Năm 2008, xuất khẩu dây điện và cáp điện sẽ đạt 1,3 tỷ USD
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Hiện nay, các thị trường nhập khẩu dây và cáp điện của Việt Nam là Nhật Bản (chiếm tới 90%), Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Hồng Công và các nước thành viên ASEAN. Ngoài ra, các thị trường như Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc, Mêxicô và Pháp cũng là những thị trường tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu dây và cáp điện đạt 850 triệu USD, tăng 20,6% so với năm 2006.

Theo Bộ Công Thương, mặc dù nhu cầu thế giới đối với mặt hàng dây điện, cáp điện chỉ ở mức 3%/năm nhưng không cản trở nhiều đến triển vọng xuất khẩu của mặt hàng này do tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam còn nhỏ bé. Hơn nữa, khả năng cạnh tranh của dây điện và cáp điện trên thị trường quốc tế đã được khẳng định nên các doanh nghiệp Việt Nam không bị gặp nhiều khó khăn trong việc gia nhập thị trường. Ngoài ra, khả năng gia tăng xuất khẩu của mặt hàng này là rất lớn do xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp sản xuất trong nước và nước ngoài vào sản xuất dây và cáp điện là khá mạnh.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng cho rằng để tăng kim ngạch xuất khẩu, ngành sản xuất dây và cáp điện còn phải nỗ lực vượt qua những khó khăn mà trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề thuế nhập khẩu nguyên liệu và đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài.

Nguồn: Báo Thương mại