Mù mờ bảo hiểm y tế
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Nỗi lo đó là liệu bảo hiểm y tế (BHYT) có kịp trở bộ song hành với chính sách viện phí mới không, vì nếu không thì người bệnh sẽ lãnh đủ. Xin giới thiệu nội dung trao đổi giữa phóng viên với ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban BHYT tự nguyện BHXH Việt Nam, thành viên ban soạn thảo chính sách viện phí mới, về vấn đề này.

. Dự thảo viện phí mới của Bộ Y tế nói rằng tăng viện phí để trả lương cho cán bộ, y, bác sĩ (thời gian tới còn có thể tính luôn khấu hao tài sản cố định, trang thiết bị…), mức đóng BHYT chắc cũng tăng?

+ Giá viện phí chính thức tăng bao nhiêu thì giá BHYT cũng sẽ tăng tương ứng để đảm bảo không bị vỡ quỹ BHYT. Hiện nay mức đóng BHYT của người lao động hưởng lương nhà nước thấp hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực. Vì vậy, mức tăng cũng không đáng lo. Còn những đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi hay người già không nơi nương tựa đã có sự hỗ trợ của nhà nước, BHYT sẽ lo hết. Tuy nhiên, quỹ BHYT chỉ bảo đảm khi toàn bộ cộng đồng cùng tham gia BHYT toàn dân. Cái này cũng để nhằm tránh vỡ quỹ bảo hiểm như hiện nay.

. Tăng mức đóng thẻ BHYT có đồng nghĩa với tăng chất lượng phục vụ không, thưa ông?

+ Giá thẻ BHYT của ta thấp, vì vậy cần phải tăng thêm mức đóng BHYT để đủ thanh toán các loại dịch vụ y tế. Ngược lại, bệnh viện cũng phải đảm bảo chất lượng phục vụ bệnh nhân được nâng cao. Song đây vẫn là câu hỏi mà chưa có câu trả lời chính xác.

. Trong dự thảo viện phí mới có quy định ngân sách nhà nước không hỗ trợ trẻ em từ sáu đến 16 tuổi thuộc các hộ gia đình khá trở lên. Vì sao như vậy?

+ Thật vô lý bởi nhà nước đã chọn cụ thể những đối tượng được bao cấp rồi (trẻ từ sáu đến 16 tuổi được hỗ trợ 50% để tham gia BHYT tự nguyện – PV). Bây giờ ai sẽ thẩm định gia đình trẻ khá giả hay không? Thực tế cho thấy chính vì sự phức tạp, chia nhỏ các đối tượng được nhà nước hỗ trợ mà có người có tới ba thẻ BHYT. Cụ thể một cán bộ từng đi bộ đội sẽ được Hội Cựu chiến binh kê khai để mua thẻ BHYT, ông cũng thuộc diện gia đình nghèo được nhà nước miễn phí, lại là thương binh nên cũng được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội kê khai tiếp. Như vậy, nhà nước sẽ phải mua ba lần thẻ BHYT cho cùng một người.

. Thời gian tới, BHXH Việt Nam có phương án nào để tránh sự nhũng nhiễu của bác sĩ cũng như làm giàu cho một số bác sĩ khác từ nguồn quỹ BHYT không?

+ Lâu nay các bệnh viện đang nói với “bảo hiểm” rằng chúng tôi làm hộ các anh, coi thường bệnh nhân bảo hiểm. Nay mai nếu lương của bác sĩ được tính trên đầu bệnh nhân đến khám thì họ phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Có nghĩa là ngân sách đang trả lương cho các bác sĩ sẽ được chuyển vào cho người dân thông qua thẻ BHYT. Năm nay, động thái đầu tiên là sẽ giảm 700 tỷ đồng từ ngân sách cấp cho bệnh viện sang đóng cho người cận nghèo.

. Tóm lại, lúc nào mọi người dân đều có thể tham gia BHYT?

+ Trước mắt, ngày 14-1, hướng dẫn mới về BHYT sẽ bắt đầu có hiệu lực, bãi bỏ tất cả điều kiện phải 100% thành viên trong hộ gia đình, 10% số hộ gia đình trong một xã mới được mua BHYT… Lúc này mọi người dân đều có thể tham gia mua BHYT tự nguyện, trừ những người đã có thẻ BHYT bắt buộc. Tuy nhiên, tôi cũng không dám chắc là lúc đó quỹ bảo hiểm sẽ an toàn hay tiếp tục vỡ vì mức mua thẻ chưa theo giá mới.

Hy vọng khi Luật BHYT được Chính phủ chính thức thông qua sẽ khuyến khích toàn dân tham gia BHYT. Đây chính là con đường của nhiều nước trên thế giới đã áp dụng rất thành công. Thực tế hiện nay cho thấy người mua dịch vụ (người bệnh – PV) không được quyền lựa chọn, không biết mình mua thứ gì. Tất cả đều do người bán (bác sĩ điều trị – PV) chỉ định.

. Xin cảm ơn ông!

Những đối tượng miễn phí BHYT

Theo chính sách viện phí mới, thông qua thẻ BHYT nhà nước sẽ chi trả toàn bộ viện phí cho những đối tượng sau: cán bộ, công chức; người có công với cách mạng; người đang được hưởng trợ cấp mất sức lao động; trẻ em dưới sáu tuổi; người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống tại các địa bàn kinh tế khó khăn; hộ mới thoát nghèo trong thời gian hai năm (tính từ thời điểm được công nhận thoát nghèo). Ngoài ra, người bị bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, bệnh phong, bệnh lao; người mắc các bệnh truyền nhiễm; người bệnh trong các trường hợp thiên tai, thảm họa, người tàn tật, trẻ mồ côi, người cao tuổi không nơi nương tựa cũng được miễn 100% viện phí.

Nhà nước hỗ trợ 70% để tham gia BHYT cho những đối tượng cận nghèo (là những hộ có mức thu nhập trên 1-1,5 lần theo chuẩn nghèo) sống tại vùng sâu, vùng xa. Trẻ em từ sáu đến 16 tuổi được hỗ trợ 50% để tham gia BHYT tự nguyện. (Riêng các trẻ em thuộc các hộ gia đình có thu nhập khá không được hỗ trợ để tránh bao cấp tràn lan).

. Mới đây, Bộ Y tế đề nghị thành lập quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh do UBND cấp tỉnh, thành phố quản lý. Quan điểm của ông như thế nào?

+ Đây là một tư duy chưa rõ ràng của người hoạch định ra chính sách này. Tại sao mỗi tỉnh lại thành lập thêm một quỹ như vậy? Thử hỏi xem mỗi tỉnh có bao nhiêu loại quỹ và đã hỗ trợ cho dân cái gì? Có hỗ trợ cho người nghèo, người chẳng may bị bệnh nặng hay chỉ có người thân quen mới được hỗ trợ? Đến bây giờ chưa có địa phương nào trả lời được câu hỏi này. Nhà nước đã có chính sách BHYT rồi thì tất cả đối tượng nằm trong chính sách đó đều được nhà nước bao cấp để mua thẻ BHYT. Địa phương chỉ việc lập danh sách là nhà nước sẽ mua bảo hiểm cho họ. Vì vậy, quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh của tỉnh đâu có tác dụng nữa. Theo tôi, Bộ Y tế nên xem lại đề xuất này bởi khi tài chính bị phân tán thì càng khó quản lý, càng dễ thất thoát.

Nguồn: Báo Pháp luật TP HCM