Dự thảo luật Quảng cáo: Thống nhất biện pháp hạn chế tối đa tin nhắn rác
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Đề xuất này nhận được sự đồng tình của hầu hết thành viên UBTVQH nhằm mục đích tránh tin nhắn rác làm phiền người nhận. Ngoài ra, các đại biểu cũng nhất trí quan điểm, chỉ được gửi không quá 3 tin nhắn quảng cáo đến một số điện thoại trong khoảng thời gian 22 giờ, không quá 3 thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ. Cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Nội dung và nguyên tắc quy hoạch quảng cáo ngoài trời cũng có nhiều thay đổi so với pháp luật hiện hành. Cụ thể là bổ sung thêm một số nguyên tắc xây dựng quy hoạch như: phải đảm bảo tính ổn định, kế thừa quy hoạch đã có sẵn; quan tâm đến điểm tiếp giáp giữa các tỉnh để tăng tính thống nhất, hài hòa giữa các địa phương. Để tránh quy hoạch mang tính cát cứ, thiếu thống nhất trong cả nước, Ban soạn thảo bổ sung khoản 2 Điều 38 quy định về trách nhiệm của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng cáo ngoài trời và phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn các địa phương quy hoạch quảng cáo. Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo. UBND các cấp cùng liên đới một số trách nhiệm liên quan. Trong trường hợp tổ chức hoặc cơ quan thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân, phải có trách nhiệm đền bù.

Cùng ngày, UBTVQH về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Một trong những quy định được UB Các vấn đề xã hội – cơ quan thẩm tra – quan tâm là bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của 10 nhóm người có công. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn về mức độ mở rộng nêu trên có thể tạo gánh nặng quá mức cho ngân sách. Chính phủ dự tính, với 8,8 triệu người có công đã được xác nhận, sẽ có khoảng 800.000 thân nhân được cấp bảo hiểm y tế. Như vậy, ngân sách dự trù sẽ tăng 358 tỷ đồng/năm. Bộ Tài chính ước, nếu thực hiện phương án này thì sẽ phải cấp thêm bảo hiểm y tế cho khoảng hơn 5 triệu thân nhân người có công, với kinh phí khoảng 2.637 tỷ đồng. Do đó, sắp tới Chính phủ đánh giá lại khả năng thực hiện đề xuất này.

Tiếp đó, UBTVQH đã thảo luận về Luật Điện lực. Đáng lưu ý, về chính sách giá điện, đa số ý kiến tán thành với Tờ trình của Chính phủ, cho rằng trong thời gian vừa qua, giá điện chưa được tính đúng, tính đủ các chi phí sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận hợp lý. Do đó chưa thu hút, đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho sản xuất, truyền tải, phân phối điện, đồng thời chưa tạo động lực cho việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Đồng thời, chi phí cho các khâu truyền tải, phân phối điện sẽ có sự giám sát của cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm bảo đảm mức giá điện vừa phù hợp với khả năng chi trả của đa số khách hàng sử dụng. Quy định như vậy vừa bảo đảm cho giá bán điện được điều chỉnh linh hoạt theo tín hiệu thị trường, vừa vẫn giữ vai trò điều tiết của Nhà nước đối với giá bán điện – loại hàng hóa đặc biệt, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân cả nước.
Hà Phong
Nguồn: Báo Hà Nội mới điện tử