Giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp bình ổn giá ximăng?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Để giữ ổn định giá xi măng đến hết tháng 6 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Xi măng cho rằng, cần phải giảm thuế NK clinker và thuế NK xi măng. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng cho giảm thuế NK clinker từ các nước ngoài khối ASEAN từ 10% xuống 0% (chỉ áp dụng cho năm 2008) và từ các nước trong khối ASEAN từ 5% xuống 0% đối với những lô hàng nhập từ 20-4-2008.

Theo tính toán của Hiệp hội Xi măng, năm 2008, ngành xi măng dự kiến phải NK khoảng 4,5 triệu tấn clinker để đảm bảo nhu cầu xi măng trong cả nước. Nguồn clinker NK chủ yếu từ các nước ngoài khối ASEAN (Trung Quốc, Hàn Quốc…) và từ các nước ASEAN (Thái Lan, Indonesia…). Hiện thuế NK clinker từ các nước trong khối ASEAN là 5% và từ các nước ngoài khối ASEAN là 10%. Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, do có sự khác biệt về thuế NK như trên nên khối lượng NK clinker từ các nước ngoài khối ASEAN bị hạn chế. Trong khi đó, việc NK từ các nước trong khối ASEAN cũng gặp khó khăn do bị ép giá, tăng giá. Chỉ trong chưa đầy 4 tháng đầu năm 2008, giá FOB clinker từ Thái Lan, Philippines đã tăng khoảng 72% (đầu năm 2008 giá FOB là 30 USD/ tấn, tháng 4-2008 tăng lên 38 USD/ tấn).

Đề phòng trường hợp nhu cầu xi măng trong nước tăng đột biến cần phải NK thêm xi măng, Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế NK xi măng từ các nước ngoài khối ASEAN từ 40% xuống 10% (áp dụng cho năm 2008).

Mới đây, Bộ Xây dựng cùng vừa kêu gọi Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam và các liên doanh sản xuất xi măng lớn dành một lượng clinker thích đáng vận chuyển vào Nam để cung ứng cho thị trường tiêu thụ lớn khu vực này. Theo Bộ Xây dựng, đây là một trong những biện pháp hợp tác tháo gỡ khó khăn lúc này, tạo nguồn cung ứng xi măng cho xây dựng, bình ổn giá cả và cân bằng thị trường.

Theo dự báo của Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), nhu cầu xi-măng năm 2008 trên toàn quốc sẽ khoảng 40 – 41 triệu tấn. Vì vậy, căn cứ khả năng sản xuất thực tế của các cơ sở hiện nay và lượng dự trữ, mặt hàng xi măng vẫn đáp ứng đủ nguồn cho nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nếu xét theo khu vực có thể sẽ xảy tình trạng thiếu cục bộ vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là khu vực miền Nam.

Bên cạnh đó, bộ này cũng vừa yêu cầu và kêu gọi Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, các DN sản xuất xi măng trên toàn quốc (trong đó có các liên doanh lớn như: Nghi Sơn, Chinfon-Hải Phòng, Holcim, Phúc Sơn, Lukvaxi…) tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, không dừng sửa chữa lò vào giai đoạn tháng 4, tháng 5-2008; tìm mọi biện pháp kỹ thuật, quản lý để hạ giá thành sản xuất, không tích trữ hàng tại nhà máy và không cho phép các nhà phân phối, đại lý tích trữ xi măng tại kho; tìm mọi cách giảm giá bán, cung ứng kịp thời cho người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 9-4-2008, Bộ Xây dựng và Hiệp hội xi măng Việt Nam đã chủ trì 24 DN xi măng lớn cùng cam kết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về ổn định thị trường này, không tăng giá cho đến hết quý II/2008. Được biết, từ đầu năm 2008, TCty Công nghiệp xi măng Việt Nam đã được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên doanh, DN sản xuất xi măng, đơn vị NK… tính toán kỹ nhu cầu xi măng tiêu thụ từng tháng, quý để có kế hoạch NK và vận chuyển clinker, xi măng đến những khu vực tiêu thụ lớn.

Nguồn:  Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp