Gửi tin nhắn quảng cáo phải xin phép thuê bao
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Đồng thời, trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được tin nhắn từ chối, người gửi phải chấm dứt ngay việc gửi tin nhắn quảng cáo, trừ trường hợp việc gửi này là bất khả kháng.

Dự thảo sửa đổi cũng yêu cầu cá nhân, tổ chức, hãng cung cấp dịch vụ chỉ được gửi tối đa một thư, hoặc tin nhắn quảng cáo có cùng nội dung tới một địa chỉ hoặc số điện thoại trong 24 giờ so với 5 tin như hiện nay.

Ngoài ra, các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử gửi cho khách hàng chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

Bên cạnh đó, trước khi gửi cho khách hàng, cá nhân, tổ chức sẽ phải chuyển một bản sao tới hệ thống kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nếu đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp không tuân thủ quy định này sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng tới 20 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung thêm 6 hành vi vi phạm có mức xử phạt đến 80 triệu đồng gồm các tin nhắn có nội dung quảng cáo phát tán từ thư điện tử mà máy chủ không đặt tại Việt Nam; cung cấp dịch vụ nhắn tin qua mạng Internet có máy chủ dịch vụ gửi tin nhắn không đặt tại Việt Nam; cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn mà không sử dụng số thuê bao gửi tin nhắn quảng cáo do nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn Việt Nam cấp…

Các hành vi như không cung cấp công cụ đăng ký nhận, từ chối tin nhắn rác; không hướng dẫn thuê bao gửi thông báo tin nhắn rác hoặc không thực hiện đúng quy định về dải số cho hoạt động nhắn tin quảng cáo… cũng bị phạt 80 triệu đồng, theo dự thảo Nghị định.

Thời gian qua, người dùng di động khốn khổ bởi tình trạng tin nhắn rác phát tán với tần suất lớn. Điều đáng nói là không chỉ bị làm phiền tin nhắn lô đề, bói toán, mời trào trúng thưởng rởm mà họ còn bị spam bởi tin nhắn quảng cáo từ chính nhà mạng. 

Nguồn: Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp