Hóa chất Đức Giang ước lợi nhuận quý I tăng 35%, gỡ được nút thắt khan hiếm vỏ container
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Hóa chất Đức Giang lãi ròng 270 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 24,54% mục tiêu đề ra. Công ty hiện vẫn miễn nhiễm với một số yếu tố không mấy thuận lợi của thương mại quốc tế.

Hóa Chất Đức Giang báo lãi 270 tỷ đồng trong quý I
Hóa chất Đức Giang báo lãi 270 tỷ đồng trong quý I

Chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoà Chất Đức Giang (mã DGC) cho biết lợi nhuận sau thuế quý I/2021 ước tính đạt 270 tỷ đồng. Con số này cao hơn mức kế hoạch 250 tỷ đồng đã đề ra tại cuộc họp HĐQT cuối tháng 1 trước đó và tăng 35% so với kết quả kinh doanh cùng kỳ năm trước. 

Năm 2020 là năm đầu tiên DGC đạt được mức lợi nhuận trước thuế trên 1.000 tỷ đồng. Công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 22% lên 6.236 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm gần 948 tỷ đồng, tăng 66%. Dù đối mặt nhiều khó khăn như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến giá cả đầu vào, chuỗi cung ứng sản phẩm, ảnh hưởng lớn nhất là giá vận chuyển và Container rỗng phục vụ cho xuất khấu…, lợi thế của công ty là sản xuất các sàn phẩm thiết yếu. 

“Phốt pho quan trọng trong ngành điện tử. Sản phẩm của công ty cũng thiết yếu đối với ngành nông nghiệp với các sản phẩm phân bón, thuốc trừ sâu”, ông Đào Hữu Huyền cũng giải thích thêm về mức tăng trưởng đạt được.

Theo phương án kinh doanh đã trình và được cổ đông thông qua, kế hoạch tổng doanh thu năm 2021 là 7.552 tỷ đồng, tăng 21% so với thực hiện năm 2020. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 1.100 tỷ đồng, tăng trưởng 16%. Với kết quả ước tính đạt được trong quý I, DGC hiện hoàn thành được 24,54% kế hoạch cả năm. 

Kế hoạch doanh thu của Hóa chất Đức Giang
Kế hoạch doanh thu của Hóa chất Đức Giang

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến tác động của việc thiếu hụt vỏ container rỗng phục vụ cho xuất khấu, ông Đào Hữu Duy Anh, Tổng giám đốc của DGC cho biết yếu tố này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu giai đoạn cuối năm 2020. Tuy nhiên, đến tháng 12, công ty đã gỡ được nút thắt dù mức giá tăng cao 3-5 lần. 

“Tuy nhiên, may mắn bởi các khách hàng sẵn sang chi trả phần tiền tăng của cước tàu. Tình trạng thiếu hụt vẫn diễn ra thường xuyên nhưng ở thời điểm hiện tại vỏ container được đáp ứng dù giá không giảm. Thậm chí có nhiều ý kiến nhận định giá vỏ container rộng sẽ vẫn duy trì đến cuối năm”, vị CEO này chia sẻ.

Đối với sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez xảy ra thời gian gần đây, ông Duy Anh cho biết công ty hiện chưa thấy ảnh hưởng từ rủi ro này.  Thị trường chính của công ty vẫn là Đông Á. Ảnh hưởng của sự cố trên tác động duy nhất đến việc DGC xuất khẩu sang châu Âu. Theo Tổng giám đốc DGC, ở thời điểm hiện tại, các hãng tàu chưa đề cập đến việc tăng cước phí.