Cứu doanh nghiệp hay cứu người tiêu dùng?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Cứu doanh nghiệp

NHNN vừa ban hành Thông tư 14/2012/TT-NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng tối đa bằng lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên cộng 3%/năm, nghĩa là tương đương 15%/năm. So với mức lãi vay đang được các ngân hàng thương mại áp dụng, từ 17% đến 21%, thì mức trần lãi suất cho vay mới là một sự tháo gỡ khó khăn đáng kể cho doanh nghiệp có nhu cầu vốn kinh doanh ngắn hạn. (xem thêm: Áp trần lãi suất cho vay 15%, vẫn chưa đủ)

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ hôm 4-5, Chính phủ cũng đã thông báo một số biện pháp cứu doanh nghiệp với kinh phí dự kiến lên tới 29.000 tỉ đồng. Đáng chú ý nhất là quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các loại hình doanh nghiệp khác, trừ doanh nghiệp kinh doanh tài chính, bảo hiểm, xổ số và doanh nghiệp có thu nhập từ sản xuất hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; giãn nộp thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng cho mọi doanh nghiệp; và giảm 50% tiền thuê đất của các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ… (xem Thông qua gói giải pháp 29.000 tỉ đồng cứu doanh nghiệp)

Hay cứu người tiêu dùng?

Tuy nhiên ở góc độ thị trường, nhiều doanh nhân cảnh báo rằng, sức mua hiện đã giảm khoảng 20%-40% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến cho hàng tồn kho ở các doanh nghiệp cao lên một cách bất ngờ, chỉ số hàng tồn kho cao hơn 32% so với cùng kỳ. Hàng hóa tiêu thụ kém, sản xuất trì trệ nhưng vẫn phải trả lãi vay ngân hàng và duy trì đội ngũ nhân lực, nhà xưởng, kho bãi… là mối lo thường trực của mọi doanh nghiệp. Trong khi đó, theo khảo sát quí 1-2012 của hãng nghiên cứu Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010 khi có tới 73% số người được hỏi cho rằng hiện không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm, 84% cho biết phải thay đổi thói quen tiêu dùng để thích ứng với tình trạng giá cả tăng cao mà công việc làm và thu nhập lại bấp bênh hơn trước. Tình hình này xem ra còn kéo dài.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu doanh nghiệp mạnh lên, sản xuất nhiều hàng hóa dịch vụ nhưng người tiêu dùng không có nhu cầu hoặc không có khả năng tiêu thụ thì nền kinh tế vẫn chông chênh. Bởi vậy, ngoài việc cứu doanh nghiệp, Nhà nước cần nhanh chóng kích cầu bằng các biện pháp cứu người tiêu dùng như miễn hoặc giảm 50% thuế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng thiết yếu, miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân, mở rộng các chương trình bình ổn giá, khuyến khích mở rộng các chương trình cho vay tiêu dùng v.v…

Trên báo Sài Gòn Tiếp thị (số ra ngày 7-5-2012) ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc công ty Vissan, đề nghị Nhà nước phải đưa ra gói giải cứu hướng đến kích thích thị trường để cho sức mua tăng lên và giải quyết vấn đề người dân không có tiền mua hàng. Còn ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc công ty Saigon Co.op cho rằng, “chỉ cần sức mua tăng trở lại, vòng quay vốn tăng nhanh, hạch toán kinh doanh có lãi thì doanh nghiệp sẽ mạnh dạn bung ra làm ăn”.

Cứu doanh nghiệp như Nhà nước đang làm, hay cứu người tiêu dùng như nhiều người đề xuất, hay cứu cả hai… quả là một bài toán khó.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online