Cần Thơ đề nghị bổ sung nhiều công trình kết nối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

UBND TP. Cần Thơ đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung hướng tuyến, các điểm khống chế của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua địa bàn.

UBND TP. Cần Thơ đề nghị nâng cấp, mở rộng đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ nút giao IC3 của đường dẫn cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, quận Cái Răng) kết nối với tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: Anh Khoa

UBND TP. Cần Thơ vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) về việc thỏa thuận bổ sung hướng tuyến, các điểm khống chế của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Theo đó, UBND TP. Cần Thơ cơ bản thống nhất phương án hướng tuyến 3 và vị trí cầu Cần Thơ 2 của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. 

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu hoàn chỉnh Dự án đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ với một số nội dung sau:

Về kết nối TP. Cần Thơ với đường cao tốc, UBND TP. Cần Thơ đề nghị bố trí 01 nút giao kết nối liên thông với đường cao tốc tại vị trí giao với Tuyến nối Quốc lộ 91 – đường Nam Sông Hậu theo quy hoạch TP. Cần Thơ.

Bên cạnh đó, bổ sung phương án đầu tư xây dựng các tuyến nối TP. Cần Thơ với đường cao tốc bao gồm: Xây dựng mới tuyến nối quốc lộ 91 – đường Nam Sông Hậu (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến nút giao IC4 của đường dẫn cầu Cần Thơ) đạt quy mô tối thiểu đường cấp II đồng bằng 04 làn xe chiều rộng mặt cắt ngang đường 21,5m; nâng cấp, mở rộng đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ nút giao IC3 của đường dẫn cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui) đạt lộ giới 80m theo quy hoạch TP. Cần Thơ (hiện nay đã đầu tư xây dựng đường nhánh 02 bên đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, phạm vi giữa đường đã giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất dự trữ nhưng chưa được đầu tư xây dựng).

Theo UBND TP. Cần Thơ, việc đầu tư xây dựng các tuyến nối này là rất cần thiết, để kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ trong giai đoạn chưa đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2, kết nối giao thông thuận lợi và nhanh chóng với các quốc lộ (Quốc lộ 1, Quốc lộ 61C, Quốc lộ 91B và đường Nam Sông Hậu, đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ) nhằm thu hút lưu lượng giao thông đi vào đường cao tốc, phát huy hiệu quả kết nối TP. Cần Thơ và kết nối vùng.

Về quy mô, phân kỳ đầu tư, trong giai đoạn 1, đầu tư xây dựng toàn tuyến đạt quy mô 04 làn xe với chiều rộng mặt cắt ngang đường tối thiểu 17m, có dãy phân cách giữa là phân cách cứng đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, bao gồm cầu Cần Thơ 2 và đoạn tuyến cao tốc đi trên cao. 

Giai đoạn hoàn chỉnh, đầu tư xây dựng toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh 06 làn xe; đối với cầu Cần Thơ 2 và đoạn tuyến cao tốc đi trên cao có hướng tuyến trùng với trục đường 1A và tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, đề nghị có phương án đầu tư xây dựng mở rộng trục đường 1A đảm bảo bố trí đường sắt, đường cao tốc, đường gom đô thị hai bên.

UBND TP. Cần Thơ cũng lưu ý các vấn đề liên quan khác như: Bố trí đường gom hai bên đường cao tốc; nghiên cứu vị trí, hướng tuyến, phạm vi đất dành cho đường cao tốc đảm bảo không ảnh hưởng đến quy hoạch tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ và nhà ga Cần Thơ, đồng thời có phương án đầu tư xây dựng các trục đường ngang kết nối đường cao tốc với nhà ga Cần Thơ để khai thác đồng bộ, phục vụ vận chuyển hàng hóa ra – vào giữa nhà ga đường sắt và đường cao tốc.

Cập nhật Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 quận Cái Răng và các quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên trục đường 1A, quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ và nhà ga đường sắt, để nghiên cứu phương án tuyến kết nối thuận tiện, đồng bộ với hệ thống giao thông khu vực xung quanh, xác định cụ thể tổng nhu cầu quỹ đất giành cho đường cao tốc, đường sắt và đường gom đô thị hai bên. Đồng thời, làm cơ sở để TP. Cần Thơ sẽ cập nhật phương án tuyến đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vào quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch chung xây dựng của thành phố phù hợp quy hoạch của trung ương và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Theo đó, Dự án sẽ xây dựng tuyến cao tốc mới từ TP. Cần Thơ đi thẳng về Cà Mau, đi song song với tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp (cách khoảng 15 km về phía Bắc), cách TP. Vị Thanh 10 km và điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai TP. Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài 124,8 km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long 10,5 km; Cần Thơ 6 km; Hậu Giang 61,6 km, Bạc Liêu 7,7 km, Kiên Giang 17,1 km và Cà Mau 21,9 km, được chia làm 2 dự án thành phần.

Trong đó, Dự án thành phần 1, đoạn từ Vĩnh Long – Cần Thơ dài 15,35 km, có tổng mức đầu tư 12.595 tỷ đồng, dự kiến đầu tư sau năm 2025. Dự án thành phần 2, đoạn từ Cần Thơ – Cà Mau dài 109,5 km sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 theo hình thức BOT có hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%, với tổng mức đầu tư là 29.388 tỷ đồng.