Có thể tái áp dụng chế độ quota nhập khẩu ôtô
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Bộ Công Thương cho rằng trong bối cảnh nhập siêu bùng phát, việc kiểm soát chặt nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu là giải pháp hữu hiệu nhất.

Theo đó, đối với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc và linh kiện nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị áp dụng hai phương án: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, nhập khẩu và các loại phí; hoặc tái áp dụng chế độ hạn ngạch đăng ký đối với từng địa phương.

Đối với phương án áp dụng chế độ hạn ngạch, trước mắt thực hiện tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM để hạn chế tiêu dùng trong nước; đồng thời áp dụng chế độ giấy phép tự động với mặt hàng ôtô nguyên chiếc để kiểm soát nhập khẩu.

Bộ Công Thương cũng chia các mặt hàng nhập khẩu thành 3 nhóm: Nhóm thiết yếu – đầu vào của sản xuất và xuất khẩu là những mặt hàng cần phải nhập khẩu.

Nhóm cần kiểm soát gồm những mặt hàng cần nhập khẩu nhưng phải có các điều kiện và biện pháp kiểm soát đi kèm. Đối với nhóm này, Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu ban hành các quy định theo hướng chặt chẽ hơn trong việc tiếp cận ngoại tệ để hạn chế nhập khẩu, ví dụ hạn chế bán ngoại tệ cho nhà nhập khẩu.

Đối với nhóm hạn chế nhập khẩu gồm các mặt hàng tiêu dùng như ôtô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, linh kiện và phụ tùng xe gắn máy… Bộ Công Thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu ban hành quy định về tiếp cận ngoại tệ để hạn chế nhập khẩu.

Nguồn: Báo điện tử VnExpress