Dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại hàng hóa: Phức tạp và khó hiểu
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Về phân loại máy móc, trước đây việc phân định chuyển cho các cơ quan quản lý chuyên ngành làm, ví dụ Bộ Công nghiệp (cũ), sau này có cải tiến là chuyển về hải quan. Nhưng trong quá trình thực hiện rất vướng, bởi vì hải quan lại đưa về các Chi cục. Mà hiện nay có rất nhiều Chi cục, mỗi Chi cục lại có cách giải quyết rất khác nhau. Theo đại diện Công ty Tiếp vận Thăng Long, việc này phải được giải quyết ở Tổng cục Hải quan hoặc các Cục Hải quan địa phương, như thế mới đủ thẩm quyền.

Tiền lưu kho hơn tiền miễn thuế

Ngoài ra, việc phân loại thiết bị nguyên chiếc, hiện nay DN đi làm thường rất vướng vì khi nhập khẩu (NK) một thiết bị thường không bao giờ đóng trong cùng một kiện hàng. Nếu đã khác kiện thì giấy phép sẽ phải khác nhau. Mà “thủ tục bây giờ khó khăn hơn ngày trước rất nhiều, khi đi khai báo hải quan”, vị đại diện Công ty Tiếp vận Thăng Long than thở.
Có nhiều Chi cục Hải quan cho khai nguyên chiếc, nhưng cũng có chỗ yêu cầu phải tách ra, thậm chí có những thiết bị đồng bộ nhưng vẫn bị yêu cầu tách giá ra rồi phải cam kết giá đó là đồng bộ. Chẳng hạn, tách giá một vài con bu lông cũng bị tính thuế.
Việc tận thu như vậy đã khiến nhiều DN rất khó chịu. DN NK nguyên chiếc nhưng có thể đóng trong kiện này kiện kia nhưng lại yêu cầu tính thuế những thiết bị theo cảm tính của hải quan, cho rằng nó không đồng bộ. Chính việc này đã vô tình làm méo mó chính sách của nhà nước ta.

Còn theo đại diện Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam, với danh mục phân loại hàng hóa, Điều 10 đang yêu cầu DN làm thêm thủ tục là khi NK các tổ hợp máy móc được tháo rời, được nhập một hoặc nhiều lần. Đây là thủ tục mới, trước đây không có. Với thủ tục này, khi DN NK sẽ phải đăng ký danh mục cho tất cả máy móc đó, ngoài ra còn phải xin phiếu trừ lùi.

Rất khó hiểu nếu không có chuyên môn

Trong các dây chuyền lắp ráp và sản xuất hiện nay, việc cung cấp hàng từ khi hàng lên tàu cho đến lúc vào đến nhà máy đã được tính toán rất kỹ. Nếu thêm thủ tục này, DN sẽ phải mất thêm từ 1 – 2 ngày, thậm chí cả tuần. Nếu chỉ tồn kho 1 ngày, sẽ ảnh hưởng đến cả kế hoạch thi công lắp ráp của DN. Thêm là sẽ thêm thủ tục cho DN.
Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan), thừa nhận trong thực tế phân loại thì cũng thấy khó khăn thật sự, cho nên Cục đã tiếp thu phần lớn ý kiến của phía DN đề xuất. Bởi vì, danh mục biểu thuế đối với những mặt hàng định danh thì rất đơn giản, nhưng có nhũng loại hàng không định danh cụ thể cho nên sẽ không biết vào nhóm nào, mã nào.
Góp ý về bản Dự thảo, ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia tư vấn dự án, nêu lên một khía cạnh, đó là sự không thống nhất, trong những thứ mà không thống nhất nhiều nhất chính là mã số. Mã số đôi khi cùng một chi cục nhưng làm về nhóm cán bộ này thì mã số này, nhóm cán bộ khác thì mã số khác. Giữa các chi cục trong cùng một cục hải quan tỉnh thành phố cũng khác nhau, giữa các tỉnh thành phố khác nhau lại càng khác nhau.
Với ông Nestor Scherbey, Giám đốc Công ty Tư vấn CTRMS Việt Nam, một người đã làm việc trong ngành hải quan 30 năm, cũng như liên quan đến các công ty môi giới của khoảng 50 nước khác nhau, là một người có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực hải quan, bản thân ông cũng đánh giá dự thảo này khá phức tạp và nếu một người ở ngoài ngành, tức là không có kiến thức chuyên môn thì rất khó hiểu.

Việt Nguyễn

Nguồn: http://thoibaokinhdoanh.vn/