Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Báo cáo PCI 2014 công bố kết quả điều tra cảm nhận của gần 10.000 doanh nghiệp dân doanh và 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về chất lượng điều hành môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Ngoài ra, báo cáo PCI năm nay cũng sẽ công bố những đánh giá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về môi trường kinh doanh Việt Nam, đánh giá của doanh nghiệp Việt Nam về cơ hội và thách thức từ Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và những kết quả về thực trạng quan hệ lao động tại các doanh nghiệp.

Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục thành công vị trí quán quân của bảng xếp hạng PCI với số điểm 66,87. Thành công này đến từ việc thực hiện hiệu quả chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” khi chính quyền TP này đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, tích cực gặp gỡ đối thoại với DN.

Hai vị trí tiếp theo là Đồng Tháp (65,28 điểm) và Lào Cai (64,67 điểm), vốn là những gương mặt quen thuộc trong nhóm đầu của bảng xếp hạng hàng năm. Đặc biệt Lào Cai năm nay đã cải thiện 14 bậc lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng PCI 2014. Tỉnh cũng có sáng kiến đột phá khi xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố (DCI).

Cũng lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI, TP.HCM bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. TP.HCM luôn là điểm hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, thời gian gần đây liên tục có nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, nhất là trong việc xử lý thủ tục hành chính thông thoáng.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Quảng Ninhnằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành. Trong nhóm 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2014 còn có các tỉnh Vĩnh phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang và Bắc Ninh.

Năm 2015 là một dấu mốc quan trọng khi lần thứ 10, VCCI với sự hợp tác của USAID tiến hành xây dựng và công bố chỉ số PCI.H.H
Nguồn: Báo Hà Nội mới điện tử