Đầu tư cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng; doanh nghiệp muốn làm cụm điện gió 14.000 tỷ đồng
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Cục Hàng hải bật đèn xanh cho Quảng Ninh đầu tư cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng; Một doanh nghiệp muốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng làm cụm điện gió tại Hà Tĩnh…

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt 80% tiến độ

Theo Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (DNDA), tính đến hết tháng 8/2021, tiến độ thi công toàn dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt khoảng 80%.

Công trình thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Công trình thi công tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cụ thể, trên tuyến chính đã dỡ tải 36/39 km (đạt 92%); nền thượng K98 dày 30cm tuyến chính đã hoàn thành 36/45 km; bê tông nhựa chặt 19 tuyến chính hoàn thành 14,3/45 km; hỗn hợp đá gia cố nhựa nóng hoàn thành 17/45 km. Về xây dựng cầu, đã cơ bản hoàn thành toàn bộ 39/39 cầu trên tuyến chính; 4/4 cầu vượt nút giao; 3/3 trên tuyến nối và 4/7 cầu vượt; đang thi công và hoàn thiện lan can, lớp phủ mặt cầu, khe co giãn.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và giá cả vật liệu biến động mạnh, doanh nghiệp Dự án là Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã chỉ đạo và quán triệt đến tất cả các đơn vị thi công, người lao động tham gia Dự án phải tuân thủ và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung ương và địa phương, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đảm bảo mục tiêu hoàn thành Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong năm 2021.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công ty đã chỉ đạo tất cả các đơn vị, cá nhân khi tham gia vào Dự án phải tuyệt đối tuân thủ theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; những cá nhân và tổ chức không chấp hành nghiêm quy định sẽ được Công ty báo cho các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời buộc phải rời khỏi phạm vi Dự án.

Công ty đã tổ chức bố trí nơi ăn, nơi nghỉ cho người lao động theo phương châm “03 tại chỗ”; thực hiện và quán triệt phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến” đối với tất cả người lao động trong Dự án. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc để sớm phát hiện người nhiễm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện Dự án (gần 1.500 người), Đến nay, có gần 1.400 người lao động đã được tiêm vắc xin (mũi 1) phòng COVID-19.

Tuy nhiên, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hiện nay Dự án đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, hiện nay, tỉnh Tiền Giang cũng như hầu hết các tỉnh trong khu vực phía Nam và Tây Nam Bộ vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nên việc huy động, vận chuyển nguyên vật liệu, nhân sự, thiết bị thi công tăng cường từ các địa phương khác (Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp….) đến công trường rất khó khăn, gây ảnh hưởng, làm chậm tiến độ thi công do nguyên vật liệu, thiết bị không được cung cấp đầy đủ và kịp thời theo yêu cầu tiến độ thi công.

Đặc biệt, hiện nay công tác thi công mặt đường (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa) bị chậm và có thể bị đình hoãn do các địa phương lân cận: Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ… đang tăng cường và triệt để tổ chức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Việc cung cấp vật tư, thiết bị cho Dự án rất chậm trễ và có thể đình hoãn vô thời hạn do các nhà sản xuất, nhà cung cấp vật tư, thiết bị có tâm lý e ngại, lo sợ nhiễm bệnh khi đến Dự án và tiếp xúc với các nhân sự của Dự án.

Liên quan đến thu phí hoàn vốn cho Dự án, theo Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, chưa xác định được giải pháp kết nối hệ thống thu phí giữa 2 tuyến cao tốc và thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 51,1 km, với tổng mức đầu tư 12,668 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. Liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty CP Đầu tư Cầu đường CII, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc, Công ty CP Đầu tư Xây dựng B.M.T.

Quảng Bình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2021

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa bão; nghiệm thu, thanh toán dứt điểm các khối lượng đã hoàn thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng vừa có chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời việc giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Quảng Bình yêu cầu lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu giải ngân đầu tư công không đạt.
Quảng Bình yêu cầu lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu giải ngân đầu tư công không đạt.

Theo đó, các đơn vị phải xây dựng biểu đồ về tiến độ thực hiện, nghiệm thu và giải ngân chi tiết cho từng công việc (như thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thi công, thanh quyết toán…) của từng Dự án (tiến độ hàng tuần, hàng tháng…) và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; trong đó các thủ tục có thể làm đồng thời song song để đẩy nhanh tiến độ (không phải hoàn thành việc này mới làm việc tiếp theo). Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa bão, nghiệm thu, thanh toán dứt điểm các khối lượng đã hoàn thành để nâng cao tỷ lệ giải ngân chung của toàn tỉnh.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và chịu hoàn toàn trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh nếu không thực hiện và giải ngân hết số vốn bố trí, bị cắt giảm, thu hồi; đồng thời tự thu xếp vốn thuộc ngân sách cấp mình để thực hiện phần khối lượng bị cắt vốn.

Có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi và người đứng đầu các cấp chính quyền.

Thành lập ngay Tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong từng sở, ban, ngành, địa phương do Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đứng đầu. Phân công ngay từng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương phụ trách trực tiếp tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án; kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao, báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn. Tập trung đôn đốc, theo sát các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện và giải ngân vốn các dự án, đặc biệt là các dự án có khó khăn vướng mắc để nhanh chóng tháo gỡ kịp thời.

Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các chủ đầu tư phải chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với chính quyền địa phương, các nhà thầu có các giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm; không để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, làm chậm thời gian giải quyết.

Đối với các sở, ngành; phòng, ban (thuộc huyện) có nhiệm vụ thẩm định các dự án đầu tư công, yêu cầu tập trung nguồn nhân lực, làm thêm ngoài giờ, đồng thời, tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đảm bảo việc thẩm định không quá 5-7 ngày làm việc; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng,… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cùng với đó, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình triển khai và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 vào ngày 2 và 16 hàng tháng (báo cáo qua Sở tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư) để UBND tỉnh nắm bắt được tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, vốn lớn, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có biện pháp xử lý và tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tham mưu UBND tỉnh rà soát, cương quyết cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của các dự án đến ngày 30/9/2021 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách, có khả năng giải ngân tốt cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch vốn năm 2021 cho các dự án ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất, tổng hợp số liệu giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng của tỉnh báo cáo Bộ Tài chính theo quy định.

Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh cập nhật chính xác số liệu giải ngân hàng tháng của tỉnh lên phần mềm Tabmis, báo cáo Kho bạc Nhà nước Trung ương, Bộ Tài chính. Định kỳ ngày 20 hàng tháng (báo cáo nhanh) và 30 hàng tháng tổng hợp gửi số liệu giải ngân vốn đầu tư công (có tỷ lệ giải ngân theo các huyện, thị xã, thành phố) đến Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm đạt thấp so với kế hoạch (Bộ Tài chính thông báo 15,46%, số liệu Kho bạc Nhà nước tỉnh thông báo sau khi rà soát lại đạt 30,4%), điều này làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, gây lãng phí nguồn lực.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, việc giải ngân chậm ngoài nguyên nhân khách quan do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, còn có nguyên nhân chủ quan do một số chủ đầu tư chưa quyết liệt trong việc đẩy nhanh đề bù, giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu thanh toán theo tiến độ hợp đồng; chưa tích cực giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư và nghiệm thu khối lượng để thanh toán đúng thời gian quy định…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng nhấn mạnh: “UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở ban ngành, địa phương liên quan nghiêm túc thực hiện và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ thực hiện, giải ngân vốn các dự án đầu tư công. Trong quá trình thực hiện, những vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị báo cáo UBND tỉnh qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, giải quyết”.

Bình Định điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, việc điều chỉnh quy hoạch này nhằm chuẩn bị điều kiện cần thiết để xây dựng các chính sách đầu tư xây dựng nhà ở cho chuyên gia và thu hút nhân lực có trình độ cao về làm việc tại địa phương.

Toàn cảnh Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ( ICISE) được Bình Định quy hoạch đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục - ảnh Đào Tiến Đạt
Toàn cảnh Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ( ICISE) được Bình Định quy hoạch đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục – ảnh Đào Tiến Đạt

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Định theo kế hoạch đã được UBND tỉnh này ban hành.

Qua đó rà soát, bổ sung một số khu chức năng đô thị, khu nhà ở chuyên gia, nhân lực trình độ cao và các đối tượng chuyên môn đặc thù; làm cơ sở để đầu tư xây dựng đảm bảo đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có liên quan.

Theo quy hoạch, tổng quy mô diện tích điều chỉnh quy hoạch khoảng 39ha thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn; gồm 02 vị trí điều chỉnh: Vị trí 1 là quỹ đất phía Bắc các Dự án khoa học, diện tích 5ha; vị trí 2 là quỹ đất phía Tây Nam khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa, diện tích 34ha.

Sở Xây dựng được UBND tỉnh Bình Định giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập đồ án quy hoạch, thẩm định, trình phê duyệt theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. 

Tiến độ thực hiện hoàn thành đồ án trong thời gian 03 tháng kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt.

Trước đó, tháng 7/2021, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý chủ trương cho Sở Xây dựng tỉnh này tiếp nhận nguồn tài trợ từ Công ty cổ phần FPT để lập điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa.

Cần Thơ lập Tổ công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công

Kết quả giải ngân kế hoạch các nguồn vốn đầu tư công đạt thấp, Cần Thơ thành lập Tổ công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Ngày 7/9, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký Quyết định số 1975 /QĐ-UBND thành lập Tổ công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ
Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ

Theo Quyết định, Tổ trưởng Tổ Công tác là ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố. Các Tổ phó gồm ông: Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thường trực Tổ công tác; ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Tổ giúp việc được huy động từ công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị có thành viên tham gia Tổ công tác.

Cơ quan thường trực Tổ công tác có trách nhiệm phối hợp cơ quan tham gia thành viên, dự thảo Quyết định thành lập Tổ giúp việc, trình Tổ trưởng (hoặc ủy quyền cho cấp phó của người đứng đầu) xem xét, quyết định thành lập hoặc kiện toàn khi cần thiết.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố. Tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND Thành phố giải pháp tháo gỡ đối với những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án đầu công vượt thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố.

Về chế độ làm việc, thành viên Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ theo chế độ kiêm nhiệm; Tổ trưởng sử dụng con dấu của UBND Thành phố, Tổ phó thường trực sử dụng con dấu của cơ quan trong các hoạt động có liên quan.

Quy chế hoạt động của Tổ công tác do Tổ trưởng Tổ công tác quyết định trên cơ sở đề nghị của cơ quan thường trực Tổ công tác.

Tổ công tác được sử dụng công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để thực hiện nhiệm vụ theo nhiệm vụ được Tổ trưởng Tổ công tác phân công.

Kinh phí hoạt động của Tổ công tác được thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo UBND TP. Cần Thơ, tính đến ngày 26/8/2021, kết quả giải ngân kế hoạch các nguồn vốn đầu tư công của Thành phố là 2.091,268/7.502,031 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,9% kế hoạch phân bổ. Trong đó, ngân sách địa phương giải ngân là 1.207,432/5.986,963 tỷ đồng, đạt 19,9% kế hoạch.

Cục Hàng hải bật đèn xanh cho Quảng Ninh đầu tư cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT đang được UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất xây dựng tại xã Vạn Ninh, Tp. Móng Cái.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất.

Phối cảnh cảng Vạn Ninh - Nguồn: Portcoast.
Phối cảnh cảng Vạn Ninh – Nguồn: Portcoast.

Theo cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 với cỡ tàu quy hoạch 10.000 DWT. Cỡ tàu quy hoạch đến 20.000 DWT sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu tổng hợp trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

Hiện nay, nội dung nghiên cứu Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2021, trong đó bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.

Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý, trong thời gian Thủ tướng xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.

“Khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Vì vậy đề nghị cơ quan chức năng địa phương rà soát kỹ quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành”, Cục Hàng hải Việt Nam nêu quan điểm.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 8/2021, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) có mục tiêu xây dựng bến cảng hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, tiếp nhận cỡ tàu có trọngtải đến 20.000 DWT, trong đó giai đoạn đến năm 2024 có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm.

Dự án sẽ xây dựng 500m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5 km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị với tổng diện tích đầu tư xây dựng là 827.944 m2 (diện tích vùng đất là 465.522 m2, diện tích vùng nước là 362.472 m2).

Dự án có tổng vốn đầu tư 2.248,5 tỷ đồng này sẽ thực hiện đầu tư xây dựng vào quý IV/2021; khai thác vào quý IV/2023.

Hải Phòng công bố nhà đầu tư dự án gần 6.000 tỷ tại khu vực chợ Sắt

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng vừa công bố tên nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án gần 6.000 tỷ đồng tại khu vực chợ Sắt.

Theo công bố của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê khu vực chợ Sắt là Công ty CP May – Diêm Sài Gòn, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.966 tỷ đồng.

Công ty CP May - Diêm Sài Gòn là chủ đầu tư Dự án The GoldView, được xây dựng trên khu đất trụ sở Công ty rộng hơn 2,3 ha tại 346 Bến Vân Đồn, TP.HCM. Ảnh: Minh Khuê;  nguồn: internet.
Công ty CP May – Diêm Sài Gòn là chủ đầu tư Dự án The GoldView, được xây dựng trên khu đất trụ sở Công ty rộng hơn 2,3 ha tại 346 Bến Vân Đồn, TP.HCM. Ảnh: Minh Khuê; nguồn: internet.

Dự án sẽ được thực hiện tại khu đất có diện tích 15.200m² tại phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, gồm công trình cao 40 tầng nổi và hai tầng hầm. Mật độ xây dựng khối đế 46,05%; mật độ xây dựng khối tháp 40%; chiều cao công trình từ mặt sân tới sàn mái 146 m. Hiện, khu đất thực hiện dự án chưa được giải phóng mặt bằng, thuộc danh mục đất công cộng thành phố (đất thương mại, dịch vụ).

Thời hạn đầu tư là 50 năm, tiến độ đầu tư 39 tháng, trong đó, giải phóng mặt bằng trong ba tháng; thực hiện đầu tư xây dựng dự án 36 tháng.

Được biết, Công ty CP May – Diêm Sài Gòn được cổ phần hoá năm 2004 từ doanh nghiệp nhà nước là Công ty Diêm Hoà Bình (Bộ Công nghiệp), tiền thân là Nhà máy Diêm Bến Thuỷ được thành lập những năm 20 đầu thế kỷ trước ở Vinh (Nghệ An).

Giai đoạn 2008-2011, vốn điều lệ của Công ty CP May – Diêm Sài Gòn tăng mạnh từ 16 tỷ đồng lên 320 tỷ đồng và doanh nghiệp này chuyển hẳn từ kinh doanh diêm sang lĩnh vực bất động sản với dự án được xây dựng chính trên trụ sở tại 346 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

Công ty này chính là chủ đầu tư Dự án Khu cao ốc Hòa Bình, nay đổi tên là The GoldView, được xây dựng trên khu đất trụ sở Công ty rộng hơn 2,3 ha tại 346 Bến Vân Đồn, TP.HCM. Dự án The GoldView có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, đã được nghiệm thu hoàn thành vào tháng 12/2017. Tại dự án này, TNR Holdings Việt Nam và Công ty CP May – Diêm Sài Gòn đã ký kết một Thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo nội dung thoả thuận thì TNR Holdings Việt Nam sẽ là nhà quản lý, điều hành và phát triển dự án The GoldView.

Sau khi thành công tại dự án The GoldView, doanh nghiệp này đã Bắc tiến và khá thành công khi liên tiếp trong một thời gian ngắn tham gia và trúng sơ tuyển 2 dự án sử dụng đất có tổng chi phí thực hiện hơn 2.200 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 28/1/2019, Công ty CP May – Diêm Sài Gòn được phê duyệt trúng sơ tuyển tại Dự án Khu dân cư Nam Cổ Đam nằm trên địa bàn phường Lam Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) và cũng là nhà đầu tư duy nhất trong danh sách. Dự án này có tổng chi phí thực hiện 524,96 tỷ đồng (đã bao gồm giải phóng mặt bằng).

Tiếp đến, tháng 3/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị phía Đông, thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, Lạng Sơn). Dự án có tổng chi phí thực hiện lên tới trên 1.713 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 48,1 ha. Tại dự án này, chỉ có 2 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển, gồm May – Diêm Sài Gòn và Công ty CP Xây dựng và Quảng cáo Địa ốc Việt Hân. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu thì chỉ có Công ty CP May – Diêm Sài Gòn nộp hồ sơ dự sơ tuyển và đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời sơ tuyển nên được phê duyệt trúng sơ tuyển.

Tiếp nối quá trình Bắc tiến, Hải Phòng là địa phương thứ 2 mà Công ty này đặt chân đến. Doanh nghiệp này cũng tiến vào thị trường miềm Trung với dự án tại khu đô thị, khu dân cư tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Gia Lai.

Vinhomes tài trợ lập quy hoạch khu công nghiệp nặng tại Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Vinhomes đề xuất tài trợ lập quy hoạch tỷ lệ 1/2000 cho phân Khu công nghiệp nặng trong quy hoạch chung của khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa có công văn số 5666 đồng ý giao Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh này tổ chức lập quy hoạch phân khu Khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5 – Khu kinh tế Vũng Áng theo tỷ lệ 1/2000.

Công ty Cổ phần Vinhomes sẽ xây dựng cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ nhu cầu vận tải biển cho nhà máy; xây dựng khu du lịch khách sạn ven biển....tại khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh Thanh Hải
Công ty Cổ phần Vinhomes sẽ xây dựng cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ nhu cầu vận tải biển cho nhà máy; xây dựng khu du lịch khách sạn ven biển….tại khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh Thanh Hải

Theo Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, tháng 4/2021, Công ty Cổ phần Vinhomes (thành viên của Tập đoàn Vingroup) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xin khảo sát địa điểm, nghiên cứu lập quy hoạch Dự án Nhà máy sản xuất ô tô và linh phụ kiện kết hợp cảng biển tại khu kinh tế Vũng Áng.

Theo đề xuất từ doanh nghiệp, Vinhomes sẽ xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô bao gồm nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, chuỗi nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho công nghiệp ô tô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao.

Cùng với đó Công ty Cổ phần Vinhomes sẽ xây dựng cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ nhu cầu vận tải biển cho nhà máy; xây dựng khu du lịch khách sạn ven biển….

Dự án này có quy mô 2.000ha tại Khu kinh tế Vũng Áng thuộc Thị xã Kỳ Anh, trong đó, diện tích đất liền là 1.500ha, diện tích mặt nước biển là 500ha. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng trong 2 năm kể từ khi có giấy phép xây dựng, giai đoạn 2 sẽ xây dựng sau khi giai đoạn 1 vận hành từ 3-5 năm.

Công ty Cổ phần Vinhomes cam kết sẽ đẩy nhanh các bước khảo sát, nghiên cứu và triển khai đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định.

Với kinh phí huy động từ nguồn vốn xã hội hoá của Công ty CP Vinhomes, theo đề xuất của doanh nghiệp này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý tiếp nhận đề xuất của doanh nghiệp.

Vinhomes cam kết đảm bảo 100% các kinh phí trong quá trình lập quy hoạch, cung cấp sản phẩm có chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ phía Ban quan lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Vinhomes cũng cam kết không yêu cầu bồi hoàn kinh phí kể cả khi không được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giao Ban quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch đủ năng lực, kinh nghiệm và thực hiện lập quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật…

4.000 MW điện gió có nguy cơ không được hưởng giá ưu đãi

Nếu không kịp về đích trước ngày 1/11/2021, có thể tới 4.000 MW điện gió sẽ không có cơ hội hưởng cơ chế giá cố định (FIT) khá hấp dẫn và kéo dài trong 20 năm như hiện nay.

Hiệp hội Điện gió toàn cầu (GWEC) vừa cho hay, đại dịch Covid-19 đã gây ra không ít khó khăn như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, hạn chế sự di chuyển của nhân công và do đó ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ thi công của các Dự án điện gió.

Do tác động của Covid-19, sẽ có 4.000MW dự án điện gió tại Việt Nam đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang tiến hành thi công với mục tiêu vận hành thương mại (COD) trước ngày 01/11/2021 có nguy cơ lỡ thời hạn FIT tháng 11/2021.

Hậu quả là khoản đầu tư năng lượng sạch trị giá 6,7 tỷ USD cùng với gần 21.000 việc làm trong tương lai sẽ gặp rủi ro.

GWEC cho rằng, nếu không có biện pháp cứu trợ Covid-19 cho ngành điện gió bằng việc cho phép giãn thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT thêm ít nhất 6 tháng, những dự án này sẽ chịu những tổn thất ngoài dự kiến do đại dịch gây ra.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc chính quyền địa phương sẽ mất đi các khoản đầu tư và khoản thu ngân sách quan trọng, do đó cản trở tiến độ hoàn thành các mục tiêu về năng lượng tái tạo được đặt ra trong Nghị quyết số 55/NQ-TW và xảy ra một chu kỳ “phá sản” khiến thị trường điện gió Việt Nam phải mất rất nhiều năm mới có thể phục hồi.

Khảo sát của GWEC cho thấy hơn 70% các dự án đã gửi yêu cầu nối lưới trước ngày 03/8/2021 sẽ không thể kịp hạn chót COD. Hậu quả là những dự án điện gió này sẽ không được hưởng ưu đãi từ cơ chế giá FIT, do đó gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế của nhà đầu tư và làm tăng nguy cơ dự án bị bỏ dở giữa chừng.

Dựa trên thông số này, GWEC cũng cho rằng, tính tới hết tháng 8/2021, ước tính có tới 4.000 MW dự án điện gió trên bờ tại Việt Nam gặp những thách thức nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra, và do đó, có nguy cơ lỡ hạn chót cho giá FIT vào tháng 11/2021.

Theo những tính toán chuyên môn dựa trên giá trị trung bình của quốc tế và Việt Nam, 4.000 MW điện gió tương đương với 6,7 tỷ USD vốn đầu tư và đây là một khoản đầu tư rất quan trọng đối với chính quyền và người dân địa phương.

Khoản này bao gồm 6,51 tỷ USD chi phí tài sản cố định và 151 triệu USD chi phí vận hành trong 25 năm vòng đời của các dự án điện gió.

Các khó khăn được liệt kê là chuỗi cung ứng toàn cầu bị đình trệ và việc cung cấp trang thiết bị quan trọng thường chậm tiến độ từ 6-8 tuần. Tình trạng thiếu chuyến bay chở hàng đến Việt Nam và cơ sở vận tải địa phương chưa đủ khả năng vận chuyển thiết bị điện gió siêu trường, siêu trọng càng làm tình hình chậm trễ thêm kéo dài.

Tiếp đến là thủ tục đưa chuyên gia quốc tế vào Việt Nam rất phức tạp và khó khăn cùng với những quy định cách ly khiến thời gian cần thiết để đưa chuyên gia tới Việt Nam tăng thêm từ 2 đến 3 tuần, chưa kể những quy định cách ly giữa các tỉnh và địa phương kéo dài từ 7 đến 21 ngày. Việc áp dụng những quy định cách ly này đã khiến thời gian di chuyển của chuyên gia nước ngoài tới công trường dự án tăng hơn gấp đôi, từ 8 tuần lên đến 18 tuần.

Việc áp dụng biện pháp phong tỏa giữa các quận/ huyện và tỉnh bao gồm các quy định cách ly theo đặc thù từng tỉnh, giới hạn số lượng nhân công, mô hình “3 tại chỗ” và trong nhiều trường hợp, thậm chí yêu cầu đóng cửa công trường. Các thủ tục tại cảng và hải quan bị đình trệ do các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và các ca lây nhiễm trong lực lượng cán bộ hải quan.

Theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg, mức giá FIT cho điện gió được áp dụng ở mức 8,5 Cent/kWh đối với tất cả các dự án đạt mốc ngày vận hành thương mại (COD) trước ngày 01/11/2021. Chính sách này đã đem lại định hướng phát triển rõ ràng cho thị trường điện gió trên bờ. Tính tới hết tháng 8/2021, chính sách này đã khuyến khích khối lượng đầu tư khổng lồ với hơn 140 dự án điện gió ký hợp đồng mua bán điện với đơn vị vận hành lưới điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Mark Hutchinson, Chủ tịch Nhóm công tác khu vực Đông Nam Á của GWEC chia sẻ, đây không phải là vấn đề nhỏ, vì nếu mất đi khối lượng dự án điện gió này cũng đồng nghĩa giáng một đòn mạnh vào môi trường đầu tư năng lượng tái tạo và hậu quả là một chu kỳ “phá sản” mà thị trường điện gió Việt Nam có thể mất nhiều năm để phục hồi.

GWEC cũng cho rằng, quyết định lùi thời hạn áp dụng FIT sẽ không chỉ đảm bảo tính khả thi của các dự án điện gió trên bờ, mà còn khuyến khích đầu tư vào ngành điện gió ngoài khơi trong tương lai. Khi những dự án điện gió ngoài khơi thế hệ đầu tiên đang dần tiến tới mốc đóng tài chính dự án, các nhà đầu tư quốc tế cũng hồi hộp dõi theo các dự án điện gió trên bờ đang gặp rủi ro sẽ vượt qua những thách thức từ đại dịch như thế nào. Vì vậy, những khó khăn của Covid-19 không chỉ ảnh hưởng 4.000 MW điện gió trên bờ và các khoản đầu tư đằng sau dự án, mà còn tác động tới tương lai ngành điện gió ngoài khơi đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

Quảng Ngãi: Thông qua gói đầu tư công trung hạn 2021-2026 hơn 24.600 tỷ đồng

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa diễn ra đã thống nhất quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn vốn ngân sách địa phương là 24.602,8 tỷ đồng.

Trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung 12.750,8 tỷ đồng; đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết 602 tỷ đồng; đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất là 11.250 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương, trên cơ sở Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 21 tháng 7 năm 2021 của HĐND tỉnh về việc dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ngân sách trung ương, sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tổ chức giao và thực hiện kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật.

Theo bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được các cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ, các Dự án đưa vào dự án đầu tư công được đánh giá, chuẩn bị sát với Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX; có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, theo đúng quy định, tổ chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và chuẩn bị với tinh thần trách nhiệm rất cao và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn của Quảng Ngãi là kế hoạch cho cả 05 năm: nguồn vốn đầu tư trung hạn được xác định, xây dựng cụ thể từ 02 nguồn (nguồn từ Trung ương và nguồn của địa phương). Vì vậy, trước khi xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện các quy trình, thủ tục đảm bảo quy định; thông tin được công khai, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh về các các công trình, dự án sẽ được đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đây là nội dung quan trọng nhất, là cơ sở để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

“Việc thực hiện thành công đầu tư công trung hạn lần này sẽ góp phần thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra”- ông Đặng Văn Minh khẳng định.

Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026, theo ông Đặng Văn Minh, cần phải xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn bao quát các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đồng thời không bố trí lồng ghép giữa vốn đầu tư trong cân đối ngân sách và vốn từ khai thác quỹ đất. Vì khi bố trí lồng ghép giữa 2 nguồn vốn này, Quảng Ngãi sẽ hoàn toàn bị động trong việc điều hành nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, cũng như trong việc phân bổ nguồn vốn cho các dự án để hoàn thành theo Luật Đầu tư công.

“Việc phân bổ tiền khai thác quỹ đất thì thu đến đâu triển khai dự án đến đó, không thu được thì không triển khai, để không bị động trong việc điều hành bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung, chỉ bố trí cho các dự án cần thiết, cấp bách và phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế-xã hội, mà đặc biệt là ưu tiên cho định hướng phát triển kinh tế- xã hội của cấp tỉnh, huyện”.

Đồng Tháp đề xuất kéo dài đoạn cuối tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh thêm 4km

Việc đề xuất kéo dài thêm khoảng 4 km đường cao tốc sẽ làm trục xương sống tạo thuận lợi cho địa phương quy hoạch khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp…

Ngày 10/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có Công văn số 350/UBND-ĐTXD gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bổ sung đoạn cuối tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ An Hữu – Cao Lãnh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đóng vai trò quan trọng kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực
Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh đóng vai trò quan trọng kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực

Tại Công văn trên, UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với chiều dài dự kiến khoảng 30 km, quy mô 4 làn xe (là đoạn tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh), hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị Dự án) đã trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Theo phương án tuyến ban đầu của Dự án, điểm cuối tuyến chỉ dừng lại khi giao cắt với tuyến Mỹ An – Cao Lãnh thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Như vậy, điểm cuối tuyến chưa kết nối với TP. Cao Lãnh, không phát huy hết hiệu quả của Dự án mang lại.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong quá trình phối hợp, Tỉnh đã tham gia góp ý về phương án tuyến tại Văn bản số 281/UBND-ĐTXD ngày 16/07/2021 và Văn bản số 298/UBND-ĐTXD ngày 30/07/2021. Qua đó, đơn vị tư vấn Dự án và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã thống nhất ý kiến của tỉnh Đồng Tháp về đề xuất điều chỉnh điểm cuối Dự án kéo dài tuyến thêm khoảng 4 km theo quy hoạch tuyến cao tốc, đến điểm giao với đường Tỉnh lộ 856.

Đoạn đề nghị kéo dài đóng vai trò là đoạn đường dẫn lên cao tốc, được đầu tư với quy mô phù hợp ở giai đoạn hiện tại (theo Tờ trình 2341/PMUMT-KHTH ngày 23/8/2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu- Cao Lãnh).

“Việc đề xuất kéo dài thêm khoảng 4 km đường cao tốc sẽ làm trục xương sống tạo thuận lợi cho địa phương quy hoạch khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp dọc theo tuyến, đồng thời tạo điều kiện để kết nối, thành trục giao thông, cửa ngõ đối ngoại của TP. Cao Lãnh, trung tâm kinh tế – chính trị của Tỉnh”, UBND tỉnh Đồng Tháp lý giải.

Theo Tờ trình 2341/PMUMT-KHTH ngày 23/8/2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh, Dự án này có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường Tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 Dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc 80 km/h, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, với tổng mức đầu tư là 6.944 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách chiếm 50% tổng mức đầu tư (3.472 tỷ đồng).

Tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh khi hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau), cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường N2 – Mỹ An – Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, do đó việc sớm đầu tư tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là vô cùng cấp thiết.

Thúc tiến độ góp vốn tại 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam

Tiến độ triển khai 3 Dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang phụ thuộc rất nhiều vào việc góp vốn chủ sở hữu/huy động vốn tín dụng của các nhà đầu tư.

Bộ GTVT vừa có công văn số 9276/BGTVT – ĐTCT gửi các Ban quản lý Dự án: 2, 85, đường Hồ Chí Minh về công tác triển khai các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Thanh Hóa (ảnh: Phan Trang/VGP).
Thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua Thanh Hóa (ảnh: Phan Trang/VGP).

Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết là Dự án thành phần đầu tư xây dựng các đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo phương thức PPP đã được ký hợp đồng, tổ chức triển khai thực hiện.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án đôn đốc các nhà đầu tư/doanh nghiệp Dự án góp, giải ngân vốn chủ sở hữu theo quy định Hợp đồng Dự án; phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự áA trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.

Các Ban quản lý dự án được giao sớm tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT tiến độ góp, giải ngân vốn chủ sở hữu; kết quả thực hiện, các khó khăn vướng mắc trong quá trình các nhà đầu tư/doanh nghiệp đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án; hoàn thành trước ngày 13/9/2021.

Được biết, Dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km, quy mô 4 làn xe; tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 6.067 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư 5.090 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.023 tỷ đồng, vốn vay khoảng 4.067 tỷ đồng). Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Dự án đã ký Hợp đồng ngày 13/5/2021, khởi công ngày 22/5/2021.

Dự án thành phần đoạn Nha Trang – Cam Lâm dài 49,11 km, quy mô 4 làn xe; tổng vốn đầu tư 5.524,15 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 2.979,16 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư 2.556,99 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 511 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.045 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải. Dự án đã ký Hợp đồng ngày 6/5/2021.

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5 km, quy mô 4 làn xe; tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 5.139 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 757,2 tỷ đồng, vốn vay khoảng 3.028,8 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194. Dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã ký hợp đồng vào ngày 30/7/2021.

Một doanh nghiệp muốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng làm cụm điện gió tại Hà Tĩnh

Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Thắng đã có văn bản đề xuất làm cụm dự án điện gió tại Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư 13.893 tỷ đồng.

Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Thắng vừa có văn bản đề xuất gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc làm cụm Dự án điện gió trên bờ và trên biển thuộc huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh với tổng mức đầu tư 13.893 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư đã rót số tiền lớn vào các Dự án điện gió.
Nhiều nhà đầu tư đã rót số tiền lớn vào các dự án điện gió.

Cụ thể, dự án cụm nhà máy điện gió Kỳ Anh có công suất 148,5 MW được đầu tư tại huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có tổng mức đầu tư 5.206 tỷ đồng. 

Diện tích nghiên cứu khảo sát dự án là 3.937 ha, dự kiến xây dựng 33 turbine gió. Sản lượng điện sản xuất khoảng 481.229 MWh/năm, doanh thu dự kiến 949 tỷ đồng/năm.

Cụm nhà máy điện gió trên biển Kỳ Ninh có công suất dự kiến 200 MW được đầu tư xây dựng tại khu vực biển xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh với tổng mức đầu tư 8.687 tỷ đồng.

Diện tích nghiên cứu khảo sát dự án khoảng 4.416 ha, xây dựng 40 turbine gió trên biển với sản lượng điện sản xuất 563.054 MWh/năm, doanh thu dự kiến 1.280 tỷ đồng/năm.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Thắng được thành lập vào tháng 9/2005, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn tre nứa, gỗ chế biến, với vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Đến tháng 3/2014, số vốn điều lệ tăng lên mức 280 tỷ đồng.

Vào giữa năm 2015, Tập đoàn Đức Thắng đã góp 674,5 tỷ đồng vào Công ty TNHH Thủy điện Nậm Mô Việt Nam (tên viết tắt NMPC VN) để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nậm Mô với công suất 120 MW tại Lào. Công ty này có địa chỉ tại BT 15A, đường Lê Duẩn, phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh.

doanh nghiệp này cũng đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt trong xây dựng.

Người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Thắng là ông Trần Xuân Thạch.

Tại thời điểm 31/12/2020, ông Thạch là Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc của doanh nghiệp này và nắm giữ 75% cổ phần. 25% còn lại thuộc về bà Dương Thị Hiền.

Cập nhật tại ngày 13/5/2021, ông Trần Xuân Thạch vẫn là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối với tỷ lệ 75%, bà Dương Thị Hiền giảm tỷ lệ xuống còn 20% và 5% còn lại thuộc về Trần Quốc Thại.

Được biết, ngoài Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Thắng, cá nhân ông Trần Xuân Thạch và bà Dương Thị Hiền còn góp vốn vào nhiều doanh nghiệp khác. Mới đây, cặp doanh nhân này cũng đã góp vốn thành lập Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thương mại Đức Thắng với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.

Chính thức đưa vào khai thác đường lăn S7, S8 tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hai đường lăn S7 và S8, sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành đúng kế hoạch là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và nhà thầu trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp tại Tp.HCM.

Hôm nay (10/9), Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định chấp thuận đưa vào khai thác 2 đường lăn S7 và S8 thuộc giai đoạn 2 của Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau thời gian 5 tháng thi công.

Một trong những tàu bay đầu tiên lăn trên đường lăn S7 mới  tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 10/9.
Một trong những tàu bay đầu tiên lăn trên đường lăn S7 mới tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 10/9.

Mỗi đường lăn có quy mô dài khoảng 200m và rộng khoảng 45m được làm bằng bê tông xi măng và lề bằng bê tông nhựa.

Việc đưa 2 đường lăn này vào khai thác có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo hoạt động khai thác bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi đóng 3 đường lăn còn lại nhằm thi công hoàn thiện đường lăn thoát nhanh W11A dài khoảng 2 km để hoàn thành đồng thời toàn bộ Dự án vào cuối năm 2021.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, mặc dù dịch bệnh tại Tp.HCM hết sức phức tạp và giãn cách xã hộ kéo dài dẫn đến công tác vận chuyển vật liệu, máy móc phục vụ thi công Dự án rất khó khăn.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã cùng lực lượng nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn giám sát vẫn bám trụ và quyết tâm đưa 2 hạng mục quan trọng nói trên về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng

“Cùng với cố gắng của gần 700 công nhân và các cán bộ kỹ thuật thực hiện “3 tại chỗ” gần 4 tháng nay, chúng tôi còn nhận được sự phối hợp, giúp đỡ rất nhiệt tình, trách nhiệm của Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Sư đoàn Không quân 370 để đảm bảo tiến độ của Dự án”, ông Thi cho biết.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỉ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước; được khởi công ngày 1/7/2020.

Giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành xây dựng đường CHC 25R và đưa vào khai thác từ ngày 10/1/2021 (cùng các hạng mục các đoạn đường lăn nối W6, W4, E1; xây mới đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC25R/07L gồm W2A, W4A, N1; hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không đảm bảo an toàn khai thác đường CHC25R/07L; xây dựng trạm điện đầu 07; vuốt dốc từ đường CHC và đường lăn nối NS1). Đến nay các hạng mục này đã tiếp nhận hơn 32.800 chuyến cất hạ cánh (bình quân 250 chuyến/ngày đêm), đảm bảo an toàn tuyệt đối.  

Hiện nay, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang đẩy nhanh tiến độ triển khai giai đoạn 2 Dự án để phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ Dự án vào 31/12/2021. Hiện giai đoạn 2 Dự án đã đạt hơn 60% khối lượng hợp đồng.