Đại diện nhiều HTX vận tải tại TPHCM: Ban hành QĐ 16 không đúng thẩm quyền – Bộ GTVT phải bồi thường thiệt hại
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Quyết định 07 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được ban hành ngày 29-4-2008 nhằm sửa sai cho Quyết định 16 cũng do bộ này ban hành tháng 3-2007, trong đó quy định xã viên phải chuyển quyền sở hữu phương tiện của mình thành sở hữu của hợp tác xã (HTX), nhưng không hề đá động đến việc bồi thường thiệt hại về kinh tế cho các HTX, xã viên trong 6 tháng qua.

Thiệt hại quá lớn

Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ nhiệm HTX Vận tải quận 4 – TPHCM, tính: từ khi Quyết định 16 ra đời, HTX mất hơn 20 đầu xe, tương đương mỗi tháng mất gần 200 triệu đồng doanh thu do xã viên không chịu chuyển quyền sở hữu phương tiện, mà ra khỏi HTX về địa phương đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Ngoài ra, việc HTX mất hàng loạt đầu xe khiến hàng chục hợp đồng bị hủy bỏ, khách hàng chuyển sang ký hợp đồng với HTX khác. “Giờ đây muốn khai thác hợp đồng mới, HTX phải mất một thời gian tìm đầu xe mới”- bà Dung nói.

Thê thảm hơn là HTX Vận tải- Du lịch- Taxi Đất Thép phải tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi từ ngày 1-1-2008 vì mất hơn 100 đầu xe, tương đương 50% số xe của HTX, thất thu hơn 1 tỉ đồng/tháng. Ông Lê Văn Mười, Chủ nhiệm HTX Đất Thép, cho biết: “HTX không hoạt động đã khổ, nhưng khổ nhất là nhiều xã viên phải đem xe “trùm mền” không dám chạy vì sợ CSGT phạt, nhưng không thể “ôm” xe mãi nên hầu hết nhắm mắt chạy dù”.

Cùng chung số phận với HTX taxi Đất Thép là HTX Vận tải du lịch 27-7, mất hơn 50 xã viên. Ông Phạm Quyết Chiến, Chủ nhiệm HTX, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hai Bảy Bảy, xót xa: tổng cộng hai nơi có khoảng 2.000 taxi, nhưng chỉ có 500 xe được cấp tem, còn lại là không do xã viên không chịu chuyển quyền sở hữu cho HTX, thiệt hại hơn 4 tỉ đồng/6 tháng.

Chưa kể, trong thời gian triển khai quyết định 16, gần 100 taxi của HTX bị xử phạt vì không có tem, khiến xã viên rất bức xúc. Trong khi cùng thời gian này, HTX vẫn đóng thuế hơn 90 triệu đồng/tháng cho Nhà nước, nhưng xã viên lại kinh doanh lụi”. Nhiều HTX cố gắng cầm cự bằng cách bám víu vào hình thức kinh doanh xe hợp đồng du lịch, như HTX Vận tải- Du lịch Cần Giờ, mất gần 90% xã viên, bình quân mỗi tháng mất 10 triệu đồng/xe, mà mất 100 xe, nghĩa là mất 1 tỉ đồng doanh thu/tháng.

Bộ GTVT nên sòng phẳng

Con số thiệt hại không nhỏ. Chỉ thống kê sơ bộ 11 HTX dịch vụ vận tải trên địa bàn TP, Liên minh HTX TPHCM đã nêu rõ: có 1.732 xã viên không chịu chuyển quyền sở hữu vào HTX, kéo theo hàng trăm hợp đồng bị hủy bỏ. Rồi hàng ngàn xã viên ra kinh doanh hộ cá thể gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý vận tải vốn đã ngổn ngang.

Chưa kể, những thiệt hại kinh tế trên vô tình khiến hoạt động của HTX càng èo uột, xuống dốc. Nhiều HTX đứng trên bờ phá sản vẫn đang thoi thóp leo lên và chắc chắn phải mất một thời gian dài để khôi phục lại, nghĩa là họ phải tiếp tục chịu thất thu kinh tế.

Hiện tại, nhiều HTX đang mong chờ sự sòng phẳng của Bộ GTVT trong việc bồi thường thiệt hại, chứ không phải chỉ là cách sửa sai đơn giản. Đại diện HTX Cần Giờ bức xúc: “Bộ không thể sửa sai suông như thế. Ít nhất phải có xin lỗi xã viên và bồi thường thiệt hại rõ ràng. Bộ không thể gây ra rồi để xã viên thiệt thòi”. Cùng quan điểm này, HTX Đất Thép, Taxi 27-7 cũng cho rằng Bộ GTVT đã sửa sai thì nên tính đến thiệt hại xã viên, giúp họ vượt qua khó khăn trong thời gian vừa qua. Nếu để khó khăn kéo dài, chắc chắn sẽ có những HTX phá sản.

Đại diện phía Liên minh HTX TPHCM cũng cho rằng việc Bộ GTVT “bỏ quên” việc bồi thường cho HTX, xã viên là không sòng phẳng, liên minh sẽ tiếp tục phản ánh những thiệt hại của các HTX.

Quyết định 16 và sự phản ứng từ nhiều phía

– Tháng 3-2007, Bộ GTVT ban hành Quyết định 16 quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt trên tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch và taxi.

– Tháng 8-2007, Bộ GTVT ban hành văn bản 5394 về kiểm tra, xử lý xe không bảo đảm điều kiện kinh doanh, trong đó nhấn mạnh xe chưa chuyển quyền sở hữu cho HTX không được hoạt động.

– Tháng 8-2007, các HTX ở TPHCM có đơn gởi Liên minh HTX TPHCM kiến nghị về quy định trái luật trên.

– Tháng 12-2007, Bộ Tư pháp có văn bản khẳng định Bộ GTVT ban hành quyết định quy định điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền.

– Tháng 1-2008, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng có văn bản gởi Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT xem xét lại các quyết định 16.

– Tháng 2 và 3-2008, Liên minh HTX TPHCM đại diện cho 26 HTX đứng ra đề nghị khởi kiện Bộ GTVT về quy định trái luật trên.

– Ngày 29-4-2008, Bộ GTVT có Quyết định 07 sửa đổi, bổ sung Quyết định 16, trong đó cho phép xã viên kinh doanh du lịch, taxi được phép hoạt động không cần chuyển quyền sở hữu cho HTX.

Nguồn: Báo Người Lao động