Khôi phục và gia tăng xuất khẩu đồ gỗ
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Khôi phục và gia tăng xuất khẩu là chủ đề chính của hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2010 (Vifa 2010) do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cùng Công ty cổ phần thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh (Hawa Corp) tổ chức trong 4 ngày từ 11 tới 14-3 năm nay tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn ở Phú Mỹ Hưng.

Tại cuộc họp báo giới thiệu Vifa 2010 do Hawa tổ chức sáng nay 27-2 tại Saigon Times Club, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hawa, cho biết đây là lần thứ 3 hiệp hội tổ chức hội chợ chuyên ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, sau hai lần được xem là thành công trong 2 năm trước là Vifa 2008 và Vifa 2009.

Vifa 2010 có 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với 600 gian hàng, trong đó 72% là doanh nghiệp trong nước; trong 600 gian hàng thì 69% là đồ gỗ, 16% là hàng thủ công mỹ nghệ và thiết bị, nguyên liệu, dịch vụ chế biến gỗ xuất khẩu chiếm 15%.

Xuất khẩu đồ gỗ năm 2009 đạt 2,25 tỉ đô la Mỹ (chưa tính hàng thủ công mỹ nghệ), giảm 9,9% so với năm 2008. Theo ông Thắng, do khủng hoảng kinh tế thế giới nên bảy tháng đầu năm 2009, xuất khẩu gỗ sụt giảm mạnh, tới 17%, sau đó quý 4-2009, xuất khẩu mới phục hồi dần.

“Hiện nay doanh nghiệp nào cũng có đơn hàng gỗ, dù giá vẫn như cũ, thậm chí giảm bởi các nhà nhập khẩu cho rằng phục hồi kinh tế chưa bền vững, khó thuyết phục người tiêu dùng tăng giá mua đồ nội thất”, ông Thắng nói.

Đặc biệt, Vifa 2010 được tổ chức bài bản, riêng chi phí quảng bá ra thế giới đã hơn 180.000 đô la Mỹ và hiện đã có hơn 1.000 nhà nhập khẩu, thông qua mạng của Hawa, đã cam kết tham quan hội chợ, gặp gỡ trước, trong và sau hội chợ với các nhà cung cấp Việt Nam.

Ngoài ra, Vifa 2010 được Hội đồng gỗ Đông Nam Á (Afic) công nhận chính thức tham gia chuỗi hội chợ đồ gỗ quốc tế của bảy nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam. Chuỗi hội chợ này kéo dài từ ngày 2 tới ngày 14-3, nhằm tiết giảm chi phí cho nhà nhập khẩu khi sang Đông Nam Á tìm kiếm nguồn cung cấp đồ gỗ. Thông qua Afic, Vifa được quảng bá rộng rãi trên khắp thế giới.

Vifa 2009 có 570 gian hàng và hợp đồng, thỏa thuận ký tại hội chợ đạt 70 triệu đô la Mỹ.

Theo TBKTSG