Quỹ bảo trì đường bộ: Kiến nghị lùi thời hạn thu phí đến năm 2013
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân, Hiệp Hội Vận tải TP. Hà Nội vừa có bản dự thảo kiến nghị về việc thực hiện nghĩa vụ đóng các loại phí vận tải như: phí bảo trì đường bộ, phí lưu thông nội đô.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị lùi thời hạn đến 1.1.2013 mới thu phí bảo trì đường bộ đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay. Phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ và về lâu dài nên thu phí bằng công nghệ tin học, xe chạy nhiều thu nhiều để đảm bảo công bằng.

Về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, Quỹ bảo trì đường bộ nếu thu ngay lập tức làm sẽ làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi giá điện, xăng dầu tăng. Trước ngày 1.7, doanh nghiệp cũng phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình (mỗi đầu xe gần 7 triệu đồng). Hiệp hội cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…

Trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cùng với đề án hạn chế và lộ trình cấm xe máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ quý IV năm 2012. Hiệp hội Vận tải cũng đề xuất cần xem xét cấm xe cá nhân: ôtô, taxi hoạt động trong một số tuyến phố dễ ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo ông Liên, cá nhân nào cần đi trong giờ cao điểm thì xin cấp giấy phép vào phố cấm, ngoài giờ cao điểm đi lại tự do như xe tải nhỏ bởi từ lâu nay Thành phố vẫn cấp giấy phép cho các loại xe du lịch vào phố cấm.

“Việc hạn chế và cấm xe máy chắc phải 5-10 năm nữa mới thực hiện được khi hạ tầng giao thông được cải thiện. Bây giờ cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì? Bây giờ có tăng thêm xe buýt thì không có đường cho xe buýt chạy và cũng không có vốn đầu tư, bến bãi tập kết, xưởng sửa chữa bảo dưỡng, nhân lực…”. – Ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đưa ra câu hỏi.

Đối với vấn đề chấn chỉnh và hạn chế hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố, ông Liên cho rằng, taxi là loại hình vận chuyển hành khách chở nhiều người, luân chuyển hành khách trên một phương tiện cả ngày nên không đánh đồng nó vào phương tiện cá nhân.

“Đề nghị Nhà nước đưa loại hình taxi vào loại hình vận tải hành khách công cộng để địa phương quản lý quy hoạch có kế hoạch, đầu tư điểm đỗ, bến bãi, ưu đãi với các loại phí…”. – ông Liên bày tỏ quan điểm.

Cũng theo ông Liên, trước mắt Hiệp hội Vận tải đề nghị Thành phố cho Hiệp hội vận tải thuê đất để làm điểm đỗ xe taxi và xe du lịch ở một số khoang gầm cầu từ Linh Đàm – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng.

Đạt Lê
Nguồn: Báo Điện tử Lao động