Kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN năm 2007 và dự báo năm 2008
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Dự kiến xuất khẩu năm 2008 của Việt Nam sang các nước ASEAN sẽ lên tới 9 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2007.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN lại tăng chậm so với tốc độ tăng trưởng bình quân, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN tăng tương đối nhanh nên nhập siêu từ khu vực này đang có xu hướng tăng dần.

Trong số các nước ASEAN thì Indonesia, Philippines, Malaysia là những nước thường xuyên nhập khẩu gạo của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2007 vào ASEAN đạt trên 1 tỷ USD và dự kiến năm 2008 sẽ vẫn duy trì mức này. Do lợi thế về vận tải và nhu cầu gạo phẩm cấp thấp phù hợp với sản xuất của Việt Nam nên thị trường ASEAN vẫn là thị trường quan trọng trong việc xuất khẩu gạo Việt Nam.

Bên cạnh đó, một số nước ASEAN như Singapore và Malaysia đang có nhu cầu tương đối lớn đối với các loại rau quả, đặc biệt là rau quả tươi. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các nước ASEAN còn khá khiêm tốn với 25 triệu USD trong năm 2007. Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này, Việt Nam cần chú trọng tới chất lượng rau quả, đặc biệt là trong các khâu vận chuyển, bảo quản, tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị, xúc tiến thương mại… Bộ Công thương dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2008 của mặt hàng này sang ASEAN sẽ đạt con số 32 triệu USD, tăng tới 30% so với năm 2007.

Đối với mặt hàng cà phê, kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN năm 2007 đạt 145 triệu USD. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2008 đạt 155 triệu USD, tăng 7% so với năm 2007.

Thời gian qua, tuy các nước ASEAN cũng xuất khẩu thuỷ sản nhưng Việt Nam vẫn có thể gia nhập vào những thị trường này để phục vụ tiêu dùng trong nước và chế biến xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu năm 2007 đạt 168 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản năm 2008 vào thị trường ASEAN dự kiến đạt 200 triệu USD, tăng 20% so với năm 2007.

Đối với hàng dệt may và giày dép, do có sự trùng hợp về cơ cấu sản xuất nên những mặt hàng này của Việt Nam khó có khả năng thâm nhập mạnh vào ASEAN. Tuy nhiên, năm 2007, Việt Nam cũng đã xuất được khoảng 175 triệu USD vào khu vực này. Trong năm 2008 và các năm tiếp theo, tận dụng những ưu đãi thuế để tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dệt may, giày dép sang các nước ASEAN. Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2008 đạt khoảng 202 triệu USD, tăng 15% so với năm 2007. Còn mặt hàng điện tử và linh kiện hiện nay chủ yếu do các công ty liên doanh tại Việt Nam xuất khẩu sang Philippines, Malaysia, Indonesia. Kim ngạch xuất khẩu năm 2008 dự đoán đạt 950 triệu USD, tăng 40% so với năm 2007.

Thực hiện Hiệp định CEPT/AFTA, hầu hết thuế suất đối với hàng hoá nhập khẩu của các nước ASEAN chỉ còn ở mức từ 0-5%. Đây là lợi thế mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng để đưa hàng hoá của Việt Nam vào các nước trong khu vực. Nhưng trên thực tế, tỷ trọng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam vào các nước trong khu vực vẫn còn khiêm tốn so với tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu.

Nguồn: Vinanet