Năm 2014: Thời điểm doanh nghiệp bắt đầu phục hồi
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Le lói hy vọng

Các chuyên gia phân tích của Vietnam Report nhấn mạnh, năm 2014 chính là thời điểm bắt đầu phục hồi của các doanh nghiệp. Một trong những minh chứng điển hình là kết quả hoạt động năm 2013 đã mang lại những hy vọng mới.

Tỷ trọng doanh nghiệp có doanh thu cao năm 2013 trong cuộc điều tra vào tháng 1/2014 đã cao hơn đáng kể so với doanh thu đạt được năm 2012 trong cuộc điều tra tiến hành vào tháng 1/2013.

Trong cuộc điều tra năm 2013, hơn 65% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, doanh thu trong năm 2012 của họ cao hơn so với 2011 và số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh kém hơn năm 2011 là gần 13%.

Tuy nhiên, tại thời điểm đầu năm 2014, có tới 82% doanh nghiệp cho biết doanh thu năm 2013 của họ cao hơn năm 2012 và chỉ có 6% số doanh nghiệp có doanh thu 2013 giảm đi so với năm trước.

Kết quả kinh doanh năm 2013 đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp lớn. Vì thế, các doanh nghiệp cũng tỏ ra lạc quan hơn khi được hỏi về triển vọng kinh doanh năm 2014.

Tại cuộc điều tra doanh nghiệp lớn vào tháng 1/2014, gần 86% số doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn trong năm 2014, trong khi chỉ có chưa đến 5% số doanh nghiệp e ngại khả năng doanh thu sẽ giảm sút trong năm 2014.

Số lượng lao động dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2014. Luôn được đánh giá là nguồn lực quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, lao động trong doanh nghiệp cũng được dự báo sẽ tăng quy mô trong năm 2014 (chiếm 57% số doanh nghiệp tham gia khảo sát).

Đây là kết quả khá gần với Báo cáo động thái doanh nghiệp Việt Nam của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI cũng cho rằng: nhiều doanh nghiệp tự tin hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị sẽ tốt hơn rất nhiều so với năm 2013. Nhiều doanh nghiệp sau một thời gian “ngủ đông” sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cấu trúc, đã tự tin hơn trong việc sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực của mình.

Vậy đâu là giải pháp cốt lõi?

Để đạt được mục tiêu của mình, các doanh nghiệp đã phân tích và đưa ra các giải pháp cốt lõi. Trong đó, tập trung vào nâng cao hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi và quan hệ khách hàng, và mở rộng thị trường trong nước là 3 yếu tố chính đóng góp cho sự tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp lớn trong thời gian qua.

Có tới 87,3% số doanh nghiệp được hỏi cho biết: Nâng cao hiệu quả quản lý đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong tăng trưởng doanh thu trong năm 2013 của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi và quan hệ khách hàng, và mở rộng thị trường trong nước cũng được gần 70% số doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng lựa chọn là các yếu tố thứ yếu có đóng góp tới tăng doanh thu của doanh nghiệp. Chỉ có 9,7% doanh nghiệp cho rằng tăng giá bán sản phẩm dịch vụ là phương cách giúp tăng trưởng doanh thu của họ trong năm 2013.
Từ nhận thức này, các doanh nghiệp đã định hướng rõ ràng những ưu tiên đầu tư của doanh nghiệp trong năm 2014. Có tới 63,79% số doanh nghiệp cho biết, họ sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tiếp đến là mở rộng thị trường trong và ngoài nước (59,77%) và phát triển nguồn nhân lực (51,17%).

Nguồn tham khảo:

1. http://doanhnhan.vneconomy.vn/20140224034912827P0C5/trien-vong-2014-nhin-tu-3000-doanh-nghiep-lon-nhat-viet-nam.htm

2. http://baodientu.chinhphu.vn/Tin-noi-bat/Nam-2014-DN-ky-vong-cham-dut-ky-ngu-dong/193259.vgp

Theo kinhtevadubao.com.vn