Khủng hoảng thừa xe ô tô nhập khẩu
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Khủng khoảng thừa xe nhập ngoại được lý giải: Do có thông tin, thuế nhập khẩu ô tô có thể áp tới 94%, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ ô tô. Trước thông tin đó, doanh nghiệp xử lý bằng cách nhập ồ ạt xe ô tô trước tháng 6. Vì thế, tốc độ nhập tháng 4 và tháng 5 tăng khủng khiếp. Theo một chuyên viên của ngành Hải quan, hiện tại có hơn 90% doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang có hàng tồn kho với số lượng khá lớn. Đối với những người có nhu cầu mua ô tô thật sự để phục vụ cho công việc hàng ngày họ cũng phải cân nhắc nên mua dòng xe nào, giá thành ra sao bởi lãi suất ngân hàng quá cao. Cũng theo ước tính thì tính đến hết tháng 6.2008, số lượng ô tô nhập ngoại đang tồn kho dao động từ 8.000 đến 10.000 chiếc. Điều đó, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải gánh mức lãi suất trả ngân hàng hàng tháng rất cao. Bởi thế, tình trạng bán tháo ô tô cũng đã diễn ra ở nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Được biết, nhiều doanh nghiệp trường vốn như ở Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh đều có số lượng hàng tồn kho rất lớn và với mức lãi suất vay ngân hàng như hiện nay, vấn đề hàng tồn kho đang làm họ đau đầu. Tính trung bình, nếu xe nhập với giá 30.000 USD /xe, chưa bán được, lãi suất phải cõng 1 tháng là trên 6 triệu đồng /xe/tháng. Bởi vậy mới xảy ra việc bán tháo xe là có. Chủ các đại lý, salon ô tô lớn Nguyễn Tiến Thành chuyên dòng xe “sịn” nhập khẩu ở đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội phản ánh: làm ăn thời điểm này khó quá, vì xe tiêu thụ rất chậm, dù rằng đã giảm giá, thậm chí chịu lỗ, mong bán được xe để thanh toán các khoản vay với ngân hàng. ông Nguyễn Văn Hải – chủ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô (có trụ sở ở Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: Thị trường ô tô nhập ngoại ở trong tình trạng khủng hoảng thừa như hiện nay là do chính các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gây ra. Rất nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn được đưa ra để kích cầu nhưng số lượng bán ra thấp ở mức không tưởng. Nhiều doanh nghiệp chịu lỗ đến 50 triệu đồng /đầu xe bán nhưng khả năng thu hồi vốn vẫn rất bấp bênh và kéo dài.

Hiện nay, khách hàng mua ô tô trả góp đã giảm 90% vì ngân hàng thắt chặt các khoản vay. Hơn nữa, lãi suất quá cao nên khách hàng cũng chẳng mặn mà với “khâu oai” như trước nữa. Nhiều chủ xe mua xe trả góp, bán xe làm cho thị trường ô tô nhập ngoại thêm khủng hoảng thừa. Qua tìm hiểu, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Mai, cán bộ tín dụng ngân hàng Vietcombank cho biết: Nhiều khách hàng vay tiền mua ô tô trả góp đã xin giải chấp sớm hơn thời hạn vay.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt – Bộ Công an: 6 tháng đầu năm 2008, lượng xe hơi nhập về nước khoảng gần 20.000 chiếc. Thế nhưng, chỉ có trên 12.000 chiếc được đăng ký. Như vậy, còn khoảng 8.000 chiếc được xếp vào dạng tồn kho.

Nguồn: Báo Đời sống và pháp luật  điện tử