Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về xuất khẩu
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo kết quả này thì qua thăm dò ý kiến của hơn 12.000 DN trên toàn thế giới, Regus cho hay XK của các DN Việt Nam, nhất là các DN có tầm hoạt động quốc tế có hiệu quả khả quan về XK. Các kết quả này cho thấy sự mở rộng hoạt động ra nước ngoài có lợi cho DN và cần phải được xem là nhu cầu cấp thiết bởi các DN chỉ chú trọng thị trường nội địa để không bị bỏ rơi trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Bằng chứng từ cuộc khảo sát nhấn mạnh nhu cầu thay đổi thái độ, quan điểm ở các DN chỉ chú trọng thị trường nội địa. Nhìn chung, hiện có sự khác biệt về quan điểm giữa các DN đã và đang hoạt động trên thị trường quốc tế – nơi mà 80% DN có kế hoạch mở rộng thêm – và các doanh nghiệp chỉ chú trọng thị trường nội địa – nơi mà 42% DN dự định mở rộng hoạt động ra nước ngoài trong vài năm tới.

Tuy nhiên kết quả khảo sát cũng cho rằng tại Việt Nam, “tài sản” và “nhân lực” được xem là các trở ngại chính trong việc mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế: Cụ thể có 56% DN cho biết trở ngại lớn nhất khi mở rộng hoạt động ra nước ngoài là các thách thức trong việc tạo dựng chỗ đứng ở một nước; 88% DN cũng cho biết các cam kết về tài sản phải rất ngắn hạn khi xây dựng hoạt động ở nước ngoài vì họ không biết liệu hoạt động đó sẽ phát triển nhanh hay chậm. Bên cạnh đó, các DN cũng có quan điểm khác nhau về nơi quản lý cấp cao đối với các hoạt động ở nước ngoài, với 69% DN ủng hộ GĐ đến từ Cty mẹ và 31% chọn GĐ sở tại.

William Willems – Phó TGĐ khu vực Regus Australia, New Zealand và Đông Nam Á – nhận xét: “Báo cáo này cho thấy rõ rằng trong tình hình kinh tế hiện nay, những DN Việt Nam nào đã đa dạng hóa hoạt động ở nước ngoài sẽ vượt xa các đối tác chỉ chú trọng thị trường nội địa. Điều này cũng đúng đối với cả các DN lớn và nhỏ, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các DN hiện vẫn chỉ chú trọng thị trường nội địa trong việc tìm kiếm các giải pháp mở rộng hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhằm giúp họ tăng thu nhập và giảm rủi ro. Tại Việt Nam, hoạt động XK được báo cáo tăng trong tháng 11 năm 2011 và trong bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh chóng như hiện nay thì không hẳn là quá khó để các DN Việt Nam mở rộng thị trường ngoài nước!”.   

Nguồn: Báo Điện tử Lao động