Giá xăng quá cao sẽ thay đổi nền công nghiệp ô tô
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Câu lạc bộ 40mpg ngày càng đông

Trước Mazda và Kia, Huyndai đã cho trình làng mẫu xe thứ ba có mức tiêu hao nhiêu liệu vào khoản 5,88 lít xăng/100km. Phiên bản 2013 của chiếc sedan Ford Taurus được Ford trang bị động cơ 4 xylanh chỉ tiêu tốn 31mpg, một con số rất ấn tượng. Mẫu xe rất được chờ đợi 2013 Malibu Eco của Chervolet cũng có mức tiêu hao nhiêu liệu rất khiêm tốn 38mpg.

Rõ ràng việc giá xăng chạm mốc 4 đô la Mỹ/1 gallon (1 gallon tương đương với 3,78 lít) đã bất ngờ làm thay đổi trọng tâm và định hướng của cả ngành ô tô toàn cầu.

Giám đốc điều hành của Huyndai tại Mỹ, John Krafcik khẳng định, người tiêu dùng ngày nay đã thay đổi thói quen mua sắm khi mà giá nhiêu liệu đang “đánh vào túi tiền của họ” hàng ngày. “Phân khúc tiêu dùng đang có những thay đổi lớn trong đó rõ nhất là phân khúc từ xe cỡ vừa tới chiếc xe compact”.

Ông John Krafcik dự đoán chiếc xe compact sẽ thay thế những chiếc xe cỡ vừa để trở thành phân khúc bán lẻ lớn nhất trong năm nay, đồng thời sẽ có sự dịch chuyển khoảng 2-3% từ phân khúc này sang phân khúc kia. “Con số này là khá đáng kể. Sự dịch chuyển này có thể đạt đến con số từ 300.000 – 400.000 chiếc”, ông Krafcik nói thêm.

Bên cạnh việc tăng thêm thành viên cho câu lạc bộ 40mpg, theo ông Mark Fields, chủ tịch của hãng Ford tại Mỹ cho biết, giá dầu tăng cao cũng khiến hãng này đang phải bắt đầu làm việc với các nhà cung cấp để cắt giảm chi phí vận chuyển.

Không dừng ở đó, xăng tăng cũng khiến Ford phải xem xét đến việc cắt giảm chi phí hay biện pháp cuối cùng là tăng giá sản phẩm. “Chúng tôi có thể bù đắp được những chi phí nội bộ nhưng khó có thể bù đắp được những chi phí phát sinh khi nhiên liệu tăng giá, dẫn đến các khâu sản xuất đều tăng theo. Khi đó chúng tôi sẽ phải cân nhắc đến việc tăng giá sản phẩm”, ông Fields khẳng định.

Người đứng đầu của Ford ở Bắc Mỹ cũng cho biết, hiện tại hãng không có ý định chuyển đổi nhà cung cấp để giữ giá vận chuyển nhưng nếu giá xăng tiếp tục lên cao khi mà các hợp đồng đã hết hạn, Ford sẽ phải xem xét đến các nhà cung cấp địa phương với chi phí vận chuyển thấp hơn trong các bản hợp đồng mới.

Tháng vừa rồi, Ford đã phải tăng trung bình 170 đô la Mỹ cho mỗi chiếc xe để bù đắp chi phí tăng cao do giá nhiêu liệu thay đổi hàng ngày. Ngoài Ford, General Motors, Toyota cũng tăng giá bán xe tại Mỹ trong những tuần gần đây.

“Dầu là nguy cơ lớn nhất của nền kinh tế,” Nariman Behravesh, chuyên gia kinh tế cấp cao của hãng dự báo và phân tích kinh tế tài chính hàng đầu thế giới IHS Global Insight vừa cảnh báo cho hàng loạt các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô tuần trước tại New York. Ba mươi ngày trước IHS tự động điều chỉnh dự báo trong đó có việc giá dầu sẽ tăng khoảng 10 đô la/1 thùng. Kết quả là doanh số bán ra của ngành ô tô tại Mỹ đã giảm sút 150.000 xe.

Đến năm 2015, theo dự đoán của HIS, mức độ tiêu thụ của thị trường Mỹ sẽ chạm tới mốc 17 triệu xe. Nhưng nếu giá dầu tiếp tục leo lên 10 đô la nữa, con số tiêu thụ tổng sẽ tự động bớt đi khoảng 8,3 triệu xe trong khoảng từ 2011 – 2015.

Ở thời điểm hiện tại giá dầu đang ở mức khoảng 110 đô la/thùng, tăng xấp xỉ 25 đô la trong vòng 3 tháng qua. Nguyên nhân của đợt tăng giá này là do những bất ổn chính trị khiến việc khai thác dầu ở nhiều khu vực tại Trung Đông và Bắc Phi bị gián đoạn.

Việc giá nhiêu liệu tăng cao cũng khiến nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ GM xem xét đẩy mạnh số lượng xe ứng dụng hệ thống dừng/khởi động eAssist. Theo ông Mark Reuss, giám đốc của GM Bắc Mỹ cho biết.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi đó”, ông Mark Reuss khẳng định trong buổi giới thiệu chiếc xe Chevrolet Malibu Eco.

Dẫn đầu với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu

“Chúng tôi sẽ dẫn đầu công nghệ tiết kiệm nhiên liệu bởi chúng tôi biết rằng mọi người đang sẵn sàng bỏ chi phí để có sở hữu chiếc xe ứng dụng công nghệ này trong bối cảnh giá cả ngày một tăng căng”, ông Mark Reuss, giám đốc của GM Bắc Mỹ nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa lời nói này, GM có thể sẽ đưa hệ thống eAssist vào áp dụng ở hai mẫu xe crossover đang bán rất chạy hiện này là Chevy Equinox và GMC Terrain cũng như một số mẫu xe khác.

Ông Mark Reuss cho biết GM đang tiến hành thu thập những phản hồi của người mua. Việc 70% khách hàng ngạc nhiên khi những mẫu xe mới bán ra sử dụng động cơ 4 xy lanh thay vì động cơ V6 được Reuss lý giải như “một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm tới công nghệ tiết kiệm nhiên liệu”.

Reuss cũng nghĩ tới khả năng GM sẽ cho sản xuất chiếc Malibu wagon (mẫu xe cỡ nhỏ với thiết kế thân xe đa dụng, có 4 chỗ ngồi) vì “nhu cầu cho xe wagon có thể tăng cao khi giá xăng tăng thay vì những chiếc SUV kích cỡ lớn”.

“Như chúng ta thấy, với sự biến đổi khí hậu hiện nay, mẫu xe wagon có thể trở thành một điểm nhấn mà chúng ta sẽ muốn tận dụng”, ông Reuss khẳng định.

Nguồn: Autonews