DN thủy sản muốn gia hạn vay ngoại tệ đến hết năm 2013
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

“Do chênh lệch giữa lãi suất vay tiền đồng và ngoại tệ khá lớn nên chúng tôi tiếp tục kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước cho gia hạn thời gian được vay ngoại tệ đến cuối năm 2013”, ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho hay.

Theo ông Hải, ngày 2-5-2012, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định số 857/QĐ-NHNN cho phép lùi thời hạn được vay ngoại tệ đối với doanh nghiệp thủy sản đến hết ngày 31-12-2012, thay vì đến ngày 2-5-2012 (theo thông tư số 03/2012-TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành).

“Tuy nhiên, do tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản còn nhiều khó khăn; lãi suất vay tiền đồng vẫn cao (11-13%/năm) nên chúng tôi tiếp tục kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến hết năm 2013”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, kiến nghị lần này cũng nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp thủy sản tiếp cận được vốn ngoại tệ với lãi suất thấp (7-8%/năm). Bên cạnh đó, để doanh nghiệp có điều kiện tạo ra nguồn ngoại tệ trả các khoản nợ vay trước đó.

Vasep cho biết, lãi suất cho vay tiền đồng cao cùng với chính sách thắt chặt tín dụng tiền tệ từ phía ngân hàng là nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn, số lượng doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, phá sản gia tăng mạnh.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2012, cả nước chỉ có khoảng 600 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thủy sản, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Điều này chúng tỏ xu hướng sàng lọc và tái cơ cấu doanh nghiệp thủy sản vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra khi mà số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn ngày càng nhiều (không tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp – PV); chi phí sản xuất gia tăng; thị trường tiêu thụ còn nhiều bất ổn”, ông Hải cho biết.

Theo đánh giá của Vasep, nếu như những khó khăn về vốn không nhanh chóng được giải quyết thì tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản trong năm 2013 còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Cụ thể, Vasep dự báo trong năm 2013 nhập khẩu nguyên liệu phục cho chế biến và xuất khẩu sẽ tăng 30% so với năm 2012 với kim ngạch nhập khẩu đạt 65 – 70 triệu đô la Mỹ/tháng. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường chính giảm mạnh, chẳng hạn, xuất sang EU dự báo giảm 12 – 15% so với năm 2012; kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nhật trong năm 2013 dự báo giảm 1,5 – 2% so với năm 2012.

Riêng đối với các nước châu Á, xuất khẩu thủy sản dự báo chỉ tăng từ 10 -20% trong năm 2013.

Theo TBKTSG