Du lịch Việt Nam xây dựng chiến lược quảng bá thu hút khách
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Giải pháp được ngành du lịch xem là quan trọng nhất đó là xây dựng chiến lược marketing để phát triển du lịch bền vững.

Mặc dù được đánh giá là đạt kết quả khả quan tuy nhiên du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ thu hút khách so với các nước trong khu vực cũng như quốc tế. Một cuộc hội thảo đã được tổ chức tại thành phố Nha Trang- Khánh Hòa nhằm thu thập các ý kiến của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch. Trong hội thảo này, các đơn vị làm du lịch đã nhìn nhận thực tế chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch của chúng ta hiện nay; những thuận lợi và thách thức đồng thời những hạn chế mà ngành du lịch đang gặp phải. Trên cơ sở đó, các nhà quản lý và doanh nghiệp đã đưa ra ý kiến giải pháp nhằm xây dựng chiến lược marketing du lịch Việt Nam phát triển bền vững từ nay đến năm 2015, triển khai chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, nâng cao năng lực xúc tiến điểm đến của cán bộ thực hiện công tác xúc tiến du lịch từ trung ương đến địa phương. Bà Nguyễn Thanh Hương- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến du lịch- Tổng cục Du lịch Việt Nam nói: “Các hoạt động xúc tiến của chúng ta vẫn còn hạn chế. Từ trước đến nay chưa có nghiên cứu tổng thể nào về kế hoạch sản phẩm, thị trường do vậy những hoạt động xúc tiến của ta mới chỉ dựa trên những kinh nghiệm, cảm tính. Chúng tôi mong muốn kế hoạch marketing sẽ được xây dựng dựa trên cơ sở, các doanh nghiệp, các địa phương và và trên cơ sở phân tích khoa học sau này chúng tôi sẽ có kế hoạch có tính chất khoa học và tính khả thi cao”.

Miền Trung được đánh giá rất tiềm năng phát triển du lịch. Lợi thế biển đảo, cảnh đẹp tự nhiên và nhiều di sản quốc gia chính là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Tuy vậy, sự phát triển du lịch của mỗi tỉnh không đồng đều, chất lượng các sản phẩm, dịch vụ chưa đạt tiêu chuẩn phục vụ khách- nhất là khách chi trả cao. Một trong những nguyên nhân đó là công tác quảng bá xúc tiến du lịch ở khu vực miền Trung trong đó có Khánh Hoà chưa mang tính chuyên nghiệp, chấp lượng chuyên môn còn thấp nên chưa mang lại hiệu quả, mức độ đầu tư vào hoạt động xúc tiến quảng bá chưa nhiều. Chính vì vậy, rất nhiều giải pháp đã được đưa ra thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch các tỉnh của miền Trung trong đó có Khánh Hoà đặc biệt là tăng cường liên kết giữa các tỉnh, vùng tạo nên dịch vụ sản phẩm du lịch độc đáo. Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch- thương mại Khánh Hoà nhận xét: “Liên kết và lựa chọn thị trường là quan trọng. Ở trong nước, chúng ta liên kết các điểm đến trong vùng như Nha Trang- Đà Lạt- thành phố Hồ Chí Minh hoặc Huế- Đà Nẵng- Hà Nội. Ngoài nước, ta phải nghiên cứu được thị trường như Châu Âu. Từ đó đưa những sản phẩm như tờ gấp, đĩa CD quảng bá trên truyền hình quốc tế để khách du lịch biết đến Nha Trang- Khánh Hòa và đến Việt Nam của chúng ta”.

Việc đưa ra chiến lược marketing phát triển du lịch ngay từ bây giờ là cơ sở để ngành du lịch Việt Nam triển khai quy hoạch du lịch đến năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế nhiều hơn trong thời gian tới./.

Nguồn: VOV News