Dự án trọng điểm quốc gia cũng chậm được giải ngân
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia trong tình trạng giải ngân chậm.

.
.

Liên quan đến các dự án lớn, dự án trọng điểm quốc gia mà Việt Nam đang thực hiện, báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, về cơ bản, tiến độ thực hiện một số dự án cơ bản ứng theo đúng kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, cũng có dự án tiến độ còn đang rất chậm, ảnh hưởng tới tình hình giải ngân vốn đầu tư công chung của cả nước. 

Cụ thể, với Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, báo cáo của Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Tổng số vốn đã giải ngân của 11 dự án thành phần là 3.437 tỷ đồng/8.970 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 38,3%. 

Trong đó, 3 dự án thành phần đang thực hiện theo hình thức đầu tư công (Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu) đã giải ngân được 1.014 tỷ đồng/3.400 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 29,82%.

Trong khi đó, 5 dự án thành phần đang thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP (QL45 – Nghi Sơn,  Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo) đã giải ngân được 1.338 tỷ đồng/3.016 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 44,36%.

Còn 3 dự án thành phần mới được Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) hiện mới chỉ giải phóng mặt bằng, do chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Tuy nhiên, giải ngân phần giải phóng mặt bằng cũng đã đạt 1.085 tỷ đồng/2.554 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 42,48%. 

Thông tin cho biết, hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến thành viên Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về việc chuyển hình thức đầu tư 3 dự án nói trên.

Ngoài dự án này, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đang nỗ lực được triển khai. Tuy nhiên, tiến độ còn chậm.

Dự án này được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 là 18.500 tỷ đồng, lũy kế vốn bố trí từ kế hoạch năm 2018 đến năm 2020 là 18.195,035 tỷ đồng.  

Theo Nghị quyết của Quốc hội, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với dự án này phải được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết giải ngân toàn bộ số vốn được giao trong năm 2020. 

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, dự án giải ngân là 689,923 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến nay là 1.827,391 tỷ đồng, đạt 10,1% kế hoạch được giao. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng cuối năm 2020, tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất khu vực ưu tiên 1.810 ha trong năm 2020; tiếp tục kiểm đếm, lập phương án bối thường khu vực còn lại trong năm 2020, bàn giao mặt bằng trong quý II năm 2021.

“Như vậy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã giao của Dự án đạt mức rất thấp, khó có khả năng hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và giải ngân hết kế hoạch vốn ngân sách nhà nước được giao như đã như cam kết của UBND tỉnh Đồng Nai và theo Nghị quyết của Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Trong khi đó, Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được Bộ Giao thông – Vận tải giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 là 932 tỷ đồng. Hiện nay, Dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến đến ngày 20/8/2020 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng gói thầu khảo sát, thiết kế.