Giảm giá, DN xăng dầu vẫn thực lãi 1.400 đồng/lít!
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Từ khi liên Bộ tăng giá xăng, dầu trong nước thì giá dầu thế giới liên tục giảm. Phải chăng việc chọn thời điểm tăng giá của ta không hợp lý? 

Chúng tôi cho rằng việc điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 21/7 là phù hợp bởi chúng ta đã để mức giá thấp quá lâu. Trong khi, giá xăng dầu trên thế giới biến động khó lường. Đầu tháng 8 đến nay, giá dầu thế giới giảm nhiều nên chúng ta quyết định giảm giá xăng, dầu trong nước để đảm bảo quyền lợi thoả đáng của cả người dân và DN.

Vậy tại sao đợt này chỉ giảm 1.000đồng/lít mà không giảm hơn nữa khi giá dầu thế giới đã giảm rất mạnh?

Trong phương án giảm giá chúng tôi đã tính toán rất cụ thể. Trong đó tính tới mức lãi của các DN kinh doanh xăng, dầu với mặt bằng giá thế giới hiện nay. Các DN lãi bao nhiêu trên 1 lít xăng, lãi bao nhiêu trong 1 tháng. Trên nguyên tắc là sẽ giảm giá một phần từ khoản lãi là 1.000 đồng/lít. Khi đã giảm, phần lãi còn lại là khoảng 1.400 đồng/lít dành để các DN kinh doanh xăng, dầu đầu mối có tiền để bù đắp khoản lỗ của 7 tháng đầu năm. Đối với xăng, dầu hoả, madút thì thực hiện theo cơ chế thị trường, nhà nước không bù lỗ. Do vậy, phần lỗ một chút của giá xăng, dầu ma dút những tháng đầu năm thì cần có cơ chế để các DN bù đắp.

Sau đợt tăng giá xăng, dầu vừa qua nhiều mặt hàng khác đã tăng giá theo rất mạnh, nhất là cước vận tải. Tới đây Bộ có biện pháp gì để buộc các DN điều chỉnh giá xuống?

Theo quyết định 68 của Bộ Tài chính, từ 10h ngày 14/8, giá xăng A92 giảm từ 19.000 đồng/lít xuống 18.000 đồng/lít. Giá dầu hoả giảm từ 20.000 đồng/lít xuống 19.000 đồng/lít. Giá dầu diezen vẫn giữ nguyên 15.950 đồng/lít.

Việc giảm giá xăng sẽ tác động tốt đến mặt bằng chung của giá cả thị trường. Chúng tôi cho rằng cước vận tải hành khách, taxi sẽ giảm xuống. Trách nhiệm của Bộ Tài chính, Công thương sẽ phối hợp với các địa phương để chỉ đạo việc ban hành giá cả đảm bảo mức tăng giá phù hợp với giá xăng chứ không được tăng giá đột biến. Khi giá xăng, dầu giảm thì các DN phải đăng ký lại giá của mình cho phù hợp. Đối với cước vận tải, Sở GT- VT các địa phương phải làm việc lại với các DN để xác định lại mức giá cho hợp lý. Giá xăng thấp sẽ giúp mặt bằng giá chung hạ nhiệt. Hôm nay là 15/8, nên sẽ tác động ngay đến chỉ số giá tháng 8 này.

Trong bối cảnh giá dầu biến động liên tục, chúng ta có tính tới việc triển khai thành lập quỹ bình ổn giá xăng, dầu?

Về thành lập quỹ chúng tôi tiếp tục nghiên cứu. Nếu lập quỹ là phải có nguồn hình thành. Trong khi nhà nước đang tập trung vào bù giá, bỏ thêm tiền để lập quỹ là quá sức. DN của ta thì còn rất yếu, người tiêu dùng cũng không thể bỏ thêm tiền mua xăng giá cao hơn để lập quỹ. Do vậy, đây là vấn đề cần cân nhắc.

Nhiều thông tin cho rằng giá xăng ở ta cao hơn một số nước trong khu vực?

Giá chúng ta đưa ra là giá để điều hành, dựa trên mức trung bình giá thế giới, trung bình giá trong nước, chi phí trung bình. Còn DN lãi bao nhiêu là tuỳ DN. DN chi phí ít thì lãi nhiều, chi phí cao thì lãi ít. Chúng ta không thể so sánh giá xăng Thái Lan với VN bởi chi phí chở 1 xe xăng ở nước họ khác với chi phí chuyên chở ở ta. Chúng ta không có sự so sánh tuyệt đối.

———————————–

Kiên Giang: Chiều qua, một số cây xăng vẫn bán theo giá cũ

Mặc dù giá xăng đã giảm 1.000 đồng/lít từ 10h sáng hôm qua nhưng cho đến buổi chiều một số cây xăng dọc theo tuyến Quốc lộ 80 vẫn bán xăng cho khách hàng với giá cũ. Tại 2 cơ sở của cây xăng Nam Thành ở ấp Sơn Thịnh, xã Mỹ Lâm, Hòn Đất lúc 15h giá hiển thị trên trụ bơm là 19.380 đồng/lít xăng A92. Anh Lê Xuân Trường, ghé đổ xăng tại cây xăng này tỏ ra bức xúc: “Lúc trưa tôi đổ xăng ở TP Rạch Giá, giá đã giảm xuống 18.000 đồng. Vậy mà bây giờ về đây vẫn phải đổ theo giá cũ. Khi xăng lên thì họ điều chỉnh ngay, còn xăng xuống thì lại chần chừ. Rõ ràng đây là một kiểu móc túi khách hàng”. Hỏi lý do tại sao đến giờ vẫn chưa giảm giá, một nhân viên nữ (không đeo bảng tên) trả lời “Chưa có người để chỉnh” rồi bỏ vào trong.

Tương tự, cây xăng Nam Tiến ở thị trấn Sóc Sơn, Hòn Đất lúc 15h30’ cũng vẫn bán xăng theo giá cũ cho khách hàng. Thậm chí khi tôi kêu đổ 10.000 đồng nhân viên ở đây không bán. Tôi móc túi áo chỉ còn 14.500 đồng thì nhân viên này gác tay bơm đi vào. “Phải 20.000 đồng mới bán được, ít quá chạy lỗ tiền bơm” – một nhân viên nói theo.

——————————–

Cần Thơ: Sau 1- 2 giờ đồng hồ mới hạ giá xăng

Trưa 14/8 rảo một vòng các cây xăng ở nội ô thành phố hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy có rất nhiều người dân tranh thủ đi đổ xăng. Anh Tô Xuân Châu, nhân viên cây xăng của Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM trên đường Trần Văn Hoài cho biết, đúng 10 giờ sáng qua (14/8), nhân viên chúng tôi phải thực hiện tháo bảng giá cũ thay bảng giá mới và lượng người đến đổ xăng tăng hơn ngày thường 3-4 lần. Trong khi đó, qua  phản ánh của người dân một số cây xăng tư nhân sau khi giá xăng, dầu đồng loạt giảm giá thì các chủ cây xăng này vẫn làm ngơ đợi khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau mới điều chỉnh giá theo mức qui định. Hỏi ra chủ xây xăng dầu trả lời vì…chưa hay giá xăng, dầu giảm xuống.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam điện tử