Hoàn thiện dự thảo Nghị định quản lý thư rác
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Với chủ trương trao đổi cởi mở nhằm xây dựng nội dung nghị định sát thực và có tính hiệu quả cao, buổi thảo luận lấy ý kiến cho Nghị định về quản lý thư rác do Thứ trưởng Bộ TT- TT Vũ Đức Đam chủ trì đã diễn ra khá sôi nổi.

Tại buổi thảo luận, nhiều ý kiến tham gia góp ý về vấn đề khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong chống thư rác. Ý kiến được đông đảo sự đồng thuận tại hội nghị do Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch đưa ra là: Chỉ nên quy định chung về khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực chống thư rác tại nghị định này, còn chuyển toàn bộ hành vi vi phạm và mức phạt cụ thể vào nội dung sửa đổi “Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính viễn thông”, tránh trùng lặp các quy định về nguyên tắc, thời hiệu, thẩm quyền xử phạt…

Đại diện Website Chính phủ và một số ý kiến từ giới DN thì cho rằng mức xử phạt hành chính đối với đối tượng gửi thư rác được quy định trong nghị định là quá cao. (Mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng).

Cũng về vấn đề này, đại diện khác từ một DN cung cấp dịch vụ viễn thông lại cho rằng, mức xử phạt như vậy là không tương xứng nếu các vi phạm xảy ra trong lĩnh vực viễn thông, gửi quảng cáo qua tin nhắn SMS gây nghẽn mạng chẳng hạn, thiệt hại cao hơn con số 100 triệu đồng rất nhiều…

Hình thức quản lý OP-IN: Chỉ cho phép tổ chức, cá nhân (không phải nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo) được gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng ý của người nhận.

Hình thức quản lý OP-OUT: Nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo được phép gửi thư điện tử và tin nhắn quảng cáo (trong thời gian từ 7 đến 22 giờ trong ngày) cho đến khi người nhận từ chối.

Nhìn chung, dự thảo nghị định chống thư rác đã đưa ra khung sườn khá hoàn chỉnh cho lĩnh vực này, nội dung cụ thể đối với phần được nhiều người quan tâm nhất là quản lý quảng cáo thông qua các thông điệp điện tử cũng được đánh giá là đã ở mức dung hoà.

Với việc áp dụng linh hoạt cả hai hình thức OP-IN và OP-OUT, vừa bảo vệ được tính riêng tư và quyền lợi của người dùng cuối, vừa tạo điều kiện cho thương mại điện tử và quảng cáo, marketing điện tử có đủ điều kiện phát triển.

Đại diện tổ biên tập cho biết, quá trình tiếp thu ý kiến, tổng hợp và xem xét sẽ được tiến hành khẩn trương, nhằm đảm bảo cuối năm nay, Nghị định chống thư rác sẽ chính thức có hiệu lực. 

“Nghị định chống thư rác chính thức có hiệu lực, tôi tin sẽ tạo ra môi trường tốt cho thương mại điện tử và dịch vụ quảng cáo điện tử. Môi trường đó cổ vũ các mô hình quảng cáo trực tuyến phát triển, tất nhiên cũng giúp người dùng có nhu cầu dễ dàng tiếp cận dịch vụ khi muốn quảng cáo thông qua các thông điệp điện tử.” – Thứ trưởng Vũ Đức Đam lạc quan.

Theo VNN