Giá xăng dầu: Hết nén sẽ bung ?!
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Tuần qua, giá dầu thế giới đã có 5 ngày lập kỷ lục liên tiếp. Tại thị trường Mỹ cuối tuần qua, giá dầu thô đã thiết lập một đỉnh cao lịch sử mới khi vọt lên tới 126,27 USD/thùng. Chốt phiên, giá dầu tại New York dừng ở mức 125,96 USD/thùng, tăng 2,27 USD/thùng (1,8%) so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Sẽ sốc giá xăng dầu sau tháng 6 ?

Một trong những lo ngại được nhiều doanh nghiệp (DN) đề cập tới là nỗ lực “nén” giá trong thời điểm này sẽ có nguy cơ tạo ra cú sốc về giá sau đó. Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho rằng tới đây diễn biến giá xăng dầu sẽ còn phức tạp, có thể giá dầu thiết lập thêm nhiều kỷ lục mới trên thị trường. Như vậy, việc điều chỉnh giá dầu trong nước cho phù hợp với thị trường thế giới là điều có thể xảy ra. Nếu cứ kéo dài tình trạng này, sẽ tới lúc DN không chịu đựng được và giá sẽ bung ra. Ông Dũng đơn cử, cả năm 2007 kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Petrolimex khoảng gần 5 tỉ USD, nhưng riêng quý I/2008, con số này đã lên khoảng 2,5 tỉ USD, tức bằng 50% của cả năm trước.

Cùng đó, ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội, cũng cho rằng giá xăng dầu thế giới tăng cao như hiện nay là nằm ngoài dự đoán. Sau tháng 6, khả năng giá dầu sẽ có nhiều biến động theo chiều hướng tăng lên. Với những biến động này thì việc điều chỉnh giá bán lẻ trong nước chỉ còn là vấn đề thời gian!

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết việc bình ổn giá đến tháng 6 thực hiện trong điều kiện không có độ biến động giá lớn. Nếu giá có đột biến lên đến 150 USD/thùng thì phải có quyết sách mới.

Tuy nhiên, về cơ chế điều hành giá xăng dầu, một số chuyên gia kinh tế lo ngại, nếu thị trường dầu thế giới vẫn tiếp tục leo thang, thì sau tháng 6, giá xăng dầu trong nước sẽ bị cộng dồn cho đủ với quá trình bị “nén” giá trước đó. Như vậy, sẽ dẫn tới nguy cơ tạo ra một cú sốc về giá cho thị trường.

Giá xăng dầu sẽ tăng theo đúng lộ trình?

Mới đây, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phương án dự thảo cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2008. Theo phương án mới: Giá xăng A92 sẽ ở mức 15.200 đồng/lít, tăng 700 đồng so với hiện hành. Dầu diesel loại 0,05% lưu huỳnh ở mức 15.900 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Dầu hỏa lên mức 15.200 đồng/lít, tăng 1.300 đồng so với hiện hành. Mức giá này được xây dựng trên cơ sở giá dầu thô thế giới ở mức trung bình 106 USD/thùng. Tuy nhiên, ngay trong tuần qua, giá dầu thô đã vượt tới mức 125 USD/thùng. Theo nhiều DN , với mức giá nhập khẩu hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước dù tương đương 1 USD/lít cũng chưa đủ bù giá, chứ chưa nói đến lợi nhuận để bù đắp cho những khoản lỗ trước đây.

Tuy nhiên, mới đây, đại diện Bộ Tài chính cho biết sau tháng 6-2008, cơ quan này sẽ có lộ trình về giá thích hợp tùy vào từng mặt hàng, đồng thời sẽ thực hiện một loạt biện pháp để tránh bùng nổ giá. Không loại trừ khả năng xăng dầu có thể là một trong những mặt hàng sẽ phải lùi thời điểm tăng giá so với mốc dự kiến. Cách làm này nhằm giảm bớt áp lực của việc tăng giá đối với người dân và DN.

Tuy vậy, việc kìm giá này có thể kéo dài bao lâu trước sức ép từ việc giá dầu thế giới leo thang?

Doanh nghiệp trong nước lại than lỗ !

Ông Vương Thái Dũng cho biết từ ngày 7-4 đến nay và đặc biệt là 10 ngày đầu tháng 5, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng giá. Hiện mỗi ngày DN đang phải gánh mức lỗ khoảng 33 tỉ đồng đối với mặt hàng dầu và khoảng 7- 8 tỉ đồng với xăng.

Ông Vương Đình Dung cũng than phiền DN đang chịu sức ép ghê gớm từ những tác động của giá xăng dầu thế giới. “Nếu được phép điều chỉnh giá xăng dầu, chắc chắn DN phải tăng vì không thể chịu được nữa! Hiện các nước Tây Âu, giá bán đã là trên 2 USD/lít xăng, cạnh ta là Campuchia giá xăng cũng đã lên gần 1,5 USD/lít, chỉ có VN còn dưới 1 USD/lít xăng”- ông Dung bộc bạch.

Nguồn: Báo Người Đại biểu nhân dân