Chóng mặt với chính sách nhập khẩu ô tô
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

“Phải tuân thủ nhất quán mục tiêu đặt ra khi ban hành Thông tư 20” Bà Đặng Phan Thu Hương, Phó TGĐ Công ty Toyota Việt Nam.

Toyota Việt Nam và các thành viên của VAMA đều nhất trí tán thành chủ trương định hướng và mục tiêu khi Bộ Công thương ban hành Thông tư 20, nhằm thúc đẩy thương mại lành mạnh, công bằng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng… Qua hoạt động lắp ráp, nhập khẩu, bảo hành, bảo dưỡng xe chính hãng, người tiêu dùng được đảm bảo quyền lợi khi xảy ra ra các lỗi kỹ thuật mà nguyên nhân đến từ nhà sản xuất.

Vì vậy, nếu cơ quan chức năng có thay đổi thì phải tuân thủ nhất quán mục tiêu đặt ra khi ban hành Thông tư 20. Trong trường hợp Bộ Công thương và các cơ quan hữu quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà  nhập khẩu đã trả tiền trước khi Thông tư 20 ban hành, thì cũng cần phải đi kèm với các điều kiện để không bị lợi dụng.

“Một số thành phố đã tăng phí trước bạ quá cao” – Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch kiêm TGĐ Thaco Group

Tôi cho rằng, thị trường ô tô giảm sút như hiện nay khiến cho nguồn thu của ngân sách nhà nước từ ô tô cũng bị ảnh hưởng theo là bởi tình hình kinh tế khó khăn.

Song quan trọng hơn cả là việc tăng phí trước bạ quá cao ở một số thành phố lên mức 20%, ngoài ra, phí phương tiện giao thông cá nhân cũng sẽ khiến người tiêu dùng lo ngại về các khoản phí sau khi mua xe quá lớn, nên đã giảm sút nhu cầu mua xe.

Còn việc cơ quan hữu trách tính toán bỏ quy định Giấy ủy quyền chính hãng, sẽ tạo điều kiện cho những DN nhập khẩu hàng không rõ nguồn gốc lũng đoạn và làm méo mó thị trường, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng với các DN có đầu tư nghiêm túc.

“Các DN chính hãng sẽ gặp khó khăn trong hoạt động” – Ông Tomohiro Maruno,

GĐĐH Khối bán hàng ô tô, Công ty Honda Việt Nam

Tôi chắc chắn rằng, nếu Thông tư 20 được sửa đổi theo hướng bỏ yêu cầu phải có Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó, thì sẽ ảnh hưởng tới tất cả những nhà phân phối xe chính thức cũng như công việc kinh doanh của các đại lý trực thuộc, khiến DN chính hãng gặp khó khăn trong hoạt động.

“Các hãng ô tô, DNFDI cần một chính sách ổn định và có tầm nhìn dài hạn” – Ông Michael Behrens, TGĐ Công ty Mercedes Benz Việt Nam

Các chính sách trong ngành ô tô thay đổi quá nhiều và quá nhanh trong vài năm qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng.

Cùng với tình hình kinh tế khó khăn, điều này cũng tác động đến một số DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Những DN đang có ý định đầu tư hoặc mở rộng đầu tư vào Việt Nam sẽ xem xét và chuyển hướng sang những thị trường ổn định hơn.

Các hãng ô tô, DN FDI khác cần một chính sách ổn định và có tầm nhìn dài hạn để có thể yên tâm phát triển lâu dài ở Việt Nam.

Liên quan đến việc cơ quan chức năng đang xem xét để bỏ Giấy chỉ định hoặc ủy quyền từ chính hãng trong nhập khẩu ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi, từ góc độ hãng sản xuất, chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh nếu điều đó đem đến lợi ích cho khách hàng.

Tuy nhiên, từ góc độ khách hàng, việc bỏ các điều kiện ủy quyền chính hãng trong nhập khẩu xe mới không đem lại lợi ích cho khách hàng.

“Các nhà nhập khẩu được uỷ quyền chính hãng đã đầu tư lớn nên lấy làm tiếc nếu có thay đổi” – Ông Horst J. Herdtle, TGĐ Công ty Euro Auto, nhà nhập khẩu xe BMW chính hãng

Chúng tôi luôn tôn trọng những quyết định được đưa ra như Thông tư 20, dù điều đó làm phát sinh các thủ tục hành chính và giấy tờ. Tôi nghĩ, điều này giúp Nhà nước tối ưu hóa quản lý đối với thị trường xe hơi nhập khẩu, cũng như hạn chế việc nhập siêu thông qua các DN không chính thức.

Các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng, như BMW Euro Auto đầu tư rất lớn trong việc mang đến dịch vụ bán hàng và hậu mãi đạt tiêu chuẩn, cũng như thực thi nghiêm túc và đầy đủ các thủ tục thuế quan của Nhà nước, như thuế nhập khẩu… Vì vậy, chúng tôi sẽ lấy làm tiếc, nếu Bộ Công thương thông qua việc hủy bỏ yêu cầu “Giấy chỉ định, ủy quyền từ chính hãng” đang được quy định trong Thông tư 20.

Nguồn: Báo Đầu tư điện tử