Càng tăng thuế, ôtô nhập khẩu càng nhiều
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Thừa” ôtô nhập khẩu
Dù đã ba lần giảm thuế trong năm 2007, rồi tránh thuế tăng trong tháng 3 và 4 năm 2008, nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu vẫn nhập ồ ạt hàng loạt các loại ôtô từ hạng trung đến hạng sang. Tình trạng này dẫn đến một cuộc khủng hoảng “thừa” ôtô nhập khẩu với các lô hàng tồn kho không còn chỗ chứa, chủ hàng phải gửi tạm ở nhiều bãi gửi, hoặc để ở các kho hàng rải rác trong thành phố.
Những chiếc ôtô mang biển “tạm” của hải quan, dán giấy trắng bảo vệ mui và nắp capô đã trở thành quen thuộc với mọi người ở nhiều bãi trông giữ xe trong thành phố. Tại bãi gửi xe trên đường Nghi Tàm (cạnh chợ hoa), các loại ôtô nhập khẩu lưu trú hơn tháng nay đã xếp kín cả chiếc sân rộng.
Một doanh nghiệp kinh doanh ôtô trên đường Hoàng Quốc Việt kể rằng, trong 2 tháng vừa qua Công ty của anh tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vẫn tìm mọi cách đưa xe về để tránh thuế (từ 60% lên 70%) với số lượng lên hơn ba trăm xe. Đùng một cái, thuế tăng tiếp từ 70% lên 83% trong một tháng, khiến doanh nghiệp điêu đứng, vì trong khi số xe đã nhập về không kịp tiêu thụ thì các chi phí hàng ngày lại phát sinh liên tục. Tính trung bình giá thành ôtô nhập khẩu sẽ tăng lên từ 10-15% tùy từng loại.
Chia sẻ nhận định này, anh Hoàng – nhân viên bán hàng của một công ty chuyên nhập khẩu ôtô cho biết, năm 2007, Bộ Tài chính hạ mức thuế ba lần từ 90% xuống 60% để thúc đẩy tiêu dùng, cùng với số khách hàng vừa “thắng” lớn từ thị trường bất động sản và chứng khoán liền chuyển sang sắm ôtô nhập khẩu, làm số lượng xe bán ra tăng vọt. Nhưng sang năm 2008, tình hình đã khác. Với việc tăng thuế từ 60% lên 70%, các doanh nghiệp tranh thủ nhập xe về để tránh thuế tăng 10%, tiếp đó thuế tăng thêm 13%, thì cùng lúc thị trường bất động sản và chứng khoán lại đang giảm sút đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua. Vì thế, ở thời điểm hiện tại, số lượng xe nhập khẩu gần như tiêu thụ rất chậm.
Được biết, đến tháng 4-2008, số lượng xe ôtô nhập khẩu đã lên tới mức kỷ lục – gần 15.000 chiếc, trong khi đó cả năm 2007 là 13.000 chiếc. Để cố gắng tránh thuế mới 70%, các nhà nhập khẩu nhập ào ạt, đưa số xe nhập khẩu tháng 3-2008 lên 6.000 chiếc, rồi tiếp tục nhập thêm 3.000 xe nữa trước khi Bộ Tài chính kịp nâng thuế lên 83% vào ngày 22-4 do lo ngại ảnh hưởng trực tiếp đến nhập siêu. Từ đây  đã nảy sinh một nghịch lý giữa số lượng xe nhập khẩu và khả năng tiêu thụ trong xã hội.
“Thiếu” ôtô lắp ráp trong nước
 Thuế đánh vào linh kiện vừa tăng, ngay lập tức, hầu hết các hãng lắp ráp ôtô trong nước bắt đầu tình trạng “khan hàng” giả. Và đây chính là cơ hội kiếm tiền béo bở cho các nhân viên bán hàng của các hãng ôtô.
Hiện tại, xe của các hãng Toyota, Daewoo, Ford… đều “cháy hàng”, khách muốn có xe phải chờ vài tháng. “Nếu muốn sở hữu một chiếc Toyota Innova sớm hơn một đến hai tháng thì phải “chi” một số tiền chênh lệch là 1000 USD”- anh Hưng – người vừa mua xe tâm sự.

Chiều 13-5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký quyết định tăng thuế đối với mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu, theo đó so với biểu thuế cũ được ban hành ngày 17-4 và có hiệu lực ngày 22-4 (3-5%), mức thuế mới đã tăng thêm 5-10% tùy loại. Mới đây, Bộ Công thương lại có ý kiến cho rằng cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế trước bạ cho các dòng thuế đánh vào ôtô. Như vậy, không những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc mà ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng đều phải gánh thêm nhiều chi phí.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian này, các hãng lắp ráp ôtô trong nước đang “ghìm” hàng. Hầu hết nhân viên bán hàng đều nêu lý do “vì thuế thay đổi thất thường, sản xuất phải chờ ổn định chính sách rồi mới tiếp tục đẩy mạnh lắp ráp”, rằng “nếu không “ghìm” hàng, các hãng sẽ “lỗ” (!) Còn đại diện nhiều hãng lắp ráp ôtô trong nước cho biết, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng tăng, chắc chắn giá xe lắp ráp trong nước buộc phải tăng theo.
Vài năm trở lại đây, thị trường ôtô luôn biến động khá thất thường, chủ yếu là do chính sách thuế. Tất nhiên, việc tăng – giảm thuế không theo lộ trình cụ thể như vậy sẽ có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả trong tương lai, cũng như sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Cuối cùng, chịu thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng.

Nguồn: Báo Nhân dân  điện tử