Dự báo giá điều tươi vụ 2015 sẽ tăng hơn vụ 2014
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có công văn gửi đến hội viên nông dân trồng điều cả nước nhằm đưa ra khuyến cáo trước khi bắt đầu niên vụ mới 2015. 

Theo đó ngành điều Việt Nam niên vụ 2014 tiếp tục phát triển với sản lượng đạt khoảng 500.000 tấn điều thô. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu chế biến Việt Nam vẫn cần nhập khẩu thêm khoảng 500.000 tấn điều thô từ các khu vực Tây Phi, Đông Phi và Đông Nam Á. 

Các chuyên gia dự báo niên vụ 2015 tiếp tục là năm phát triển của ngành điều Việt Nam, với nhu cầu điều thô cho ngành chế biến xuất khẩu tiếp tục tăng, dự báo giá hạt điều tươi trong nước sẽ tốt hơn so với vụ mùa năm 2014.

Vì vậy, Ban Nông nghiệp và Nông dân thuộc Vinacas khuyến cáo người trồng điều tăng cường chăm sóc, cải tạo vườn điều để tăng năng suất, chất lượng hạt điều bằng các biện pháp như dọn vệ sinh vườn, cắt bỏ những cành cây khô, cành sâu bệnh, cành mọc lòn trong tán không có khả năng mang trái, tạo vườn cây thật thông thoáng. Bón phân hữu cơ vi sinh kết hợp phân vô cơ theo đúng liều lượng, quy trình hướng dẫn của các nhà kỹ thuật, chuyên môn. Áp dụng các biện pháp phòng và trị sâu bệnh hại. 

Tăng cường áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong xử lý lá điều đồng loạt, kích thích ra hoa, hạn chế khô bông, chống rụng bông, xử lý đậu trái, chống rụng trái non. 

Bên cạnh đó, để góp phần giữ uy tín, chất lượng thương hiệu điều Việt Nam cần tăng cường áp dụng các biện pháp bảo quản sau thu hoạch, không pha trộn các tạp chất vào hạt điều.

Kim NgaNguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ