Mở thêm “luồng xanh” 
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản về việc ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa. Giải pháp này nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, tránh việc tài xế phải quay đầu vì không có giấy xét nghiệm âm tính. Đồng thời, cũng là giải pháp để khắc phục tình trạng khan hiếm hàng hóa cục bộ trên địa bàn thành phố khi phải cách ly diện rộng.

Để tạo thuận lợi cho việc xét nghiệm, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các hiệp hội, đơn vị vận tải bằng xe ô tô khẩn trương thông tin đến đội ngũ lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên đi theo xe về việc tra cứu thông tin các địa điểm xét nghiệm Covid-19. Đồng thời Sở này cũng đề nghị Sở Y tế thành phố chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp để cập nhật, công bố thông tin các địa điểm xét nghiệm. Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm y tế, các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh thuộc danh sách địa điểm xét nghiệm tổ chức luồng ưu tiên xét nghiệm cho tài xế, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe.

Dù nguồn cung nông sản, thực phẩm tại các tỉnh dồi dào với giá thấp nhưng lại đang “nghẽn” kênh lưu thông, vận chuyển. Đây là một trong những lý do chính khiến khan hiếm một số mặt hàng nông sản bán tại thị trường TP. Hồ Chí Minh những ngày qua. Các siêu thị, nhà cung cấp dù rất “sốt ruột” muốn phục vụ người dân tốt hơn trong đại dịch nhưng lại gặp khó bởi những rào cản thủ tục từ khâu lưu thông hàng hóa, những thủ tục liên quan đến xét nghiệm của các tài xế, trong đó có những tài xế cung cấp sản phẩm rau, củ, quả, thực phẩm. Không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành khu vực phía Nam đang bị dịch Covid -19 tấn công, nếu không giải quyết được nút thắt này, hậu quả người tiêu dùng lĩnh đủ.

Thực tế cho thấy, do nhu cầu tăng cao, việc xét nghiệm tại các bệnh viện bị quá tải. Tài xế phải xếp hàng dài, mất thời gian chờ xét nghiệm. Đó là chưa kể chi phí xét nghiệm tốn kém, lái xe phải sau 12 – 24 giờ mới có kết quả xét nghiệm, trong khi hiệu lực test chỉ có giá trị trong vòng ba ngày. Thậm chí, theo phản ánh, mặc dù tài xế có xét nghiệm PCR và có giấy đi đường của siêu thị nhưng các tỉnh/thành Đà Nẵng, Cần Thơ, Bạc Liêu không cho xe vào giao hàng. Hay đơn cử như TP. Hồ Chí Minh, muốn vào được thành phố, tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính làm phát sinh chi phí, nếu xét nghiệm nhanh giá thấp nhất 300.000 đồng/lần, còn xét nghiệm PCR mất hơn 700.000 đồng/lần. Thời gian xét nghiệm kéo dài dẫn đến việc giao hàng bị chậm so với dự kiến, không bảo đảm yêu cầu cung cấp hàng hóa kịp thời cho người dân vùng dịch.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải và 19 tỉnh khu vực phía Nam, để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu, những địa phương có áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ rà soát luồng xanh (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ và các Sở Giao thông Vận tải để phối hợp quản lý. Đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Cùng với đó, phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký cũng như cấp giấy thông hành. Giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt. Trong trường hợp các đường xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Dịch Covid -19 tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân, nhất là người dân vùng tâm dịch, khu bị cách ly, phong tỏa. Ngoài việc bảo đảm phòng, chống dịch theo yêu cầu, cần bảo đảm cuộc sống bình thường của người dân vùng dịch. Trong đó có việc bảo đảm nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm hàng ngày. Để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, ngoài việc ưu tiên tiêm vaccine cho các tài xế, rất cần tháo được nút thắt về các thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận tiêm vaccine của các tài xế khi vận chuyển hàng thiết yếu. Cùng với đó, nghiên cứu mở rộng thêm các “luồng xanh”, tránh tình trạng, hàng hóa nơi thì dư thừa, nơi thì khan hiếm chỉ vì quy định vênh nhau của “giấy thông hành”.