1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).

Đây được cho là động thái tích cực của Bộ Công thương bởi trước đó, khi thông tư 20 có hiệu lực, đã xảy ra việc tranh cãi rằng các quy định của Thông tư 20 không những không tạo được môi trường kinh doanh bình đẳng mà còn thể hiện rõ việc tạo ra lợi thế kinh doanh độc quyền cho các doanh nghiệp lớn.

Theo đại diện của VCCI, quy định tại Thông tư 20 có tính chất là một điều kiện kinh doanh vì đã trao quyền cho một số doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các doanh nghiệp khác thì không được, đó là yêu cầu phải có giấy ủy quyền chính hãng – một yêu cầu không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được, đặc biệt là các DNVVN.

Trước ý kiến phản biện của doanh nghiệp và đại diện cộng đồng doanh nghiệp, ngày 18/8/2016, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20/2011/TT-BCT, Bộ Công Thương thừa nhận, Thông tư 20 chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm an toàn giao thông.

Bộ Công Thương cũng chỉ rõ: Thông tư 20 chỉ điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không điều chỉnh các loại phương tiện khác trong khi rủi ro gây mất an toàn và rủi ro xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng của tất cả các loại phương tiện là như nhau. Không những thế, Thông tư 20 cũng chỉ áp dụng cho hàng nhập khẩu, không áp dụng cho hàng sản xuất trong nước.

Do vậy, Bộ Công thương cũng nhất trí bãi bỏ Thông tư 20.

Minh Nguyên

Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp