Dự báo trái chiều xuất khẩu nông sản 2014
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Khó tăng kim ngạch và giá

Ông Phạm Văn Bảy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo, năm 2014 tình hình xuất khẩu (XK), tiêu thụ lúa gạo hàng hóa sẽ khó khăn hơn nên XK có thể chỉ tương đương năm 2013 đạt khoảng 6,5 – 7 triệu tấn. Nguyên nhân do tình hình thị trường gạo thế giới tiếp tục chịu áp lực bán hạ giá của Thái Lan và cạnh tranh XK từ các nguồn cung cấp chính ở châu Á nên xu hướng giá còn tiếp tục sụt giảm trong năm 2014. Lợi thế của Việt Nam là khả năng cạnh tranh của gạo thơm, gạo trắng chất lượng cao ở thị trường châu Phi và nhu cầu từ các thị trường gần, giao hàng nhanh ở Đông Nam Á cũng như XK biên mậu sang Trung Quốc.

Bà Trần Thị Thúy Hoa – Chánh văn phòng Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA) cho biết, năm 2014 sản lượng mủ cao su thiên nhiên được dự báo vẫn tăng, nguồn cung trên thế giới sẽ vượt cầu, trong khi thị trường tiêu thụ chưa thể phục hồi mạnh mẽ như những năm trước nên giá cao su XK sẽ khó tăng cao. Theo bà Hoa, các DN XK cao su đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường, nếu những năm trước XK cao su thiên nhiên sang Trung Quốc thường chiếm khoảng 65-70% sản lượng tiêu thụ thì năm 2013 sản lượng chỉ dưới 50%. Các thị trường khác như Malaysia, Ấn Độ đã tăng lượng tiêu thụ cao su của Việt Nam lên đáng kể, đơn cử như Malaysia hiện là bạn hàng đứng thứ 2 về NK mặt hàng này, chiếm khoảng 21% tổng giá trị XK.

Năm 2014 vẫn được đánh giá là năm đầy khó khăn đối với ngành cà phê khi ông Nguyễn Viết Vinh – Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho rằng, diễn biến cung cầu trên thị trường vẫn phức tạp, sản lượng giảm do nhiều diện tích cà phê già cỗi, nhiều nhà sản xuất và DN XK vẫn chưa xử lý vấn đề nợ liên quan đến nợ xấu. Ngoài ra, giá XK cà phê dự báo vẫn ở mức thấp do cung cầu thị trường biến động thất thường. Dù tồn kho thế giới giảm mạnh nhưng tình hình trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, dự kiến sản lượng cà phê niên vụ 2013-2014 sẽ có khả năng giảm từ 10-15% do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu và tình hình cà phê già cỗi tiếp tục tăng.

Tín hiệu lạc quan

Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) dự báo, năm 2014 ngành điều vẫn giữ được mức tăng ít nhất bằng năm 2013. Theo đó, dù chỉ đặt mục tiêu XK 1,5 tỷ USD trong cả năm 2013 nhưng kết quả cuối cùng cho thấy mặt hàng điều đã đạt 1,66 tỷ USD, tăng hơn 19% về lượng và gần 13% về giá trị. Nếu tính cả mặt hàng dầu vỏ hạt điều và sản phẩm hạt điều chế biến sâu thì cả năm 2013 kim ngạch XK ngành điều vào khoảng 1,8-1,9 tỷ USD. Ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas dự báo trong năm 2014, nếu DN đẩy mạnh được chế biến sâu và giá điều XK tốt hơn 2013, giá trị XK điều có thể lên hơn 2 tỷ USD. Về giá điều XK, những ngày đầu năm giá XK liên tục tăng do khách hàng Trung Quốc đẩy mạnh mua nhân điều phục vụ cho lễ Tết.

Một mặt hàng khác có mức tăng trưởng nhanh trong năm 2013 và gia nhập vào nhóm những mặt hàng XK kim ngạch tỷ USD là rau củ quả khi mang về hơn 1,037 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2012. Những sản phẩm rau quả XK thế mạnh của Việt Nam là thanh long, bưởi da xanh, rau củ quả tươi, đóng hộp và đông lạnh. Theo dự báo của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2014 mặt hàng rau củ quả có triển vọng đạt mức tăng trưởng kim ngạch XK từ 20-30% và Vinafruit kỳ vọng kim ngạch XK rau quả sẽ  vượt hơn mốc 1 tỷ USD.

Dù đã có những thuận lợi trong giá XK, giá bán trong năm 2013 luôn ổn định ở mức trên dưới 120.000 đồng/kg nhưng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) đưa ra dự báo thận trọng là năm 2014 sẽ XK khoảng 125.000 – 130.000 tấn hồ tiêu, thu về khoảng 900 triệu USD, tương đương năm 2013. VPA cho biết lượng hồ tiêu tồn kho vào những tháng cuối năm 2013 còn ít, trong khi sản lượng của năm 2014 được dự báo tăng không nhiều, mặt khác nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu trên thị trường ổn định và có thể tăng lên, nên giá sản phẩm này trong năm nay vẫn ở mức cao. Lý do để VPA tin tưởng giá hồ tiêu trên thị trường sẽ cao và ổn định là do trong những năm qua Việt Nam đứng đầu thế giới về XK tiêu khi chiếm hơn 50% lượng hồ tiêu XK mỗi năm nên Việt Nam có khả năng tham gia bình ổn thị trường, giá cả nếu có sự thống nhất giữa các DN XK và người trồng hồ tiêu.  

Theo Báo Hải Quan