Nhiều tâm tư về phong tướng quân đội, công an khi sửa luật | VIBOnline
Nhiều tâm tư về phong tướng quân đội, công an khi sửa luật
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Đất nước thời bình, kinh tế thì rất khó khăn mà phong tướng hơi nhiều, đại biểu ngoài ngành công an phản ánh tâm tư của cử tri.

Hiện nay Đảng, Nhà nước đang cho Bộ Công an 205 tướng, Bộ Quốc phòng 415 tướng, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an là không làm tăng thêm quân hàm cấp tướng, vẫn là 205, đại biểu trong ngành công an lập luận.

Phiên thảo luận sửa Luật Công an nhân dân sáng 14/6 tại Quốc hội cho thấy nhiều tâm tư về tướng công an cũng như mối tương quan tướng công an với tướng quân đội.

Dự thảo luật sửa đổi có một số quy định khác với Luật Công an nhân dân hiện hành: không quy định cụ thể vị trí và số lượng chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng; bổ sung quy định cục đặc biệt để phong hàm trung tướng.

Dự thảo cũng bổ sung quy định cấp bậc hàm thiếu tướng đối với giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1.

Thời bình sao nhiều tướng đến thế

“Việc phong hàm cấp tướng đã và đang triển khai thực hiện theo quy định, nhưng dư luận xã hội cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng tại sao trong lực lượng vũ trang Việt Nam trong thời bình sao mà nhiều tướng đến thế”, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) phát biểu.

Vị đại biểu này nhấn mạnh là sau những năm 2000 trở lại đây, số lượng tướng trong lực lượng vũ trang nói chung và trong ngành công an nói riêng đã tăng lên rất nhiều. Một số vị lão thành cách mạng đã từng nhiều năm cống hiến trong lực lượng vũ trang cũng có nhận xét này.

Thời gian qua có những lúc phong hàm quá nhanh, nhiều người được phong hàm trong một năm, nhưng chất lượng của đội ngũ tướng lĩnh là vấn đề cần được suy nghĩ. Cử tri đã và đang băn khoăn vì một số cán bộ tướng lĩnh vi phạm pháp luật trong thời gian vừa qua, ông Tạo nói tiếp.

Đồng tình với đại biểu Tạo, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hoà) nhìn nhận, phong hàm cấp tướng trong lực lượng công an nhân dân là một vấn đề rất quan trọng và phức tạp.

“Ban soạn thảo cần lưu ý tới dư luận trong thời gian vừa qua đối với việc phong hàm cấp tướng của công an nhân dân, nhiều cử tri và nhân dân thấy phong hàm hơi nhiều trong điều kiện nước ta không có chiến tranh, không có tình hình gì quá đặc biệt và kinh – xã hội cũng rất khó khăn”, ông Thịnh nói.

Đề nghị của đại biểu này là lần sửa luật này chỉ phong hàm cấp tướng trong lực lượng công an nhân đối với những lực lượng trực tiếp chiến đấu và trực tiếp phòng chống các vi phạm pháp luật và tội phạm. Còn phong hàm cấp tướng cho lãnh đạo các đơn vị hành chính sự nghiệp cần cân nhắc và hạn chế.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cần quy định rõ vị trí có trần quân hàm cấp tướng, để hạn chế việc phong cấp không theo quy lát. Hai là quy định rõ trong luật tổng số vị trí quân hàm cấp tướng để tránh việc dư luận cho rằng phong cấp tướng rồi điều đi chỗ khác, trống chỗ đó lại điền vào chỗ trống, dần dần đại tá cũng được lên thiếu tướng một cách nghiễm nhiên vì vị trí như vậy.

“Trong thực tiễn đã có việc này rồi, chính anh em trong ngành đã nói với chúng tôi về chuyện này”, ông Nhưỡng phát biểu.

Giám đốc công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói, hiện nay Đảng, Nhà nước đang cho Bộ Công an 205 tướng, Bộ Quốc phòng 415 tướng, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an là sửa luật cũng không làm tăng thêm quân hàm cấp tướng, vẫn là 205.

Cùng thường vụ người tướng, người tá

Nhìn nhận tương quan giữa lực lượng công an và quân đội ở địa phương một số ý kiến băn khoăn vì có sự “vênh” khi giám đốc công an tỉnh thì thiếu tướng, chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh thì đại tá. Trong khi trong cấp ủy đảng thì cả 2 đều là thường vụ tỉnh ủy, nếu có sự cố, tình huống chiến tranh xảy ra thì chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự sẽ là nhân sự chỉ huy chung mà lực lượng công an chỉ tham gia phối hợp.

Điều này, theo đại biểu Nguyễn Tạo là bất hợp lý và khập khiễng trong quy trình tác chiến quân sự. Để bảo đảm sự cân bằng thì phải sửa luật và nâng hàm tướng cho chỉ huy trưởng lực lượng quân sự tỉnh. Như thế “tôi e rằng cử tri và dư luận xã hội sẽ không đồng tình ủng hộ”, đại biểu tạo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) thì đặt vấn đề tương đồng hay không tương đồng giữa lực lượng công an và quân sự là chưa thuyết phục.

“Theo tôi, cấp hàm của lực lượng công an hay quân sự thể hiện năng lực, trình độ, phẩm chất của người cán bộ. Người xứng đáng với năng lực, trình độ là tướng khi có nhu cầu thì được phong tướng, còn người nào phẩm chất đến tá thì phong tá. Không thể cứng nhắc rằng chỗ này nhất quyết phải tướng, chỗ kia nhất quyết phải tá”, ông Lâm lập luận.

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng ý kiến cùng là thường vụ tỉnh ủy thì phải cấp hàm như nhau không thuyết phục.

Vì trong quy định về cấp, bậc, hàm và chỉ huy của lực lượng vũ trang có quy định cấp hàm thấp hơn nếu giữ chức vụ cao hơn là người chỉ huy. Cho nên không phải nhất nhất cứ phải cấp hàm như nhau mới chỉ huy được hoặc cao hơn mới chỉ huy được.

Ủng hộ phương án các tỉnh, thành phố loại 1 có quân hàm thiếu tướng, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phân tích, theo quy định hiện hành, giám đốc công an tỉnh có chức vụ tương đương với cục trưởng, được quy hoạch và đề bạt trực tiếp lên thứ trưởng. Các cục trưởng muốn lên thứ trưởng phải luân chuyển về địa phương trọng điểm phức tạp để đào tạo theo quy định của Đảng ít nhất 3 năm. Nếu 2 cấp bậc hàm này vênh nhau quá lớn thì rất khó thực hiện việc luân chuyển và không hợp lý về chế độ, chính sách, ông Cầu nhấn mạnh.

Vẫn theo vị đại biểu trong ngành công an này thì trong số 205 vị trí có quân hàm cấp tướng, trước đây với 8 tổng cục, 216 đầu mối, nay chỉ còn 60 đầu mối thì quân hàm cấp tướng ở cấp Bộ Công an,  Hà Nội, Tp.HCM bố trí cũng không hết được.