Doanh nghiệp sản xuất và sử dụng đường: Chưa tìm được tiếng nói chung!
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Tại cuộc họp, tất cả các doanh nghiệp (DN) sản xuất đường đều khẳng định việc đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do cung chưa gặp cầu, lãi suất và chi phí đầu vào tăng cao.

Ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam – cho biết, trên thực tế, ngành mía đường đang thiếu sức cạnh tranh so với các nước khác trong khu vực. Nguyên nhân chủ yếu do giá thành đường trong nước cao hơn giá đường của các nước láng giềng. Cũng theo ông Long, trong năm 2012, cả sản lượng cung cấp và nhu cầu tiêu thụ đường đều tăng so với năm 2011. Tuy nhiên, DN sản xuất đường chỉ tính được nguồn cung do mình sản xuất ra chứ không tính được số lượng đường nhập lậu và nhu cầu thực tế của các DN sử dụng. Do vậy, dù lượng sản xuất trong năm nay có thể đạt tới 1,5 triệu tấn nhưng ngành đường lại không tiếp xúc được với các đối tác lớn như Vinamilk, Kinh Đô, Red Bull Việt Nam…

Thống kê của Liên bộ cho thấy, sản lượng đường của cả nước trong năm 2012 có khả năng đạt hơn 1,57 triệu tấn, trong đó các nhà máy sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn, còn lại là lượng tồn kho và nhập khẩu theo thỏa thuận của WTO. Sau khi cân đối nhu cầu thị trường và mức luân chuyển cuối năm, dự kiến ngành đường dư khoảng 70.000 tấn.  Còn các DN sử dụng đường sẽ cần nhập khẩu khoảng 268.000 tấn. Trong đó Tân Hiệp Phát cần 25.000 tấn, Coca-cola Việt Nam 20.000 tấn, FrieslandCampina Vietnam 14.000 tấn, Vinacafe cần 14.000 tấn…

Cùng chung ý kiến, ông Đỗ Thành Liêm – Tổng giám đốc Công ty Đường Khánh Hòa -nói, với mức giá và chất lượng đường như hiện nay thì ta chưa thể cạnh tranh với các nước có nền sản xuất mía đường lớn như Thái Lan, Brazil hay Ấn Độ. Do vậy, khi giá đường nhập khẩu rẻ hơn giá đường trong nước thì chắc chắn DN sử dụng sẽ nhập thay vì phải mua trong nước.

“Hy vọng lớn nhất của ngành đường hiện vẫn là xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, thị trường này có những chính sách điều chỉnh linh hoạt, lúc thì thả, lúc thì thắt chặt nên cần cẩn trọng khi xuất hàng hóa sang đây” – một DN lưu ý.

Ông Trương Phú Chiến – Tổng giám đốc Công ty Bibica – cho rằng, nhu cầu sử dụng đường cho chế biến sản xuất bánh kẹo mỗi năm của Bibica khoảng 6.000 tấn, nhưng giá các DN trong nước chào quá cao nên công ty chỉ sử dụng 50% đường nội địa và 50% đường nhập khẩu. Hơn nữa, khi mua đường của DN trong nước phải bỏ ra ngay một khoản tiền quá lớn cho một đơn hàng, còn mua của nước ngoài chỉ trả trước 10%, sau đó trả dần theo tiến độ giao hàng. “Lợi nhuận đang rơi vào túi DN sản xuất đường vì hiện nay chỉ có 40 DN sản xuất mía đường nhưng có tới hàng trăm DN sử dụng và hàng triệu người tiêu dùng” – ông Chiến khẳng định.

Ông Mai Hoài Anh – Phó phòng Xuất nhập khẩu, Công ty Vinamilk – nhận định, nếu giá đường trong nước và giá đường nhập khẩu ngang nhau thì chắc chắn Vinamilk sẽ không bỏ ngoại tệ ra để nhập khẩu. Ông Hạ Ngọc Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sữa Hà Nội (Hanoi milk) – cùng chung ý kiến trên: Cứ 1.000 tấn đường nhập khẩu, các DN sẽ tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng so với mua trong nước. Nếu DN trong nước cân đối được giá bán (khoảng 14.000 đồng/kg) thì Hanoi milk sẽ không nhập khẩu nữa.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, để ngành sản xuất và sử dụng đường tìm được tiếng nói chung thì các DN cần xem rõ khả năng cung cấp và nhu cầu của nhau để giảm nhập khẩu, tăng lượng tiêu thụ trong nước. Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai các giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho các DN trong ngành đường.

Mai Ca
Nguồn: Báo điện tử Công thương