Tuy nhiên, họ khó có thể “đọ” về công nghệ, hệ thống sản phẩm, kỹ năng quản trị rủi ro và năng lực tài chính so với NH ngoại. Vì thế, nhiều chuyên gia e ngại, điều này có thể là nguyên nhân khiến các NH nội mất dần thị phần truyền thống.
Ông Lê Đắc Sơn, Tổng giám đốc VP Bank cho rằng, nếu so với một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan…, có lẽ người Việt Nam thuộc nhóm người thích dùng hàng ngoại nhất. Và tâm lý này không chỉ tác động bất lợi đến riêng lĩnh vực NH khi hội nhập.
Cũng theo ông Sơn, một thế mạnh khác mà các NH nội nắm giữ là có nhiều khách hàng truyền thống; tuy nhiên, xét về bản chất, khách hàng luôn mong muốn được sử dụng các sản phẩm NH tiện ích. Giả sử, hai NH nội và ngoại cùng cung cấp một loại sản phẩm, dịch vụ, nhưng sản phẩm của NH nước ngoài có nhiều tiện ích hơn thì đa số khách hàng sẽ xem xét lại quyết định. Chính vì vậy, ông Sơn lo ngại thế mạnh của NH nội là không bền vững.
“Bước đi thông minh của các NH Việt Nam để lấp đi những yếu kém về năng lực cạnh tranh của mình là chấp nhận chia sẻ thị phần với các NH ngoại, biến họ từ đối thủ thành đồng minh”, ông Sơn chia sẻ.
Trao đổi với báo chí mới đây, ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng công thương (VietinBank) nhận định, muốn giữ thị phần của mình, các NH Việt Nam phải biết liên kết với nhau tạo sức mạnh cạnh tranh.
Theo một báo cáo phân tích về ngành NH, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, một trong những lợi thế cạnh tranh của khối NH quốc doanh so với NH cổ phần và NH ngoại là mạng lưới đã phát triển từ lâu và bao phủ khắp cả nước. Tuy nhiên, những năm gần đây, khối NH cổ phần phát triển mạng lưới rất nhanh và có trọng điểm. Đối với các NH ngoại, khi cách cửa thị trường NH Việt Nam mới hé mở, khối này cũng đã nhanh chóng phủ sóng; nhất là từ đầu năm đến nay, các chi nhánh NH ngoại liên tục được khai trương. Ông Sơn cho rằng, do sức cạnh tranh của các NH Việt Nam chưa thực sự bền vững nên Chính phủ có thể xây dựng lộ trình hội nhập để họ có thời gian chuẩn bị “thế và lực”, đồng thời nên đặc biệt chú ý đến hoạt động đầu tư trực tiếp của NH nước ngoài, độ “mở cửa” dịch vụ cho NH nước ngoài. Chẳng hạn, dịch vụ bán lẻ, dịch vụ thẻ… nếu “mở cửa” sớm thì các NH Việt Nam sẽ nhanh chóng bị mất thị phần và việc giành lại là vô cùng khó khăn.
Theo báo ĐTCK điện tử