Lưu ý khi xuất khẩu sang Pháp
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Được biết, Val de Marne là một trong 3 tỉnh bao quanh Thủ đô Paris của Pháp. Với vị trí địa lý đặc thù của mình, Val de Marne lại là một trong những địa phương tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cách Paris 15 km với dân số khoảng 12 triệu người, hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường này sẽ dễ dàng được phân phối tới Paris  và các vùng lân cận.

Phát biểu tại hội thảo, ông Francois Pays, trưởng phòng phát triển Kinh doanh quốc tế – Viện Phát triển, tỉnh Val de Marne khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên nắm bắt cơ hội này và coi đây là cửa ngõ để hàng hóa xuất khẩu có thể được phân bổ rộng rãi không những chỉ ở Pháp mà còn sang các thị trường EU khác.

Ông cũng nhận định, các mặt hàng của Việt Nam có rất nhiều lợi thế để xuất khẩu sang thị trường này, nhưng hơn hết, các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng đến việc khảo sát thị trường, và đáp ứng được các bộ tiêu chuẩn về đóng gói, dán nhãn hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm….

Hơn thế nữa, đối với các nhà nhập khẩu Pháp, họ có rất nhiều quy tắc, luật lệ riêng đối với những mặt hàng nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chịu khá nhiều sức ép và cần phải chứng minh được chất lượng các mặt hàng xuất khẩu của mình để bảo vệ giá cả của sản phẩm.

Hàng hóa Việt Nam để thâm nhập tốt vào khu vực này có thể phân phối thông qua kênh phân phối thông dụng và phổ biến nhất, đó là các cửa hàng chuyên dụng sau đó mới tham gia vào các chuối siêu thị. Theo đó, hàng hóa sẽ rất dễ dàng được phân phối tới các vùng lân cận.

Đáng chú ý là có 5 lĩnh vực rất nhiều tiềm năng mà Việt Nam và Pháp nên đẩy mảnh xúc tiến thương mại. Đó là hàng nông sản, lương thực thực phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ xử lý chất thải, hàng tiêu dùng, và dịch vụ y tế. Đó là những lĩnh vực mà Pháp đang có thế mạnh và có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như hợp tác phát triển với Việt Nam.

Đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp, cụ thể là chế biến các mặt hàng nông sản và lương thực thực phẩm. Pháp có khu chợ thực phẩm với quy mô và phạm vi lớn nhất thế giới. Đây là thị trường về sản phẩm lương thực tươi, hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đều cung cấp hàng hóa hóa cho toàn bộ vùng Paris và khu vực xung quanh đó. Đây thực sự là thị trường rất tiềm năng đối với các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Không những thế, thông qua kênh phân phối này, hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để tiếp cận tới các thị trường khác rộng lớn hơn.

Ngoài ra, ông Francois Pays cũng lưu ý thêm, việc các doanh nghiệp Việt Nam muốn thành lập công ty hoặc văn phòng đại diện của mình tại Val de Marne cũng không khó, quan trọng là các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ thị trường và có được đối tác của mình. Theo đó, đại diện Viện Phát triển, tỉnh Val de Marne đã bày tỏ cam kết sẽ cố gắng tạo điều kiện và tư vấn giúp cho các doanh nghiệp có được hướng đi đúng đắn nhất, và hiệu quả nhất trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây.

Nguyễn Hường
Nguồn: Báo điện tử Công thương