Mực, bạch tuộc Việt Nam được ưa chuộng tại Hàn Quốc
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo số liệu của Hải quan Hàn Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2012, những khó khăn về kinh tế đã khiến sức tiêu thụ nhuyễn thể tại Hàn Quốc giảm, dẫn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhập khẩu nhuyễn thể không ổn định. Dù vậy, Trung Quốc vẫn giữ được vị thế là nhà xuất khẩu nhuyễn thể hàng đầu sang Hàn Quốc nhờ có nguồn cung ổn định và giá xuất khẩu thấp hơn mức giá trung bình. Cũng trong thời gian này, xuất khẩu nhuyễn thể của Trung Quốc sang Hàn Quốc cao gần gấp đôi so với Việt Nam.

Hiện nay, nhiều nhà nhập khẩu Hàn Quốc vẫn chọn đối tác Việt Nam để nhập khẩu mực, bạch tuộc dù giá bán của các doanh nghiệp Việt Nam đang cao hơn giá của Hàn Quốc từ 1-2 USD/kg. Theo các chuyên gia, nguyên nhân lớn nhất là do các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn các “đối thủ” khi thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, cộng với việc cung cấp sản phẩm có chất lượng và hợp khẩu vị với người tiêu dùng quốc gia này.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc gặp nhiều trở ngại do thiếu nguyên liệu và giá xuất khẩu dưới giá thành sản xuất trong khi xuất khẩu liên tục giảm sâu kể trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, hai tháng trở lại đây giá xuất khẩu đã tăng khoảng 10% so với trước nên mức giảm giá trị xuất khẩu chậm lại. Từ đầu tháng 9 đến nay, Hàn Quốc vượt qua cả Nhật Bản trở thành thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam.

Số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu bạch tuộc Trung Quốc sang Hàn Quốc chiếm đến hơn 50% giá trị xuất khẩu mặt hàng này với giá khẩu bình quân 5,2-5,26 USD/kg. Trung Quốc cũng có lợi thế so với các quốc giá khác nhờ sản lượng khai thác trong nước và nhập khẩu nguyên liệu gia tăng từ 20-35%/năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có ưu thế hơn về chất lượng nên dù giá cao hơn nhưng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn chọn mua hàng.

Trong số 3 mặt hàng có lợi thế của Việt Nam và được ưa chuộng nhất tại Hàn Quốc chỉ có mặt hàng bạch tuộc là có giá ổn định và cạnh tranh so với các nguồn cung cấp lớn khác như: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… Tuy nhiên, trong phân khúc này, Mauritania mới là đối thủ thực sự của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi kể từ tháng 6/2012, xuất khẩu bạch tuộc của Mauritania vào Hàn Quốc vẫn liên tục tăng dù giá mặt hàng này của Mauritania cao hơn từ 2-3 USD/kg so với giá của Việt Nam và Thái Lan.

Thành Công
Nguồn: Báo điện tử Công thương