Những điều cần biết khi xuất khẩu hàng dệt may sang Canada
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Nhu cầu tiêu dùng hàng may mặc của Canada vào khoảng trên 20 tỷ đô la Canada (Cad)/ năm, trong đó trên một nửa là quần áo phụ nữ, tiếp đến là quần áo nam giới, số còn lại là quần áo trẻ em và quần áo chuyên dụng khác.

Canada là nước nhập siêu hàng may mặc, chủ yếu từ các nước: Mỹ, Trung Quốc, Mê-hi-cô, Ấn Độ, Italy, Banladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ. Dân Canada luôn có nhu cầu về quần áo làm từ sợi tự nhiên, ở mức giá cạnh tranh.

Hiện nay, Canada có trên 2.000 nhà sản xuất hàng may mặc. Họ là những công ty lớn và chủ yếu tập trung vào sản xuất quy mô lớn những mặt hàng như: quần jeans, đồ lót. Hàng may mặc được sản xuất trên tất cả các tỉnh bang của Canada, vùng Quebéc vẫn chiếm vị trí hàng đầu, kế đến là tỉnh Ontario và British Colombia. Gần đây các nhà sản xuất chuyển hướng đầu tư, kinh doanh về khu vực nông thôn và các khu dân cư nhỏ.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc nhiều nhưng phần lớn phải nhập khẩu nguyên vật liệu nên chi phí sản xuất rất cao khiến giá thành hàng may nội địa cao hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Hàng may mặc nhập khẩu với giá thấp đã thâm nhập được vào mảng thị phần hàng giá thấp đến trung bình ở Canada.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam muốn thâm nhập và chiếm vị thế trên thị trường Canada cần phải chú trọng đến các mẫu mã, sản phẩm mới, đảm bảo về chất lượng, dịch vụ, giá cả, bao gói và nhãn mác so với cùng loại mặt hàng đang tiêu thụ trên thị trường.

Để tìm kiếm được nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần giới thiệu mình với một cách thức cụ thể và nhanh chóng. Thông tin về mình và sản phẩm cần đầy đủ như: ảnh chụp, giá cả, qui cách kỹ thuật, chứng nhận về sản phẩm mới nhất… và địa chỉ, e-mail liên hệ. Giới kinh doanh Canada thường coi trọng việc giao dịch qua e-mail vì họ luôn cho rằng e-mail là công cụ hữu hiệu bởi vì nó có thể đánh giá ngay được phản ứng của đối tác trong quan hệ buôn bán, đặc biệt là mức độ quan tâm của đối tác đến sản phẩm cụ thể đang được chào bán. Điều đáng chú ý nữa là các nhà xuất khẩu Việt Nam cần thường xuyên tham dự các hội chợ thương mại tại nước bạn và các vùng lân cận, để họ có cơ hội tìm kiếm các đối tác xuất khẩu tiềm năng.

Để có những mặt hàng dệt may nhập khẩu đạt chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Canada, phần lớn các nhà nhập khẩu hoặc đại lý của Canada có tập quán đến thăm cơ sở sản xuất của nhà cung cấp để thấy rõ chất lượng thiết bị, công nghệ và sản phẩm, đánh giá năng lực của nhà cung cấp, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược khách hàng. Họ đánh giá rất cao việc nhà cung cấp duy trì mối quan hệ tốt trong suốt quá trình bán hàng và sau bán hàng. Nhà xuất khẩu cần lưu ý rằng thị trường may mặc Canada có quy mô chỉ bằng 10% thị trường Mỹ và do đó có thể đáp ứng các đơn hàng lớn. Nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu thường giao dịch dựa trên cơ sở mẫu hàng, do vậy các mẫu hàng cần phải tuân thủ đúng qui định và tiêu chuẩn của Canada về: an toàn, độ bền, trọng lượng, chất liệu, chất lượng. Nhà nhập khẩu thường sử dụng mẫu hàng để tạo sự chú ý của nhà bán buôn và bán lẻ.

Hiện nay, Canada áp đặt hạn ngạch dệt may đối với một số nước trên một số chủng loại sản phẩm như: quần áo ngoài mùa đông, đồ jeans, áo sơ mi, quần áo ngủ và một số quần áo thể thao. Một số loại sợi cũng bị quản lý hạn ngạch như: sợi nylon, polyester, cotton, len, sợi dệt to, sợi dày, sợi nhân tạo rayon, vải nhung sọc. Từ ngày 1/1/2005, Canada chính thức bãi bỏ hạn ngạch dệt may cho các nước thành viên WTO.

Hệ thống hạn ngạch này đang được thay dần bằng hệ thống thuế quan. Mức thuế chi tiết áp dụng cho từng sản phẩm cụ thể, của mỗi quốc gia có thể tìm thấy trên trang Web của Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (www.cbsa-asfc.gc.ca/menu-e.html). Tại trang Web này, cũng có những thông tin về qui tắc xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ, qui định liên quan đến các hiệp định thương mại tự do mà Canada ký kết, chế độ thuế quan MFN, GPT, LDCT (thuế quan dành cho các nước kém phát triển nhất – www.apparel.ca).

Những qui định chính ảnh hưởng đến kinh doanh ngành hàng dệt may bao gồm: Luật về Dán nhãn và Quảng cáo hàng dệt may và Luật thuế hải quan. Ngoài ra, chất liệu sợi dùng trong quần áo trẻ em cần tuân thủ qui định về độ cháy. Các sản phẩm làm từ da các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng chỉ có thể nhập khẩu vào Canada trong điều kiện đặc biệt./.

VIB Online