Chất vấn tại Thường vụ QH tập trung vào giá
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo ông Đàn, chất vấn thành viên Chính phủ ngay tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) là một hoạt động mới. Khoảng cách giữa hai kỳ họp trong một năm tương đối dài nên có nhiều vấn đề đã được chất vấn ngay tại Quốc hội.

Những việc cấp bách, có thể đã được các thành viên, các cơ quan Chính phủ điều chỉnh, sửa đổi. Nhưng cũng có những vấn đề chưa làm được nên việc chất vấn tại UBTVQH là để UBTVQH, ĐBQH cùng với Chính phủ giải quyết kịp thời. Chất vấn giữa kỳ họp là hoạt động rất tốt.

Cách thức tiến hành chất vấn tại phiên họp UBTVQH lần này có gì khác so với các hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp Quốc hội hay không, thưa ông?

–  Yêu cầu chất vấn của các thành viên UBTVQH không có gì khác so với yêu cầu của đại biểu. Nhưng do thời gian có hạn nên các thành viên Chính phủ phải trả lời rất ngắn gọn, các ĐBQH và kể cả các thành viên Ủy ban TVQH sẽ thực hiện chất vấn các vấn đề bức xúc dân sinh đặt ra.

Sau lần thí điểm này, phiên họp thứ 8 tới có thể sẽ truyền hình trực tiếp cho nhân dân cả nước cùng theo dõi. Nếu thấy vấn đề đã có thể kết luận được thì UBTVQH sẵn sàng ra Nghị quyết về lời hứa của các Bộ trưởng.

Đến thời điểm này, các câu hỏi của đại biểu tập trung nhiều nhất vào vấn đề gì?

– Chủ yếu tập trung vào những bức xúc của nhân dân như việc giá cả tăng cao tác động đến đời sống người nông dân, chẳng hạn như đầu vào của giá vật tư, phân bón, rồi đời sống cán bộ công chức… Các chất vấn cũng tập trung vào hiệu quả, tiến độ, chất lượng xây dựng một số công trình cụ thể.

UBTVQH đã chốt danh sách các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn tại phiên họp này chưa?

–  Dự kiến Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát sẽ trả  lời, có thể thêm cả Chánh án TAND Tối cao. Vì ngoài các vấn đề trên nhiều ĐB còn quan tâm đến vấn đề xử án, phân cấp xử án cho TAND cấp huyện, chất lượng công chức, đặc biệt thẩm phán.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ thì sẽ có một số thành viên Chính phủ khác tham gia, chẳng hạn khi nói đến vấn đề tài chính thì có liên quan đến xây dựng cơ bản, đến kế hoạch đầu tư, đến ngân hàng, đến chính sách tiền tệ… Nếu câu hỏi của đại biểu liên quan đến các thành viên không được phân công, thì họ cũng sẽ sẵn sàng trả lời.

Ngày hôm nay Chính phủ cũng đang bàn quyết liệt xem những vấn đề trên sẽ được giải trình như thế nào tại phiên chất vấn tới. Bởi vì việc tăng giá cả không chỉ thuộc riêng trách nhiệm Bộ Tài chính mà còn cả trách nhiệm các Bộ ngành liên quan, cả hoạt động của bộ máy Chính phủ.

Tính đến thời điểm này, có câu hỏi nào chất vấn trực tiếp Thủ tướng hay không?

– Đã gọi là chất vấn thành viên Chính phủ, thì sẽ là bất kỳ ai từ Bộ trưởng trở lên đến Thủ tướng. Số lượng câu hỏi chất vấn các thành viên Chính phủ tương đối nhiều, chúng tôi đang tập hợp.

Có một thực tế là trong khi chất vấn tại Hội trường, các Ủy viên TVQH rất ít khi chất vấn các thành viên Chính phủ. Nhiều người lo ngại không khí chất vấn tại phiên họp UBTVQH sẽ thiếu “lửa”?

– Lửa ở đây chính là bức xúc mong muốn của cử tri và bản thân ĐBQH hay các Ủy viên TVQH khi thấy vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Tinh thần là xây dựng để đồng hành với Chính phủ khi giải quyết vấn đề.

UBTVQH có tiếp tục đặt vấn đề về ra nghị quyết sau chất vấn của Bộ trưởng hay không, thưa ông?

– Sau các kỳ họp, thông qua ý kiến đại biểu và cử tri, các Bộ trưởng cũng đã báo cáo Chính phủ sửa đổi nhiều vấn đề. Nhưng trong tình hình chúng ta vừa gia nhập WTO, đang bước vào kinh tế thị trường với nhiều thay đổi, nhiều việc xảy ra đột xuất, khó có thể sửa chữa theo kịp.

Ra Nghị quyết hay không cũng phải tùy vấn đề. Theo luật định, có thể ra Nghị quyết về trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Nhưng trước mắt, có thể ra kết luận rồi dần dần mới tiến tới ra Nghị quyết.

Làm sao để kỳ này thí điểm chất vấn trực tiếp tại phiên họp UBTVQH xong thì sau đó rút kinh nghiệm để biến thành hoạt động thường xuyên tại các kỳ họp thường vụ. Dần dần hoạt động chất vấn như thế này sẽ thực hiện thường xuyên hơn ở các Ủy ban, rồi Hội đồng dân tộc.

Vậy vấn đề giám sát hậu chất vấn sau phiên họp này là gì?

–  Chúng tôi sẽ tổng hợp lại nội dung. Vấn đề gì lớn, rõ rồi thì có thể ra kết luận hoặc cao hơn nữa là ra Nghị quyết như Luật định. Còn những vấn đề thấy rằng cần tiếp tục phải giải đáp thêm thì cần phải tập hợp lại để lãnh đạo Quốc hội trao đổi với thường trực Chính phủ để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của cử tri. Một kỳ họp thường vụ chỉ có 9, 10 ngày, thời gian eo hẹp, nên trong chừng mực nào đó chỉ đi sâu vào một vài vấn đề. Những bộ trưởng khác sẽ từ đó mà xem xét những vấn đề khác.

Nguồn: Báo Điện tử Việt Nam Nét