Chiến dịch “500 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trên đường về đích
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Sau gần một năm từ khi Quảng Ninh phát động Chiến dịch “500 ngày đêm” hoàn thành toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, thời gian của chiến dịch đã được 2/3.

Tháng 5/2020, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động báo cáo Chính phủ và được đồng ý thực hiện tách dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn – Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên – Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Đến tháng 7/2020, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã phát động Chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sau điều chỉnh. Chỉ sau 15 ngày phát động, chiến dịch đã thành công. Cả 5 địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều tổ chức bàn giao mặt bằng với tổng số 187,12ha, liên quan đến 1.186 hộ dân và tổ chức cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Tháng 7.2020, Quảng NInh phát động chiến dịch 500 ngày đêm..
Ngày 6/8/2020, Quảng Ninh đã phát động chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Để tăng tốc thi công, nhanh chóng đưa dự án vào khai thác, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Chiến dịch “500 ngày đêm” thông xe kỹ thuật toàn tuyến đã được phát động ngay từ đầu tháng 8/2020. Nếu chiến dịch này được thực hiện thành công, đây sẽ là tuyến cao tốc có thời gian thi công nhanh nhất của ngành Giao thông vận tải Việt Nam. Tuyến đường chiến lược này được hoàn thành sẽ kết nối các cửa khẩu lợi thế của Quảng Ninh, đưa địa phương này thành cửa ngõ giao thương Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc…

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Để đảm bảo tiến độ, thực hiện tinh thần 500 ngày đêm thi đua thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc, Ban đã thành lập Ban Chỉ đạo hiện trường; xây dựng kế hoạch tiến độ cụ thể đối với từng hạng mục, từng đoạn tuyến, để đôn đốc nhà đầu tư, nhà thầu, tập trung triển khai thi công. Bên cạnh đó, duy trì chế độ báo cáo theo tuần, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, nhà thầu, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Đoạn tuyến Tiên Yên – Móng Cái dài 63km được chia thành 20 gói thầu (11 gói thầu đường, 9 gói thầu cầu). Hiện các gói thầu thi công đường dài 59,509km đã hoàn thành đắp nền K95 đạt trên 90%, nền K98 và cấp phối đá dăm thi công được 3km, dự kiến tháng 11/2021 sẽ hoàn thành thi công cấp phối đá dăm để chuyển sang thảm nhựa hoàn thiện mặt đường.

Tại các gói thầu thi công cầu, các nhà thầu đều đang tập trung thi công hạng mục hạ bộ như cọc khoan nhồi, mố, trụ cầu; đồng thời tổ chức đúc dầm tại chỗ. Riêng cầu Ka Long 2 nối cao tốc với Cửa khẩu Bắc Luân II đã thi công hoàn thiện 138/138 cọc, 8/8 trụ và 2/2 mố. Nhà thầu đang tập trung thi công dầm, xong được 38/66 phiến. Tính chung toàn tuyến Tiên Yên – Móng Cái đã đạt hơn 60% khối lượng thi công.

Cầu Ka Long II Km148+600 đang đẩy nhanh thi công, dần hình thành
Cầu Ka Long II Km148+600 đang đẩy nhanh thi công, dần hình thành.

Còn tại cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên có chiều dài 16,08km, hiện các nhà thầu đang tập trung cao độ thi công đồng loạt các hạng mục tại 14 mũi thi công. Cầu Vân Tiên nối huyện Vân Đồn với huyện Tiên Yên đang khẩn trương thi công trụ cầu và sẽ quyết tâm hoàn thành công trình vào tháng 10/2021, sớm hơn kế hoạch 2 tháng.

Ông Kiên cho biết: Hiện trên công trường các nhà thầu đang huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị, máy móc nhiều hơn 1,5 lần so với dự thầu ban đầu. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ mới, giảm bớt thời gian, nhà thầu đã tổ chức nhiều kíp thi công nối tiếp nhau trong cả 3 ca; ký hợp đồng cung ứng kịp thời vật tư về công trường, nhằm giảm thời gian trễ do thiếu vật tư; lập biểu đồ công việc chi tiết theo ngày, bám sát tổng tiến độ dự án.

Thi công nền đường K95 Km127+30 gói R6.
Thi công nền đường K95 Km127+30 gói R6 tại thời điểm 1/7/2021.

Ông Hoàng Văn Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết thêm: “Dù bắt đầu thi công muộn hơn gần 2 năm so với đoạn tuyến Tiên Yên – Móng Cái, nhưng đến nay, tiến độ thi công đoạn tuyến Vân Đồn – Tiên Yên đã gần đuổi kịp và đạt hơn 45% khối lượng. Quá trình thi công, Ban luôn giám sát chặt chẽ các nhà thầu để đảm bảo chất lượng công trình theo đúng thiết kế và phấn đấu đến cuối năm 2021 đấu nối được với đoạn tuyến Tiên Yên – Móng Cái”.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long. Đồng thời, hoàn chỉnh chuỗi cao tốc dọc tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương sở hữu đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay.