Có luật nhưng người tiêu dùng vẫn phải tự bảo vệ mình
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Luật BVNTD chi mới khởi động

Luật bảo vệ người tiêu dùng chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Sau 1 năm thực hiện luật, công tác BVNTD đã được cải thiện một cách đáng kể. Trong năm 2011, các hội BVNTD trong cả nước giải quyết được gần 2.000 vụ với tỉ lệ thành công là 70-80%, một số hội như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Kiên Giang tỉ lệ giải quyết thành công lên đến 90%. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội rất hoang mang về chất tạo nạc trong thịt lợn. Hội Tiêu chuẩn và BVNTD Việt Nam (Vinastas) đã tiến hành khảo sát thực tế, tổ chức hội thảo để công bố kết quả và định hướng cho NTD hiểu rõ thế nào là chất tạo nạc, cũng như thực trạng trong chăn nuôi gia súc tại Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, sau một năm thực hiện Luật BVNTD ngoài những kết quả đã đạt được, công tác bảo vệ NTD vẫn còn những hạn chế. Thực tế, các vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) không hề giảm mà vẫn có xu hướng tăng. Theo số liệu báo cáo, năm 2011 có hơn 550 vụ việc khiếu nại đến các Sở Công Thương. Gần 2.000 vụ khiếu nại đến Hội BVNTD địa phương và khoảng 60 vụ khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh.

Tại Hội thảo “Nhìn lại một năm triển khai thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi NTD” do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18/7 tại Hà Nội, ông Nguyễn Phương Nam- Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương)- cho biết: Việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BVNTD của nhiều địa phương vẫn còn lúng túng. Các hoạt động mới tập trung chủ yếu vào việc tổ chức hội nghị, hội thảo mà chưa có những hoạt động thiết thực, cụ thể.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ- Hội BVNTD là một trong những tổ chức xã hội được tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, hiện nay, tổ chức này chưa có ở tất cả các địa phương. Hầu hết mới thành lập, kinh nghiệm còn ít, lực lượng còn yếu, không có cán bộ chuyên trách, phần lớn chưa được công nhận là hội đặc thù nên hoạt động gặp nhiều khó khăn.

Như vậy, mặc dù Luật BVNTD có hiệu lực gần 1 năm nhưng đến nay số người hiểu về Luật BVNTD chưa nhiều, nếu không muốn nói là còn ít. Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và BVNTD Việt Nam- thì việc thực thi Luật BVNTD mới chỉ dừng ở mức độ khởi động.

Cần đồng bộ các giải pháp

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại diễn biến ngày một tinh vi, phức tạp. Ông Hùng cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và bắt giữ hơn 6.600 vụ sai phạm và đó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Cho nên, trong lúc chờ các quy định của luật thực sự đi vào cuộc sống thì NTD hiện nay vẫn phải tự bảo vệ mình trước nạn hàng giả, hàng nhái đang tung hoành.

Đặc biệt là bảo vệ NTD ở các mặt hàng thuộc nhóm hàng lương thực, thực phẩm rất quan trọng nhưng việc thực hiện lại rất khó. Đặc thù của mặt hàng này là sử dụng thường xuyên, hàng ngày cho tất cả mọi người tiêu dùng. Nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn rất lớn và rất khó quản lý. Trong khi đó, đại bộ phận người kinh doanh là các hộ kinh doanh nhỏ, không thường xuyên, không đăng ký kinh doanh. Vì vậy, ông Bùi Gia Tuấn- Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn- đề nghị, cần có biện pháp để bảo vệ NTD ở nhóm hàng này.

Ông Nguyễn Phương Nam- Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh- cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đưa hệ thống tiếp nhận phản ánh của NTD bằng điện thoại (Call Center) và trang thông tin điện tử bảo vệ quyền lợi NTD vào hoạt động chính thức.

Qua hệ thống này, NTD, cộng đồng DN, các tổ chức xã hội tham gia công tác BVNTD có thể nhanh chóng phản ánh các thông tin, vụ việc ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng trên thực tế. Trên cơ sở đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ kịp thời giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng… Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ,…

Để các quy định của luật đi vào cuộc sống, ông Nam cũng cho rằng, thời gian tới cần xây dựng, hoàn thiện và đồng bộ hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ NTD. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD.

Theo số liệu báo cáo, năm 2011 có hơn 550 vụ việc khiếu nại đến các Sở Công Thương và tỷ lệ giải quyết thành công là 90,2%. Gần 2.000 vụ khiếu nại đến Hội BVNTD địa phương và khoảng 60 vụ khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh.

Thu Phương
Nguồn: Báo điện tử Công thương