Giờ G đã điểm
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Thế nhưng, giữa tháng 12/2008, sự xuất hiện của Lotte Mart (Hàn Quốc) đã làm cho các DN bán lẻ Việt Nam “hốt hoảng” bởi lời khẳng định, trong 10 năm tới (2008- 2018), Lotte Mart sẽ đầu tư khoảng 10- 30 siêu thị tại các thị trường lớn của Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ… với tổng số vốn 5 tỷ USD. Thương hiệu Lotte Mart chỉ được xếp hạng thứ 79 thế giới và thứ 14 châu Á- Thái Bình Dương, nhưng tại sao các DN Việt Nam lại “hoảng hốt” đến vậy? Giám đốc một hệ thống bán lẻ lớn của Việt Nam cho biết, giới trẻ (người mua sắm mạnh nhất) hiện rất hâm mộ giới diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc. Hơn nữa, người Hàn Quốc rất am hiểu những nét văn hóa Việt Nam, nên sẽ trở thành đối thủ đáng gờm nhất.

Theo Bộ Công Thương, sắp tới sẽ có rất nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới xâm nhập thị trường Việt Nam. Tập đoàn Tesco của Anh (thương hiệu đứng thứ 4 thế giới) đã có sẵn 2 điểm ở TP.HCM và Hà Nội để khuếch trương thương hiệu của mình. Hơn nữa, chủ trương của họ là liên doanh, liên kết hoặc mua lại những DN bán lẻ, thương hiệu bán lẻ trong nước để mở rộng hệ thống phân phối, bán lẻ, khuếch trương thương hiệu. Tập đoàn Carrefour của Pháp (thương hiệu bán lẻ đứng thế 2 thế giới), tập đoàn Seven Eleven của Nhật cũng đang ráo riết tìm kiếm đối tác, địa điểm để xâm nhập thị trường Việt Nam…

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, các tập đoàn lớn nước ngoài khi vào Việt Nam họ sẽ chọn cho mình lối đi là “mua bán và sáp nhập” với những DN trong nước. Chỉ tính trong 2 năm (2007-2008) đã có 151 vụ mua bán, sáp nhập với tổng số tiền lên đến 2,05 tỷ USD. Cụ thể, tập đoàn Sojitz mua lại 25% cổ phần của nhà phân phối Hương Thủy; Lotte Confectionary mua lại 30% cổ phần của Bibica…

Ngoài ra, các tập đoàn, công ty đa quốc gia đã có mặt tại thị trường Việt Nam như Unilever, Johnson&Johnson, Coca-Cola, L’Oreal, Philip Morris.. cũng tranh thủ cơ hội để mở rộng các đại lý, nhà phân phối sỉ, lẻ trên phạm vi toàn quốc. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với các DN bán lẻ Việt Nam.

Cơ hội và nỗi lo

Theo điều tra của Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (AGROINFO), các DN bán lẻ trong nước vẫn có rất nhiều lợi thế cạnh tranh với các đại gia nước ngoài. Có đến 97,4% khách hàng Việt Nam quan tâm đến vấn đề giá cả, 94% quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, 88,9% quan tâm đến thuận tiện giao thông, gần nhà; 88,2% quan tâm đến cách thanh toán, 58,4% quan tâm đến cách sắp xếp hàng hóa… Như vậy, nhiều DN bán lẻ Việt Nam như Sài Gòn Co.op, FiviMart, HaproMart, Martko… cũng có được một số lợi thế nhất định như tạo được lòng tin của đại đa số người tiêu dùng, đã có nhiều điểm mua sắm quen thuộc tại các khu dân cư; chất lượng, giá cả, mẫu mã hàng hóa đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng… Trong khi đó, các đại gia bán lẻ thế giới tuy có thừa vốn, kinh nghiệm quản lý nhưng xâm nhập thị trường Việt Nam cần phải có một thời gian để khẳng định mình. Họ thường hay “lách luật” bằng cách nhượng quyền thương hiệu, cùng một thương hiệu bán lẻ nhưng có rất nhiều pháp nhân quản lý.

Hơn nữa, thị trường bán lẻ tuy mở cửa, nhưng vẫn còn qui định điều kiện áp dụng biện pháp ENT (kiểm tra nhu cầu kinh tế) trong lĩnh vực cấp phép cơ sở bán lẻ thứ 2 trở đi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy giờ “G” đã điểm, nhưng Bộ Công thương và các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì, qui định nào đưa ra để thực thi ENT.

ENT được hiểu là điều kiện để các cơ quan quản lý kiểm tra, xem xét nhu cầu và khả năng của thị trường trong nước trước khi quyết định cấp hay không cấp giấy phép thành lập nhiều hơn một cơ sở bán lẻ cho các DN nước ngoài. Đáng lẽ ra, qui định này phải có ngay từ khi nước ta trở thành thành viên chính thức của WTO, thế nhưng cho đến nay đã hơn 2 năm trôi qua các qui định về ENT vẫn “dậm chân” tại chỗ. Điều này khiến cho nhiều DN bán lẻ trong nước lo lắng!

Ông Nguyễn Ngọc Hòa- Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Co.op cho rằng, hầu hết các DN bán lẻ trong nước đều mong muốn các cơ quan chức năng sớm đưa ra các qui định về ENT để các DN trong nước yên tâm hơn. Trước khi đưa ra các qui định về ENT, các ngành chức năng cần tham khảo, lấy ý kiến của các nhà kinh tế, khoa học, DN bán lẻ để việc thực thi ENT có hiệu quả thiết thực.

Nguồn: Báo Kinh tế Hợp tác