Sẽ có hãng hàng không tư nhân thứ hai
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Trưởng ban vận tải hàng không thuộc CAAV, ông Võ Huy Cường cho biết Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc để các nhà đầu tư trong nước thành lập Phú Quốc Air.

Tuy ông không cho biết các nhà đầu tư này là ai nhưng khẳng định rằng Phú Quốc Air sẽ được thành lập bởi các nhà đầu tư trong nước, cũng tương tự như VietJetAir, là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

Nếu được cấp phép, Phú Quốc Air sẽ khai thác thị trường hàng không đang phát triển mạnh tại Việt Nam cùng với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam là Pacific Airlines, VASCO và VietJetAir.

VietJetAir đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép kinh doanh cuối năm qua, với vốn điều lệ 600 tỉ đồng Việt Nam. Theo dự kiến, hãng này sẽ sử dụng máy bay Boeing 737 hoặc Airbus A320 cho các chuyến bay ngắn nội địa từ Hà Nội đến TPHCM cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009, và sau đó thực hiện các chuyến bay quốc tế.

Ông Cường cho biết các nhà đầu tư của Phú Quốc Air nói là họ sẽ đăng ký vốn pháp định nhiều để có thể được cấp phép bay các tuyến nội địa và quốc tế.

Ông cũng cho biết thêm là thời gian cấp phép còn tùy thuộc vào việc chuẩn bị hồ sơ xin thành lập Phú Quốc Air vì đến nay CAAV chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào từ hãng này. Ông nói Phú Quốc Air sẽ được cấp phép trong khoảng thời gian ba tháng kể từ khi hãng nộp hồ sơ nếu đáp ứng các yêu cầu. 

Ông Cường cũng khẳng định đã có một số nhà đầu tư bày tỏ ý định thành lập hãng máy bay tư nhân nhưng chưa có ai trong số họ gửi hồ sơ đến CAAV.

Thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh nhờ tăng trưởng kinh tế, du lịch và thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong các năm gần đây. Năm 2007, thị trường thu hút hơn 14 triệu lượt khách, trong đó Vietnam Airlines vận chuyển trên tám triệu lượt hành khách.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online