Công nghệ “chìa khóa” để 30Shine phát triển thần tốc thành chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Nhờ quyết định ứng dụng công nghệ điện toán đám mây của Amazon Web Services, Ban lãnh đạo 30Shine đã có thể quản lý tốt 80 cửa hàng và mở rộng khi nhu cầu cuối năm tăng cao.

Công nghệ mang hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh 30Shine
Công nghệ mang hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh 30Shine

Trong một bài viết đánh giá về thị trường làm đẹp cho nam giới nói chung, thị trường tóc nam tại khu vực Đông Nam Á nói riêng bao gồm các quốc gia phát triển như: Thái Lan, Singapore, Malaysia… tờ Asia Economoy (Hàn Quốc) đã nhận định: “30Shine là hiện tượng của ngành làm đẹp cho nam giới tại Đông Nam Á. Công ty tỏ ra vượt trội so với các chuỗi khác cả về quy mô, lẫn chất lượng dịch vụ”.

Một trong những yếu tố mà tờ báo uy tín của Hàn Quốc đánh giá cao chuỗi Salon này chính là sự “Kết hợp hai yếu tố thời trang và công nghệ, 30Shine đang tạo ra một mô hình kinh doanh hiện đại – điều mà rất nhiều các cửa hàng tóc kiểu cũ chưa làm được”, báo Hàn Quốc phân tích.

Theo tìm hiểu của chuyên trang này, chuỗi 30Shine của Việt Nam hiện đã có khoảng 80 chi nhánh trên toàn quốc, được vận hành bởi hơn 3.000 nhân sự, trong đó bao gồm 1.500 nhân sự là các nhà thiết kế tóc chuyên nghiệp.

“Kết hợp hai yếu tố làm đẹp và công nghệ, 30Shine đang tạo ra một mô hình kinh doanh hiện đại – điều mà chưa đơn vị nào trong khu vực làm được”, Asia Economoy nhận xét.

Nói về hai yếu tố này tại buổi họp báo diễn ra vừa qua, ông Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập và Giám đốc Marketing cho biết, với cách quản trị truyền thống, người chủ doanh nghiệp có thể chạy đi chạy lại giữa một vài cửa hàng. Nhưng khi số lượng salon tóc lên tới 80 điểm, trải khắp 20 tỉnh thành như 30Shine, thì điều này là bất khả thi. Do đó, ban lãnh đạo 30Shine từ đầu đã coi công nghệ là yếu tố cạnh tranh cốt lõi.

“Thông qua một chiếc smartphone hay máy tính, chúng tôi có thể kiểm soát từng cửa hàng đang hoạt động, đánh giá tức thời về mức độ hiệu quả, dự báo doanh số, lượng khách, hiệu suất trong ngày… Và thậm chí, ngồi ở Việt Nam cũng dễ dàng kiểm soát ở Thái Lan nhờ công nghệ”, ông Bùi Quang Hùng nói.

Đánh giá chất lượng dịch vụ với công nghệ của AWS
Đánh giá chất lượng dịch vụ với công nghệ của AWS

Một ứng dụng khác của công nghệ, theo đại diện 30Shine đó là khả năng tối ưu, nâng cấp dễ dàng. Nhớ lại thời điểm cuối năm 2017, 30Shine có hơn 20 salon tóc nhưng đã gặp bài toán khó về lưu lượng khách truy cập, cũng như đặt lịch, do công ty vẫn sử dụng các máy chủ vật lý.

Nhu cầu cắt tóc của nam giới vào thời điểm cuối năm tăng cao khiến hệ thống luôn trong tình trạng quá tải, đòi hỏi 30Shine nâng cấp về mặt công nghệ. Nhưng nếu tiếp tục sử dụng hệ thống máy chủ vật lý sẽ gây tốn kém về mặt chi phí, chưa kể để triển khai mất nhiều thời gian, không đáp ứng được tính linh hoạt.

“Ban lãnh đạo 30Shine lúc đó đã đưa ra một quyết định táo bạo là áp dụng ngay công nghệ điện toán đám mây của Amazon Web Services – một công nghệ tiên tiến và khá mới mẻ tại Việt Nam thời đó. Cho đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn nói với nhau, đó thực sự là một quyết định đúng đắn”, nhà đồng sáng lập 30Shine chia sẻ.

Năm ngoái, trước Tết Nguyên Đán 2020, 30Shine đón hơn nửa triệu lượt khách sử dụng dịch vụ, nhưng hệ thống vận hành vẫn trơn tru. Ngược lại, trong đại dịch Covid-19 năm nay, từng có thời điểm toàn bộ hệ thống 30Shine phải đóng cửa theo chỉ đạo giãn cách xã hội của Chính phủ, nhưng không lo lắng việc tối ưu chi phí về mặt công nghệ, do hệ thống được dễ dàng điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.

“Để có một hệ thống ưu việt, 30Shine cần những công nghệ hàng đầu thế giới như như Amazon EC2, dịch vụ lưu trữ Amazon S3, hệ thống quản lý ứng dụng chứa trong container Kubernetes, dịch vụ cơ sở dữ liệu Amazon DynamoDB, v.v… Cái được ở đây là sự ổn định, cùng nhiều tiện ích đi kèm trong hệ sinh thái Amazon. Nhờ đó, 30Shine tối ưu được tới 80% chi phí về mặt công nghệ trên một khách so với hệ thống trước đây”, ông Hùng khẳng định.

Bên cạnh đó, nền tảng công nghệ tốt còn giúp 30Shine phục vụ cho lượng khách hàng truy cập ứng dụng thường xuyên lên tới 230.000 người mỗi tháng. Ứng dụng 30Shine trên các chợ ứng dụng phổ biến của Apple, Google luôn nằm top đầu chuyên mục chăm sóc sức khỏe.

Công nghệ và đổi mới cũng chính là mục tiêu được chuỗi tóc nam số một Việt Nam đặt ra hàng tuần. Nếu như trong năm 2019, mỗi tuần 30Shine đưa ra 30 đổi mới, thì tới năm nay con số này lên tới 150 đổi mới mỗi tuần trên toàn chuỗi gần 100 salon tóc.

Chia sẻ dự định trong năm 2021, ông Hùng cho biết, 30Shine sẽ tiếp tục mở rộng và có những đổi mới và những hoạt động ưu tiên nhất cho nam giới nước nhà. Tiếp theo sẽ có những kế hoạch cho thị trường Thái Lan khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hiện tại của hàng tại đây vẫn được vận hành trơn tru nhờ công nghệ điện toán đám mây của Amazon Web Services.