Doanh nghiệp gỗ còn yếu về vốn và tiếp cận thị trường
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Đó là nhận định của ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), trao đổi vớiTBKTSG Online trong buổi khai mạc Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 9 – VIFA-EXPO 2016 diễn ra sáng nay, 8-3.

Mục tiêu mà Bộ Công Thương đặt ra cho ngành gỗ xuất khẩu là đạt 7,6 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016 nhưng theo ông Hạnh, để đạt được con số này, điều đáng lo là làm sao để doanh nghiệp ngành gỗ thâm nhập các thị trường lớn và đổi mới công nghệ.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Hưng, cho biết các doanh nghiệp gỗ Việt Nam hiện rất yếu về mặt thiết kế, sáng tạo; có tới 70% các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam làm gia công, sản xuất theo mẫu thiết kế của khách hàng; số doanh nghiệp tự mình thiết kế, sáng tạo ra các mẫu mã mới, rồi đi chào hàng bán rất ít. “Điều này khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các công ty nước ngoài; nếu có thể tập trung vào sáng tạo, thiết kế thì giá trị sản phẩm sẽ tăng lên rất nhiều”, ông Mẫn nói.

Nói về khó khăn của doanh nghiệp gỗ hiện nay, ông Mẫn còn cho biết, nhiều doanh nghiệp bị hoàn thuế VAT chậm, ảnh hưởng tới nguồn vốn, do đó phải tăng thêm chi phí, cuối cùng giá thành cao không cạnh tranh được.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Hạnh, Phó chủ tịch HAWA, trong năm 2016 ngành gỗ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do thị trường tiêu thụ hàng hóa được mở rộng nhờ tác động của các hiệp định thương mại được ký kết, đồng thời Việt Nam có nhiều lợi thế về giá nhân công. Các doanh nghiệp gỗ cũng đã sẵn sàng với các yêu cầu khắt khe về nguồn gốc xuất xứ của thị trường Mỹ và châu Âu.

Trong năm 2015, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,74% so với năm 2014. Hiện Việt Nam là một trong sáu quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới.

Hội chợ VIFA EXPO 2016 năm nay được mở rộng với trên 1.234 gian hàng (tăng 36% so với năm 2014) từ 253 doanh nghiệp (tăng 42%). Trong đó doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 77%, còn lại có 58 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về cơ cấu trưng bày, sản phẩm gỗ chiếm 70%, sản phẩm mỹ nghệ chiếm 2%, đồ dùng nội thất chiếm 18%, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chiếm 10%. Hội chợ diễn ra từ ngày 8 đến 11-3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Cũng tại lễ khai mạc hội chợ VIFA EXPO 2016 diễn ra sáng nay, 8-3, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu cho hàng nội ngoại thất bằng gỗ – Giải Hoa Mai 2015-2016.

Có 8 tác phẩm đoạt giải được vinh danh, trong đó thí sinh Huỳnh Tấn Anh Tuấn với tác phẩm Workspace Desk đã giành được giải nhất của cuộc thi.

Đây là lần thứ 13 cuộc thi Hoa Mai được tổ chức, thu hút 191 thí sinh với 238 tác phẩm tham gia dự thi. Các doanh nghiệp hội viên của HAWA cũng đã tham gia hỗ trợ thí sinh thực hiện 20 sản phẩm. Tất cả các sản phẩm mẫu đều được trưng bày tại hội chợ VIFA EXPO năm nay.

Các sản phẩm của thí sinh đoạt giải mùa trước cũng được tham gia trưng bày tại hội chợ đồ nội thất quốc tế tại Singapore (IFFS) từ ngày 10 đến 13-3.


Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online