Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Mọi quy định phải từ thực tiễn
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Các quy định cần chi tiết, cụ thể

Tại phiên họp, đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ KH – ĐT cho biết, quan điểm xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV mà Ban soạn thảo đưa ra là nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành Nghị định số 56/2009/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập hiện nay và có kế thừa những quy định phù hợp; đồng thời, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm, thực tiễn tốt của các quốc gia trên thế giới về hỗ trợ DNNVV, phù hợp với đặc điểm, nguồn lực và điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Các chính sách, biện pháp hỗ trợ DNNVV được xây dựng dựa trên nhu cầu của DNNVV trong thực tiễn. Và điều mà Ban soạn thảo kỳ vọng, là sẽ giải quyết được những vấn đề mà hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa đang vấp phải, giúp các doanh nghiệp tăng trưởng về số lượng và quy mô, tăng cơ hội cho nhóm các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, có tiềm năng phát triển thành doanh nghiệp vừa và lớn; đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển các cơ sở kinh doanh phi chính thức thành pháp nhân doanh nghiệp…

Theo Cơ quan soạn thảo, Đề cương dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV dự kiến gồm 7 chương, quy định những vấn đề chính như các biện pháp cơ bản hỗ trợ DNNVV; xây dựng các chương trình hỗ trợ DNNVV trong ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng phát triển; hình thành nguồn ngân sách hỗ trợ, cơ chế điều phối, giám sát và đánh giá công tác hỗ trợ DNNVV…

Về cơ bản, các đại biểu đồng thời là thành viên Ban Soạn thảo đại diện các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ủng hộ việc ra đời một đạo luật riêng biệt dành cho nhóm DNNVV của Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề mang tính “khung” thì các ý kiến thảo luận tại Phiên họp lần thứ Nhất này cũng đã đưa ra các ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV. Phó chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Tô Hoài Nam chia sẻ, để bộ luật đi vào cuộc sống, Ban soạn thảo cần chi tiết hóa từng vấn đề như quy định thống nhất về nguồn tài chính và việc hỗ trợ thì hỗ trợ cái gì, khi nào, trong thời gian bao lâu?… Đơn cử như vấn đề tài chính hiện đang bị chi phối ở nhiều bộ, ngành khác nhau và mỗi đơn vị này lại có những quy định khác nhau khiến doanh nghiệp khó có cơ hội tiếp cận, nếu quy định chung chung. Theo đó, ông Nam đề xuất, cộng đồng DNNVV mỗi năm nộp ngân sách khoảng 300 nghìn tỷ đồng, Nhà nước có thể lấy 1% phần nộp thuế để xây dựng và duy trì quỹ tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp, tránh sự chồng chéo và Luật sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống.

Thời gian hỗ trợ cũng nên quy định rõ và thực tiễn cũng cho thấy, để doanh nghiệp nhỏ vững vàng thì cần hỗ trợ mạnh mẽ từ 1 đến 3 năm đầu khi doanh nghiệp mới khai sinh. Mức lãi suất hợp lý có thể từ 3 – 5% để tạo sự chuyển biến cho doanh nghiệp. Tránh tình trạng hỗ trợ tài chính nhỏ giọt và dàn trải như hiện nay.

Đồng tình quan điểm này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nêu, đối với những doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên hỗ trợ về mặt bằng thì trong Luật cũng cần quy định cụ thể là bao nhiêu mét vuông đất và chính quyền phải bàn giao cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian bao lâu?… Tránh tình trạng, Luật thì quy định được hỗ trợ nhưng về đến đơn vị thực thi lại vướng bởi quy định riêng, bởi điều này sẽ là cơ hội nảy sinh cơ chế xin cho, làm khó cho doanh nghiệp. 

Tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh

Đại diện Sở KH – ĐT cho rằng, thực tế khi hội nhập kinh tế quốc tế, ngoài vấn đề doanh nghiệp cần hỗ trợ về vốn thì điều cần hơn cả là một môi trường kinh doanh lành mạnh. Điều này có khi còn cần thiết hơn cả vấn đề vốn. Do đó, đạo luật cần bổ sung và quy định chi tiết hơn giúp cho doanh nghiệp có cơ chế chính sách và môi trường đầu tư thật sự thuận lợi.  

Đơn cử như thủ tục phá sản từng khiến nhiều doanh nghiệp lao đao khi thủ tục kéo dài vì liên quan đến nhiều vấn đề khác. Kéo dài thời gian khiến doanh nghiệp mất cơ hội tìm thời cơ kinh doanh mới. Do đó, tại TP Hồ Chí Minh từng sở ban, ngành liên quan đến vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh được chỉ đạo phải tích cực cải thiện để giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh hơn các thủ tục cho doanh nghiệp từ lúc khai sinh cho đến phá sản, đại diện Sở KH – ĐT TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Cũng có ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo cần lưu ý thêm các quy định về hỗ trợ giúp doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đơn cử như các thông tin đầy đủ về các hiệp định thương mại; việc tiếp nhận và xử lý các vấn đề pháp luật quốc tế để doanh nghiệp chủ động hội nhập. Hoặc nếu gặp rắc rối thì cơ quan nào sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết… Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần được hỗ trợ về cơ chế, chính sách như thuế, hải quan, thủ tục hành chính. Đây chính là những giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ngoài luồng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Đinh Loan

Nguồn: Báo điện tử Đại biểu nhân dân